Thi đua từ những đường cạo

CSVN – Trong thời điểm toàn ngành đang ra sức lao động sáng tạo chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước của VRG, phong trào thi đua càng được lan tỏa sâu rộng, tạo không khí sôi nổi trên vườn cây. Những ngày cuối tháng 7, PV Tạp chí CSVN đã ghi nhận không khí lao động hăng say, nỗ lực hoàn thành sản lượng của công nhân khai thác.

Giờ họp tổ thông báo các phong trào thi đua khen thưởng ở NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú.
Thi đua khen thưởng theo từng tháng

Ở NT Lai Uyên, Công ty CP Cao su Phước Hòa, phong trào thi đua hoàn thành sản lượng được triển khai xuyên suốt và khen thưởng theo từng tháng.  Mỗi tháng NT đều tổ chức khen thưởng, biểu dương những công nhân (CN) có thành tích nổi bật. Chính vì vậy đã tạo động lực, kích thích, động viên CN thi đua vượt mức sản lượng. Bên cạnh đó, lãnh đạo NT thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên CNLĐ trực tiếp tại vườn cây, tạo không khí thi đua lao động sôi nổi, hào hứng rộng khắp.

Là người thường xuyên gần gũi, khích lệ không khí thi đua lao động trong CN, ông Trần Văn Phong – Phó GĐ NT Lai Uyên, cho biết: “Năm 2020, NT Lai Uyên vẫn đảm bảo đủ lao động cạo D3 cho 1.095 ha cao su khai thác. Việc tạo ra các phong trào thi đua, khen thưởng nhằm động viên, khích lệ và giữ chân CN khai thác là rất quan trọng.

Hiện nay lương CN khai thác không cao, đơn giá tiền lương thấp. Để đảm bảo mức sống và thu nhập ổn định thì không có gì khác hơn là phải có sản lượng cao, vì vậy phong trào thi đua hoàn thành sản lượng là phong trào có ý nghĩa thiết thực. Phong trào phải tạo được không khí thi đua hăng say, CN nhìn vào phong trào để phấn đấu, cuối tháng thu nhập tiền lương tương đối khá là nguồn động viên và cũng là mục tiêu chính mà lãnh đạo NT hướng đến để giữ chân NLĐ trong tình hình khó khăn của ngành cao su nói chung và của đơn vị nói riêng”.

Hàng tháng, lãnh đạo NT Lai Uyên sẽ xét khen thưởng cho 2/8 tập thể có thành tích tốt nhất với tiền thưởng là 1 triệu đồng và 2 cá nhân trên mỗi đội sản xuất (có 8 đội sản xuất), mỗi cá nhân được thưởng 300.000 đồng. Nguồn chi được trích từ quỹ khen thưởng của NT. Bên cạnh đó, Công đoàn, ĐTN NT cũng phát động và khen thưởng nhiều phong trào nhằm hoàn thành kế hoạch sản lượng chung của đơn vị, như: phong trào làm máng chắn nước mưa; phong trào đảm bảo ngày công; phong trào cạo choàng… Các phong trào được tiến hành thường xuyên, liên tục và tuyên dương khen thưởng kịp thời, nên đã tạo động lực phấn đấu thi đua lao động, sáng tạo trong CN.

Ông Đặng Văn Lương – Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội 4, NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú kiểm tra tay nghề CN – Ảnh: Đào Phong
Không khí thi đua sôi nổi

Có mặt từ sớm trên lô cao su, theo chân CN khai thác Đội 4, NT Thuận Phú, Công ty CP Cao su Đồng Phú miệt mài cạo mủ, trút mủ trên vườn cây, chúng tôi ghi nhận không khí phấn khởi, hào hứng của CN. “Ngày nào mình cũng cạo mủ lúc 3 giờ sáng, sau khi cạo xong phần cây chờ trút mủ là tổ trưởng sẽ họp với tất cả CN, thông báo các chủ trương, tuyên truyền các phong trào thi đua khen thưởng của đơn vị. Các chỉ tiêu thi đua được phổ biến cụ thể đến từng người, CN nào có thành tích nổi bật sẽ được biểu dương khen thưởng nên ai cũng cố gắng thi đua hoàn thành sản lượng được giao” – chị Mông Thị Phương – công nhân người đồng bào dân tộc Tày hào hứng chia sẻ.

Ông Ngô Thanh Bình – GĐ NT Thuận Phú dẫn chúng tôi đi thăm các tổ, đội sản xuất. Tại các nhà tổ sản xuất đều có băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, các chỉ tiêu thi đua được cụ thể đến từng CN, tập thể tổ. Theo đó, kế hoạch sản lượng của mỗi CN, tổ sản xuất hàng tháng, hàng ngày phải phấn đấu bao nhiêu kg, vượt bao nhiêu %…

Từ đó, mỗi CN biết được trong ngày mình hụt hay vượt sản lượng bao nhiêu để có biện pháp bù đắp ngay cho ngày hôm sau. “Cấp tổ phải theo dõi chặt chẽ hàng ngày để tìm ra nguyên nhân chủ quan, khách quan, tăng, giảm sản lượng để có các biện pháp cụ thể, sát đúng hơn. Thi đua khen thưởng là động lực để CN phấn đấu, chính vì vậy, phải kịp thời phát hiện những việc làm tốt, cách làm hay của CN để biểu dương, khen thưởng. CN sẽ phấn khởi hăng hái thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua của cá nhân mình, góp phần vào thành công chung của tập thể” – anh Bình, chia sẻ.

Cho chúng tôi xem sổ theo dõi sản lượng khai thác của 47 công nhân Tổ 5, Đội 4, NT Thuận Phú; tổ trưởng Nguyễn Thị Hiền, tâm sự: “27 năm gắn bó với cây cao su, trước đây cũng là CN khai thác, nên tôi hiểu rất rõ tâm tư, nguyện vọng của CN. Hiện nay, CN trong tổ đều ra sức thi đua lao động. Hàng ngày, tôi đều họp thông báo đến tất cả CN về kết quả sản lượng, biểu dương những CN có thành tích tốt. Đồng thời, tôi cũng phân tích cho CN hiểu vì sao những CN có vườn cây khai thác cạnh nhau, nhưng sản lượng khác nhau, để tìm ra nguyên nhân cụ thể, như: đường cạo, cách tận thu mủ… Từ đó có biện pháp hỗ trợ, khắc phục. Trong tổ có đội CN tay nghề chất lượng cao. Đội này sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ CN về tay nghề”.

“Là người trực tiếp sâu sát CN, tôi hiểu rõ phải làm sao phát động phong trào thi đua hoàn thành sản lượng từng ngày, từng tháng lan tỏa đến mỗi CN,  tác động tích cực đến đời sống và thu nhập, đây là phương pháp mang lại hiệu quả nhất trong phong trào thi đua. Năm 2020, với 240 ha cao su, Tổ 5 được giao sản lượng 363 tấn. Từ lúc ra quân khai thác mùa cạo mới, trong 3 tháng (tháng 4, 5, 6), Tổ 5 đã khai thác được hơn 20% kế hoạch sản lượng giao, mặc dù phải đối mặt với thời tiết nắng hạn đầu mùa cạo và mở cạo trễ vì giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19.

Từ đây đến cuối năm là lúc phát động nhiều phong trào thi đua lao động, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, tôi tin rằng với phương pháp, nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể sẽ khơi dậy tinh thần thi đua lao động của CN, hoàn thành kế hoạch sản lượng” – chị Hiền, chia sẻ.

Không khí thi đua lao động sôi nổi trên vườn cây khai thác của CN chính là nhờ hiệu quả thiết thực của phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc, đúng thành tích. Mỗi lời động viên, khích lệ đúng lúc của lãnh đạo đơn vị sẽ có tác dụng tích cực rất lớn đối với CN, tạo tâm lý hăng hái, phấn khởi và hiệu quả công việc chắc chắn sẽ tốt hơn.

TRẦN HUỲNH