Phùng Văn Nghiêm: Đoàn viên trẻ dám nghĩ dám làm

CSVN – Thời gian qua, ở Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp sức trẻ vào phát triển đơn vị. Điển hình là mô hình chăn nuôi dúi và trồng nấm của anh Phùng Văn Nghiêm, công nhân NT Nghĩa Trung.

Anh Phùng Văn Nghiêm đang chăm sóc nấm
Xuất phát từ niềm đam mê

Anh Phùng Văn Nghiêm sinh năm 1990, quê quán tại Thanh Hóa. Anh vào làm công nhân khai thác nông trường từ năm 2009 cho đến nay. Anh chia sẻ, có lần anh mày mò lên mạng tìm hiểu mô hình chăn nuôi dúi, anh đam mê lúc nào không hay và quyết tâm phải làm bằng được mô hình này. Nghĩ là làm. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình, anh vay mượn thêm họ hàng, đồng nghiệp và ngân hàng để vay vốn, quyết tâm phát triển kinh tế.

Ngoài công việc ở nông trường, thời gian rảnh anh đã tích cực học hỏi kỹ thuật chăm sóc và cách phòng bệnh cho con dúi qua Internet. Bên cạnh đó, đích thân anh đến tham khảo các mô hình chăn nuôi ngay tại địa phương, các trang trại lớn…Chính vì vậy mà đàn dúi của gia đình anh đã phát triển rất tốt.

Đến thời điểm này, anh đã phát triển lên đến gần 20 con, trong đó có nhiều con đang trong thời kỳ sinh sản. Từ 5 cặp giống dúi ban đầu, đã cho ra được    7, 9 dúi con. Về đầu ra đã có các nhà hàng và các trang trại lớn bao tiêu. Anh cho biết, bán giống từ 4, 5 tháng khoảng hơn 1,2 – 1,4 triệu đồng/cặp. Bán thịt dúi khoảng 1,8 – 2 triệu đồng/kg.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi dúi, anh cho biết, nuôi dúi quan trọng là phải tránh tiếng ồn, khu chăn nuôi kín gió. Cần phải nắm rõ kỹ thuật nuôi cũng như hiểu rõ được tập tính sinh trưởng của loài động vật này. Dúi rất dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, xoay vòng vốn nhanh. Chuồng nuôi dúi nên làm nửa sáng, nửa tối, ánh sáng không chiếu trực tiếp, tránh mưa, gió lùa và nắng nóng. Bên cạnh đó cần đảm bảo chuồng nuôi dúi luôn được khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát. Chuồng nuôi phải đổ bê tông, theo kích thước hình vuông, tối thiểu

phải đạt 50cm2… mỗi chuồng nuôi từ 3-5 con.Thức ăn cho dúi chủ yếu là cây tre, mía, cỏ voi, lúa, ngô, mỳ, khoai lang… đồng thời cần tránh việc để dúi ăn thức ăn đã hỏng, khi đó dúi mới phát triển khỏe mạnh. Đảm bảo cho dúi ăn những thực phẩm tươi, xanh, sạch để phòng bệnh tiêu chảy.

Tấm gương tiêu biểu

Cùng với việc chăn nuôi dúi, gia đình anh còn trồng thêm nấm bào ngư xám cho thu nhập cao. Hiện gia đình anh có 10.000 phôi nấm. Anh mua 4.000 đồng/ phôi, tổng số vốn ban đầu là 40 triệu đồng để mua phôi. Cộng với chi phí làm trại nấm khoảng 60 triệu đồng. Gia đình anh mới xuất bán cho thương lái được hơn 1 tấn nấm. Trừ chi phí, gia đình anh lời khoảng 10 triệu đồng. Hiện các phôi nấm của anh được chăm sóc phát triển tốt, cho thu hoạch các lứa nấm đều.

Mặc dù mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Phùng Văn Nghiêm hiện chưa phải ở quy mô lớn, nhưng với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, có ý chí vượt qua mọi khó khăn để làm giàu chắc chắn mô hình phát triển kinh tế này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Duy Thái Hà – Phó Bí thư ĐTN công ty cho biết: “Trong nhiều năm qua, phong trào ĐVTN phát triển kinh tế gia đình luôn được tổ chức Đoàn các cấp trong toàn công ty quan tâm chú trọng và đẩy mạnh, qua đó đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu và điển hình. Anh Nghiêm – Phó Bí thư Chi đoàn 14, Đoàn cơ sở Nông trường Nghĩa Trung là một trong số những điển hình đã mạnh dạn xây dựng mô hình phát triển kinh tế với quy mô ngày càng lớn, góp phần tăng nguồn thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”.

BÌNH AN