Lao động nữ đóng góp to lớn vào sự phát triển của ngành

CSVN0 – Tại buổi tọa đàm Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam được tổ chức vào sáng ngày 16/10, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đã ghi nhận và biểu dương lực lượng nữ CB.CNVC – LĐ vì đã có những đóng góp to lớn vào quá trình đấu tranh, xây dựng, phát triển của đất nuớc nói chung và của ngành cao su nói riêng.

Lãnh đạo VRG tặng hoa chúc mừng chị em nhân ngày 20/10

Nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực

Tiếp nối tinh thần kiên cường, quật khởi của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” do Bác Hồ trao tặng, cùng với truyền thống “Phú Riềng Đỏ” hào hùng, trong 91 năm xây dựng và phát triển của ngành, đã có nhiều tấm guơng nữCB.CNVC – LĐ điển hình xuất xắc trong lao động sản xuất và trong các phong trào, làm rạng danh trang sử ngành cao su như: anh hùng lao động Nguyễn Thị Ngời – công nhân khai thác nông trường Hàng Gòn (TCT Cao su Đồng Nai); những nguời phụ nữ bản lĩnh và trí tuệ, đứng đầu đơn vị trong quản lý điều hành, trong công tác công đoàn như tại TCT Cao su Đồng Nai, Tân Biên, Tây Ninh, Dầu Tiếng, Phước Hòa, Gỗ Thuận An,…

Lãnh đạo Công đoàn CSVN gởi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể lực lượng nữ CB.CNVC – LĐ trong ngành cao su

Các chị là những tấm gương cho tinh thần tự học tập, không ngừng tự hoàn thiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó còn rất nhiều tấm gương sáng nổi lên từ các phong trào thi đua: lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình, đặt biệt là phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, chị em đã tích cực tham gia với tỷ lệ hơn 55%, nhiều chị đã đạt giải cao cấp ngành, là kiện tướng, bàn tay vàng….

Trưởng thành từ các phong trào, các chị đã tự khẳng định bản thân, độc lập và tự chủ trên mọi lĩnh vực, không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là phong trào trọng tâm, xuyên suốt của nữ CB.CNVC – LĐ đã phát huy vai trò và tiềm năng to lớn, vừa giúp chị em tích cực trong lao động sản xuất, vừa chung tay xây dựng ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua phong trào, hàng năm, tại cơ sở tiến hành xét khen thưởng với tỷ lệ gần 80% nữ CNVC đạt tiêu chuẩn, đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ cho 1 tập thể và tặng bằng khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân. 

Buổi tọa đàm được tổ chức trực tuyến trên hệ thống 64 điểm cầu

Ở cấp ngành, định kỳ 5 năm 1 lần tổ chức Tuyên dương cho hơn 100 nữ CB.CNVC – LĐ xuất sắc tiêu biểu, khen thưởng hơn 50 tập thể và gần 100 cá nhân trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và tổ chức nhiều hội thi để chị em tham gia.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG nhấn mạnh: “Lực lượng nữ CB.CNVC – LĐ chiếm trên 40%/tổng số CB.CNVC – LĐ của VRG. Lực lượng lao động nữ đã có nhiều đóng góp xuất sắc, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong thời gian qua, lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đã dành nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện để lực lượng lao động nữ phát huy hết khả năng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chúng tôi tin tưởng rằng với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, lực lượng lao động nữ sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện tốt trong hai vai trò “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”. VRG sẽ tiếp tục quan tâm đến lực lượng lao động nữ bằng những hoạt động và chế độ chính sách thiết thực, bên cạnh đó rất mong muốn các chị em tiếp tục trau dồi, học tập, tự rèn luyện, vươn lên để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công việc và cuộc sống”.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG và ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng quà cho các đại biểu nữ tham dự tọa đàm

Nhiều chính sách ưu tiên cho lao động nữ

Ghi nhận sự đóng góp to lớn và xác định tầm quan trọng của lao động nữ, trong những năm qua, Ban lãnh đạo Tập đoàn, Ban Thường vụ Công đoàn CSVN và các đơn vị đã quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đội ngũ cán bộ và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của toàn thể nữ CNVCLĐ. Hiện nay 100% các cơ sở đã kiện toàn và thành lập Ban nữ công quần chúng hoặc cử người phụ trách công tác nữ công (gồm 329 ban nữ công quần chúng các cấp với 1.212 ủy viên), đồng thời từ VRG đến các đơn vị đã thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. 

Ban lãnh đạo các cấp cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho nữ giới, đặc biệt trong công tác quản lý, lãnh đạo, hàng năm các chị em đuợc tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và tay nghề. Hiện nay số nữ tham gia cấp ủy đạt 22%, tham gia quản lý đạt 20%, tham gia BCH đoàn thể đạt 29%. 

Tại buổi tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận về những giải pháp để đổi mới và phát triển phong trào nữ CNVC – LĐ trong thời gian tới

Việc xây dựng TƯLĐTT được đồng bộ từ cấp ngành đến cấp cơ sở, có những nội dung có lợi hơn cho lao động nữ như: Khuyến khích nghỉ hưởng nguyên lương ngày kỷ niệm 8/3 hoặc 20/10; Lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, ngoài chế độ nghỉ 60 phút mỗi ngày theo luật định, được người sử dụng lao động cho nghỉ thêm 10 phút mỗi ngày; Chi bồi dưỡng cho lao động nữ sau khi sinh con lần thứ nhất hoặc lần thứ 2; Chi bồi dưỡng cho lao động nữ có thai từ tháng thứ 7 trở lên… Đặc biệt, các công ty cao su có đông lao động nữ trực tiếp sản xuất vẫn tiếp tục duy trì và thực hiện trang cấp bảo hộ lao động cho nữ. Có được kết quả đó trước hết nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là sự nhiệt tình, tích cực tham gia của các chị em.

Tại buổi tọa đàm, chị Trương Thị Huế Minh – Phó Chủ tịch CĐ CSVN chia sẻ: “Đứng truớc những khó khăn, thách thức mới, hơn lúc nào hết toàn thể đội ngũ nữ CNVC – LĐ luôn vuợt khó, sẻ chia khó khăn, đồng hành cùng đơn vị. Tuy nhiên, bản thân nữ CNVCLĐ vẫn còn bị chi phối giữa công việc và gánh nặng gia đình, nên phần nào đều bằng lòng với hiện tại. Vì vậy, rất cần sự đồng tâm hiệp lực cùng với đức tính siêng năng, cần cù, chịu thuơng chịu khó của chị em, mong muốn nữ CNVC – LĐ nổ lực hơn nữa, phấn đấu vươn lên để góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị và VRG, đồng thời tích cực phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống để tiếp tục gắn bó với nghề, với ngành”.

MINH NHIÊN – ĐỨC KHÁNH