Kế thừa truyền thống, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm xây dựng ngành cao su phát triển bền vững

CSVN – Tạp chí Cao su VN giới thiệu thông điệp của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG nhân kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam.

Với lịch sử vẻ vang, truyền thống hào hùng, kinh nghiệm và nội lực vững vàng hiện có, NLĐ toàn VRG tin tưởng và quyết tâm sẽ vượt khó thành công. Ảnh: Vũ Phong.

“Năm là năm 2020 đánh dấu cột mốc 123 năm cây cao su có mặt ở VN và kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2020).

Ngành cao su nước ta tự hào có một truyền thống hết sức vẻ vang, gắn với công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và xây dựng nước Việt Nam XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của Ngành Cao su Việt Nam. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển, lớp lớp NLĐ đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã tạo dựng. Họ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, khai phá những vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cho ra đời những dòng nhựa trắng, để cao su thực sự là dòng chảy cuộc sống.

Chúng ta tự hào vì đội ngũ công nhân cao su đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Càng tự hào thì càng phải biết gìn giữ và phát huy thành quả mà các thế hệ ông cha đã dày công vun đắp.

Hằng năm, VRG phối hợp cùng Công đoàn Cao su VN và các đơn vị trong toàn ngành, tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành. Thông qua các hoạt động ý nghĩa, đã giúp các thế hệ NLĐ Ngành Cao su Việt Nam cùng ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của ngành cao su, qua đó thêm hiểu và tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của ngành; đồng thời cùng nhau chung tay góp sức giữ gìn, phát huy các giá trị quý báu của ngành cao su trong thời đại mới.

Ngành cao su kỷ niệm 91 năm truyền thống trong bối cảnh đất nước và ngành cao su có nhiều sự kiện quan trọng, nhất là Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IX nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước VRG lần thứ V. Năm 2020 là năm ngành cao su gặp nhiều khó khăn, thách thức với đại dịch Covid– 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, từ đầu năm thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động  chỉ  đạo toàn ngành xây dựng các kịch bản để thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, vừa quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó tập trung vào nhiệm vụ tổ chức SXKD trên tất cả các lĩnh vực, làm tốt  công tác tuyên truyền vận động, tổ chức đời sống công nhân lao động, chuyển trạng thái bình thường mới, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do đại dịch, giữ vững nhịp độ SXKD theo tiến độ kế hoạch. Những ngày này NLĐ toàn ngành đang   ra sức thi đua trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các mặt công tác, đạp bằng mọi gian lao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững.

Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam năm nay, Ban lãnh đạo VRG không chủ trương tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội tốn kém, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Đây là chủ trương cần thiết, trong bối cảnh ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm mạnh; ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Đây cũng là việc làm cụ thể và thiết thực trong việc thực hiện chủ trương tăng cường thực hành tiết kiệm,   tiết giảm chi phí không cần thiết mà Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện nhằm khắc phục tình hình khó khăn mà toàn ngành đang phải đương đầu.

Hơn bao giờ hết, trong tình hình khó khăn và nhiều thách thức như hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị và toàn thể NLĐ cần có sự đồng thuận, đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm để vượt khó. Nhiệm vụ và thử thách là rất nặng nề. Nhưng nhìn lại lịch sử, nhìn vào truyền thống vẻ vang của ngành, chúng ta hoàn toàn có cơ sở, có niềm tin và sự lạc quan để vượt khó.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, khó khăn hiện nay cũng chỉ là quy luật tất yếu của kinh tế thị trường. Nó không phải giờ mới xảy ra và không chỉ xảy ra với ngành cao su, mà cả với những ngành khác. Chúng ta không hoang mang nao núng mà bình tĩnh ứng phó. Với lịch sử vẻ vang, truyền thống hào hùng, kinh nghiệm vượt khó và nội lực vững vàng hiện có, toàn thể NLĐ toàn VRG tin tưởng và quyết tâm sẽ vượt khó thành công.

Kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam 28/10, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường thăng trầm đã trải qua, để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của VRG nói riêng và Ngành Cao su Việt Nam nói chung như hiện tại, đã được tạo dựng từ sự hy sinh sinh mạng, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Để có được thành công và kết quả như ngày hôm nay, chúng ta không thể không nói tới sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ công nhân cao su trong suốt chiều dài lịch sử từ những ngày đầu cho đến ngày hôm nay. Chúng tôi rất tự hào và tin tưởng, với truyền thống đó, ngành cao su chúng ta sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, tôi xin thay mặt toàn thể NLĐ của VRG xin ghi nhận và trân trọng những đóng góp và hy sinh to lớn của nhiều thế hệ công nhân cao su trong suốt chiều dài lịch sử 91 năm vừa qua. Xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn lãnh đạo của Trung ương, của Chính phủ, của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, đặc biệt là của các tỉnh thành mà cao su đứng chân, đã quan tâm, theo dõi, hỗ trợ, chỉ đạo thường xuyên để giúp cho hoạt động của ngành cao su vượt qua khó khăn, tiếp tục có tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn vừa qua, cũng như là trong giai đoạn mới.

Xin cảm ơn toàn thể NLĐ ngành cao su qua nhiều thế hệ đã luôn gắn bó với ngành kể cả những lúc khó khăn. Xin chúc cho mỗi gia đình công nhân tiếp tục có cuộc sống ổn định, tiếp tục gắn bó để xây dựng ngành cao su xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, cũng như của nhiều thế hệ công nhân trong suốt chiều dài 91 năm vừa qua.

Nhân kỷ niệm 91 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, thay mặt Ban lãnh đạo VRG, Công đoàn Cao su Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể NLĐ ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; vượt qua khó khăn do đại dịch Covid -19, hoàn thành kế hoạch năm 2020, góp phần xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.”

P.V (ghi)