“Cần chung sức, đồng lòng, phát huy trí tuệ để vượt qua thách thức”

CSVN – Sau khi nghỉ hưu, ông Võ Sỹ Lực – Nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV VRG vẫn luôn quan tâm và trăn trở trước những khó khăn của ngành cao su VN nói chung và của VRG nói riêng. Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông đã có những trao đổi đầy tâm huyết và trách nhiệm với Tạp chí Cao su VN.

Ông Võ Sỹ Lực phát biểu tại Hội nghị triển khai thực hiện cổ phần hóa VRG vào năm 2018. Ảnh: Tùng Châu.
  • Thưa ông, theo nhận định của ông, dấu ấn nổi bật của Đảng bộ VRG trong nhiệm kỳ 2015 -2020 là gì?

Có thể nhận thấy dấu ấn nổi bật nhất là sự vượt khó thành công. Đảng bộ VRG đã vượt qua một nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức với những kết quả khá ấn tượng, đó là: Tái cấu trúc thành công, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần là bước chuyển lịch sử của quá trình trăn trở đổi mới tưởng chừng khó có thể đạt được. Đó cũng là nền móng cho sự đổi mới tiếp theo của VRG nhằm tạo sự đột phá phát triển trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Với những con số đầy ấn tượng đạt được trong một nhiệm kỳ, trong đó tổng doanh thu đạt gần 110.000 tỷ đồng; Lợi nhuận đạt trên 20.500 tỷ; Nộp ngân sách Nhà nước gần 15.000 tỷ. Tỷ suất lợi nhuận/ vốn chủ sở hữu 7,16%. Kết quả này đạt được trong khi ngành nông nghiệp đang khó khăn là một cố gắng lớn. Thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng cho trên 80.000 lao động cũng là những nỗ lực to lớn của VRG góp phần ổn định kinh tế xã hội tại địa phương nơi các đơn vị thành viên đứng chân.

  • Trong tình hình khó khăn hiện nay, theo ông cần có những giải pháp nào góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu trong nhiệm kỳ mới?

Bước vào nhiệm kỳ mới, VRG đối mặt với nhiều khó khăn thách thức khi thời tiết bất thuận, dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ không thuận lợi… Đòi hỏi việc xây dựng nghị quyết phải thay đổi tư duy, không bảo thủ, cần có sự chuyển hướng phù hợp với điều kiện thực tế từ công ty cho đến Tập đoàn. Trong đó nâng cao hiệu quả sử dụng đất bằng nhiều cách như chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao…

Bài toán cho sự phát triển bền vững là càng khó khăn càng phải đoàn kết, chủ động sáng tạo, bản lĩnh, nắm bắt thời cơ, chắt chiu những thành quả đạt được, vận dụng hiệu quả để tìm hướng đi phù hợp để vượt qua khó khăn, thách thức.

Khó khăn còn kéo dài, thách thức vẫn còn ở phía trước. Ngoài công tác quản lý, phải thực hiện hai việc song song đó là: Bản thân VRG và các công ty cần đổi mới công tác quản lý, công tác kỹ thuật để tăng năng suất, như thế NLĐ mới tăng thu nhập, để họ bám trụ với nghề, thủy chung với ngành.

Đối với NLĐ, các tổ chức đoàn thể cần tập trung tuyên truyền giáo dục truyền thống, biết tiếp nhận cái mới, thấy được khó khăn chung của ngành, của VRG để chung sức, đồng lòng, phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, bám lô, bám thị trường, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động. Từ đó công ty, VRG và NLĐ đồng hành hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

– Trước thềm Đại hội lần IX, ông có những kỳ vọng và gởi gắm gì vào BCH nhiệm kỳ mới, thưa ông?

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào thế hệ trẻ với việc tiếp nối các thế hệ lãnh đạo đi trước, kế thừa truyền thống lịch sử hào hùng vẻ vang của ngành đã biết bao lần đoàn kết vượt qua những gian nan trở ngại, duy trì ổn định, thậm chí phát triển bứt phá. Chỉ có đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, sự gắn bó của đội ngũ công nhân lao động thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 với sức trẻ, giàu nhiệt huyết, có đủ đức và tài gánh vác trọng trách vinh quang, cộng với sức mạnh nội tại của hơn 80.000 CB.CNVC –LĐ, chắc chắn VRG sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Trân trọng cảm ơn ông!

NGUYỄN LÝ (thực hiện)