Dấu ấn nhiệm kỳ

CSVN – Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ VRG đã tạo được nhiều dấu ấn thể hiện đậm nét vai trò lãnh đạo xuyên suốt và toàn diện của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Tập đoàn đã thực hiện tái cơ cấu thành công bước đầu, cổ phần hóa đồng thời Công ty mẹ Tập đoàn với 20 công ty nông nghiệp TNHH MTV và 4 đơn vị sự nghiệp. Trong ảnh: Ra mắt Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát tại Đại hội đồng cổ đông lần đầu VRG – Công ty cổ phần vào ngày 22/5/2018. Ảnh: Tùng Châu

Đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chăm lo tốt đời sống người lao động, góp phần phát triển kinh tế xã hội gắn với quốc phòng – an ninh, phát triển bền vững.

Những điểm nổi bật
Điểm nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 là thực hiện tốt công tác tái cơ cấu, trong đó VRG là doanh nghiệp đầu tiên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương thực hiện thành công cổ phần hóa đồng thời Công ty mẹ – Tập đoàn cùng với 20 công ty nông nghiệp TNHH MTV, 4 đơn vị sự nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN & PTNT.


Theo đó, Tập đoàn đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu vào ngày 22/5/2018 để thông qua các nội dung theo quy định và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi VRG – Công ty cổ phần từ ngày 1/6/2018.


Hiện nay, VRG đang quản lý 407.800 ha cao su, trong đó, diện tích cao su trong nước gần 293.250 ha, khu vực Lào và Campuchia trên 114.550 ha. Tập đoàn có 56 nhà máy chế biến, 93 dây chuyền sản xuất với tổng công suất thiết kế đạt 538.000 tấn/năm. Từ năm 2015 – 2020 toàn Tập đoàn khai thác được gần 1,529 triệu tấn mủ cao su, bình quân sản lượng mỗi năm là 305.800 tấn. Sản lượng cao su tiêu thụ gần 1,923 triệu tấn, bình quân 384.557 tấn/năm.


Với lợi thế quy mô lớn với năng suất cao và nhà máy chế biến đạt chuẩn xuất khẩu, trong nhiều năm qua VRG đã thực hiện vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực nông nghiệp trồng và chăm sóc, khai thác và chế biến cao su cả nước. Sản phẩm cao su thiên nhiên của Tập đoàn đóng góp ngày càng quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp cao su sản xuất trong nước và đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu cao su quốc gia.


Bên cạnh hiệu quả kinh tế, cây cao su cũng đã đóng góp to lớn vào quá trình tăng độ che phủ, chống xói mòn, giữ nước, bảo vệ môi trường sinh thái; quá trình phát triển cây cao su ở vùng sâu vùng xa đã mang lại công ăn việc làm ổn định lâu dài cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo thành cộng đồng dân cư mới khu vực dự án, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực, to lớn vào chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Đặc biệt, quá trình phát triển cao su ở Lào và Campuchia đã phát huy hiệu quả kinh tế và góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Ngoài lĩnh vực hoạt động truyền thống, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Tập đoàn đã đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả SXKD của các công ty công nghiệp cao su, như: găng tay y tế, băng tải, dây cu-roa, cao su kỹ thuật các loại, nệm, gối cao su, bóng thể thao, chỉ thun… Đặc biệt từ 2018 Tập đoàn cũng đã hợp tác sản xuất lốp xe tải và lốp xe gắn máy với thương hiệu VRG.

Hoạt động kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ, có hiệu quả cao và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận. Đây là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, góp phần gia tăng và phát huy hiệu quả sử dụng đất. VRG đang đầu tư vào 12 công ty hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp với 16 dự án, tổng diện tích hơn 6.566 ha, nằm tập trung tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Hải Dương. Các khu công nghiệp này đã và đang có sự đóng góp không nhỏ về doanh thu, lợi nhuận.

Về lĩnh vực chế biến gỗ, VRG có 20 nhà máy sản xuất với tổng công suất thiết kế gần 1,13 triệu m3/năm. Các sản phẩm gỗ chủ yếu gồm sơ chế, ghép tấm, tinh chế và gỗ ván sợi MDF. Với tổng sản lượng gỗ các loại thực hiện hàng năm là 1,3 triệu m3. Hiện Tập đoàn cung cấp khoảng 50% nhu cầu gỗ MDF của Việt Nam và chiếm 30% thị trường gỗ phôi cao su.

Một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là Tập đoàn đã chú trọng triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với hình thức hợp tác với các tổ chức, cá nhân có trình độ, kinh nghiệm và thị trường, trồng các loại cây như cây chuối, khoai lang, chanh dây và một số loại cây có múi, trong những năm qua đã bước đầu có kết quả khả quan, làm tiền đề cho phát triển nhanh các năm tiếp theo.

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với xu hướng phát triển, mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.
VRG xác định doanh nghiệp phát triển bền vững là một trong những chủ trương quan trọng trong hoạt động của ngành cao su Việt Nam, đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.

Tập đoàn xây dựng các chính sách, chương trình phát triển bền vững giai đoạn 2019 – 2024. Trong năm 2019 có 3 công ty trực thuộc là Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long được trao Chứng chỉ quản lý rừng bền vững. VRG có 10 công ty nằm trong top 50 và 3 công ty được công nhận là doanh nghiệp bền vững, được vinh danh ngày 26/11/2019.

Đảng ủy VRG nhận thức đúng đắn tầm quan trọng hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng, Nhà nước là “phát triển kinh tế – xã hội phải gắn liền với nhiệm vụ củng cố xây dựng quốc phòng – an ninh”, an sinh xã hội và chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới với các cấp chính quyền địa phương nơi có các dự án cao su đứng chân.

Trong 5 năm qua, Tập đoàn đã chỉ đạo và đầu tư cho các đơn vị thành viên sửa chữa, nâng cấp hàng trăm km đường cấp phối, đường nhựa, đường liên lô, liên xã; nâng cấp về trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, trạm xá, trung tâm y tế của các công ty, nơi các đơn vị trọng điểm có tính chiến lược về quốc phòng tập trung ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để sẵn sàng đáp ứng được các tình huống có thể xảy ra, mang lại lợi ích trước hết cho đồng bào các dân tộc ở vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, góp phần phát triển kinh tế – xã hội gắn liền đảm bảo quốc phòng, an ninh của vùng và của quốc gia.

Cụ thể, VRG đã ký Quy chế phối hợp hoạt động thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh gắn với phát triển kinh tế với 9 đơn vị: Tập đoàn và Bộ tư lệnh Quân khu 7 ký kết hơn 37 năm; Quân khu 2, 4, 5, Quân đoàn 4, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh… đem lại kết quả thiết thực trên nhiều mặt.

Một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ là Tập đoàn đã triển khai nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh: Toàn cảnh khu trồng chuối công nghệ cao của Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: CTV

Tăng cường đổi mới xây dựng Đảng
Những năm qua, Đảng bộ VRG đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, làm hạt nhân trong hệ thống chính trị của Tập đoàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công tác phát triển đảng viên mới; thực hiện tốt công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị – xã hội thực hiện tốt các hoạt động phong trào; xây dựng mối quan hệ làm việc tốt với Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc và các đoàn thể chính trị – xã hội.

Đồng thời công tác phối hợp giữa Đảng ủy Tập đoàn với cấp ủy địa phương và cấp ủy các đơn vị thành viên đã đạt được kết quả cao.
Các cấp ủy cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo từng bước nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các chi, Đảng bộ cơ sở. Công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ được các cấp ủy quan tâm thực hiện tốt, đúng quy trình, nguyên tắc quy định.

Công tác phát triển Đảng hàng năm đều vượt chỉ tiêu, chất lượng đảng viên mới được nâng lên; Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được duy trì thường xuyên đã có tác dụng giáo dục và ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.


Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức đoàn thể thường xuyên được kiện toàn, củng cố, hoạt động có hiệu quả. Công tác dân vận được cấp ủy Đảng, doanh nghiệp và các đoàn thể thực hiện tốt, từng bước đổi mới nội dung, đa dạng phương thức hoạt động hướng về cơ sở, giải quyết thỏa đáng các quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên, góp phần ổn định tình hình kinh tế, xã hội chung ở Tập đoàn.

Công tác dân vận thực sự đi vào hiệu quả, tạo sự đồng lòng chung sức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chung tay xây dựng Tập đoàn phát triển ổn định, bền vững.

Trong nhiệm kỳ qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của Đảng bộ Tập đoàn, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, mỗi cán bộ, đảng viên và NLĐ trong Tập đoàn.

Nội dung Chỉ thị 05-CT/TW đã được các chi, Đảng bộ đưa vào chương trình công tác toàn khóa, hàng năm và trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, các hội nghị của các cấp ủy.
Tập đoàn tích cực triển khai thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm và đạt nhiều kết quả tích cực, từ năm 2015 – 2019 tiết kiệm được 1.573 tỷ đồng.

Nổi bật là điều chỉnh suất đầu tư nông nghiệp, chỉ đầu tư hạng mục xây dựng cơ bản cần thiết, tiết kiệm vật tư, sử dụng lại những thiết bị, vật tư có thể sử dụng lại.


Đi đôi với phát triển SXKD, đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động ngày càng có sự chuyển biến tích cực, các chế độ, chính sách của NLĐ được các cấp quan tâm giải quyết đúng, đủ, kịp thời. Các chính sách an sinh xã hội, an toàn lao động và vệ sinh môi trường được đảm bảo thực hiện đúng quy định của Nhà nước.


Tự hào với những thành tựu trong nhiệm kỳ qua, chúng ta lại càng tin tưởng vào những gì đang tới. Niềm tin này sẽ được đền đáp bằng chính sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ đề ra trong nhiệm kỳ mới. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành cao su Việt Nam, toàn thể đảng viên – CBCNV – NLĐ Tập đoàn phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

NGỌC CẨM