VRG thực hiện tốt tái cơ cấu doanh nghiệp

CSVNO – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Anh – UV TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp với VRG, ngày 22/9.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc về Đề án tái cơ cấu Tập đoàn đến năm 2025, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG cho biết Tập đoàn đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại tỷ trọng ngành nghề kinh doanh. Giảm diện tích cao su, duy trì ổn định khoảng từ 300.000 đến 320.000 ha vào năm 2025 (trong nước 185.000 đến 200.000 ha, nước ngoài khoảng 115.000 ha), nhưng vẫn bảo đảm sản lượng khai thác trên 400.000 tấn (tăng 30% so với hiện nay).

Do thực trạng cung cầu và giá bán khó có khả năng cải thiện trong những năm tới, hiệu quả khá thấp nếu so với cây ăn quả (doanh thu khoảng 400 triệu đồng, lợi nhuận tối thiểu 50 triệu đồng/ha/năm) hoặc khu công nghiệp (lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng/ha). Dự kiến kế hoạch chuyển đổi cây trồng khoảng 40.000 ha, chuyển mục đích sử dụng đất 40.000 ha (trong đó phát triển khu công nghiệp đến 2025 khoảng 15.000 ha).

Tập đoàn sẽ tăng quy mô ngành công nghiệp cao su qua xem xét việc tham gia đầu tư vào các nhà máy sản xuất vỏ xe theo hình thức mua bán, sáp nhập (M&A) của các công ty đã có thương hiệu đang hoạt động tại Việt Nam của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Các doanh nghiệp này nếu thuộc VRG sẽ giúp khép kín chuỗi giá trị sản phẩm cao su và là nòng cốt để tiếp tục phát triển sản phẩm săm, lốp của Tập đoàn trong tương lai.

Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG báo cáo tại buổi làm việc

VRG xây dựng lộ trình sáp nhập đơn vị thành viên, nhằm giải quyết các doanh nghiệp quy mô nhỏ, hiệu quả kém; được thực hiện theo hình thức sáp nhập các doanh nghiệp nhỏ vào doanh nghiệp lớn, hoặc các doanh nghiệp nhỏ sáp nhập vào nhau để có quy mô phù hợp để giảm đầu mối, tăng hiệu quả hoạt động. Đối với doanh nghiệp bị sáp nhập chỉ hoạt động theo hình thức là Nông trường/Tổ sản xuất để cắt giảm chi phí gián tiếp nhằm giảm chi phí đầu tư, chi phí hoạt động. Trường hợp đặc biệt mới hoạt động là chi nhánh của công ty nhận sáp nhập.

Tập đoàn tiến hành thoái vốn ở những Công ty mẹ và công ty con cùng góp vốn. Thoái một phần vốn ở các các công ty cao su đã giao địch trên sàn Giao dịch chứng khoán. Bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng các công ty TNHH MTV cao su (IPO).Hiện Tập đoàn có 20 công ty TNHH MTV (sau sáp nhập theo phương án nêu ở mục 3 sẽ còn 17 công ty), 5 công ty ở Đông Nam bộ thực hiện giai đoạn 2020 –2021, các đơn vị khác thực hiện giai đoạn 2021 – 2015, tỷ lệ vốn Tập đoàn nắm giữ từ 51% – 65 % tùy theo tình hình cụ thể ở thời điểm thoái vốn.

Tập đoàn luôn bám sát và thực hiện theo chủ trương, kế hoạch của Chính phủ và UBQLV đề ra trong việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và kết nối với Ủy ban. Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn luôn đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn. Trong đó, Tập đoàn đã xây dựng Hệ thống Quản lý Văn bản điều hành đã triển khai áp dụng từ năm 2014 đến nay cho khoảng 60 đơn vị thành viên đang hoạt động rất hiệu quả và đây là nền tảng để phát triển Hệ thống Văn phòng điện tử theo chủ trương của Chính phủ và Ủy ban. Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành và sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn đã được xây dựng kỹ lưỡng và theo chiều hướng tích cực, có tăng trưởng so với năm 2019 trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực hiện có để tăng nguồn thu, tiết giảm tối đa chi tiêu trong đầu tư và kinh doanh để đạt được hiệu quả cao nhất, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, người lao động… trình Ủy ban thỏa thuận và Đại hội đồng cổ đông thông qua để có cơ sở phấn đấu, thực hiện.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid – 19 đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, giãn cách xã hội trong thời gian dài nên các công ty không thể tổ chức sản xuất dẫn tới sản lượng khai thác mủ cao su giảm so với cùng kỳ, giá bán mủ cao su; giá gỗ củi cao su thanh lý cũng giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước… Tập đoàn đã tích cực và chủ động thực hiện nhiều giải pháp mạnh và có hiệu quả trong việc gia tăng tối đa nguồn thu, tiếp tục tiết giảm tối đa chi phí; tăng cường quản lý, giám sát, gia tăng tối đa kết quả, nguồn thu từ hoạt động của Công ty mẹ – Tập đoàn; các công ty, đơn vị do Tập đoàn đầu tư vốn, nhằm đạt lợi nhuận cao nhất có thể.

Để hỗ trợ Tập đoàn vượt khó, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đã kiến nghị cho phép sử dụng một phần lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ – Tập đoàn (khoảng từ 3% – 5%) hình thành nên Quỹ tập trung (nằm trong Quỹ đầu tư phát triển, khi Quỹ có số dư bằng 1% vốn điều lệ Tập đoàn thì sẽ ngưng trích) nhằm mục đích hỗ trợ không hoàn lại các doanh nghiệp trong vùng cao su thông qua việc hỗ trợ thu nhập cho người lao động, các hoạt động an sinh xã hội, công tác an ninh quốc phòng, công tác khắc phục thiên tai cho các công ty của Tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn khó khăn”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG báo cáo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Anh – UV TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đánh giá cao hoạt động của VRG trong việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – UV TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh kết luận tại buổi làm việc

“Trong giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn những năm tiếp theo, Tập đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng. Việc sáp nhập doanh nghiệp theo kiến nghị của Tập đoàn là hết sức cần thiết. Tập đoàn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng nguồn nguyên liệu phát triển sản phẩm công nghiệp. Tiếp tục phát huy bề dày truyền thống, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp sẽ sát cánh, đồng hành hỗ trợ Tập đoàn, là cầu nối với Chính phủ, Bộ, ngành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách”, ông Nguyễn Hoàng Anh đánh giá.

TRẦN HUỲNHẢNH: VŨ PHONG