Phong trào luyện tay nghề – thi thợ giỏi lan tỏa sâu rộng

CSVN – Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi là phong trào mang tính đặc thù của ngành cao su. Phong trào này đã dấy lên không khí thi đua sôi nổi trong toàn bộ lực lượng công nhân khai thác trên vườn cây và đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng, đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề Vững lý thuyết – Giỏi thực hành.

Đội ngũ thợ giỏi đã dấy lên phong trào thi đua mạnh mẽ trong toàn ngành. Trong ảnh: Thợ giỏi diễu hành vào trường thi tại Hội thi Bàn tay vàng năm 2018. Ảnh: Văn Vĩnh.
Phong trào thi đua trọng tâm của cơ sở

Thông qua phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, 100% công nhân khai thác đều được đào tạo, tập huấn, rèn luyện, kiểm tra từ các cấp cơ sở tổ – đội, đến nông trường, công ty hàng năm. Đội ngũ công nhân Vững lý thuyết – Giỏi thực hành là cơ sở để tăng suất vườn cây, sản lượng tốt, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ đó chung tay xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển bền vững.

Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi được đơn vị  rất  chú trọng, là phong trào thi đua trọng tâm của cơ sở. Hàng năm, trước mùa cạo mới, các đơn  vị đều tổ chức đào tạo mới cho công nhân mới vào nghề và đào tạo lại cho công nhân lâu năm. Đồng thời định kỳ tổ chức Hội thi Bàn tay vàng cấp cơ sở để tuyển chọn những cá nhân tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi tham gia Hội thi cấp ngành. Đây là những hạt nhân của đơn vị trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi.

Hội thi Bàn tay vàng ngành  cao su (trước đây là Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su) được tổ chức định kỳ 2 năm/lần kể từ năm 1998. Nhìn lại chặng đường lịch sử của Hội thi Bàn tay vàng có thể khẳng định rằng, song hành cùng sự phát triển ấn tượng của VRG, sự lớn mạnh về chất và lượng của đội ngũ NLĐ thì Hội thi qua mỗi kỳ tổ chức, quy mô ngày càng mở rộng, thu hút đông đảo các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn tham gia. Hội thi được lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị tham gia đánh giá cao.

Năm 2012 là năm đánh dấu sự lớn mạnh của Hội thi, vượt ra khỏi cấp ngành Hội thi được tổ chức mang tầm quốc gia với 34 đoàn thợ giỏi, quy tụ 182 thí sinh dự thi, trong đó có 6 đơn vị ngoài VRG.

Nếu như năm 2006, số lượng tham dự chỉ là 155 thí sinh của  28 đơn vị thì năm 2018 đã nâng lên thành 238 thí sinh của 47 đơn vị tham gia. Nếu như trước đây, danh hiệu chỉ được trao cho các cá nhân theo vị trí xếp hạng nhất, nhì, ba, khuyến khích và giải tập thể thì từ năm 2016 đến nay nhằm tôn vinh nỗ lực của các thợ giỏi, Ban tổ chức Hội thi quyết định trao danh hiệu Kiện tướng thợ giỏi có số điểm từ 95,5 điểm trở lên. Các thí sinh đạt 100 điểm đều được công nhận danh hiệu Bàn tay vàng. Đây là một đổi mới nhận được nhiều sự ủng hộ của các đơn vị, đặc biệt là thí sinh tham dự Hội thi.

Những đôi bàn tay gìn giữ bản sắc công nhân Việt Nam

Từ năm 1998 đến nay, Hội thi đã trao giải và vinh danh hàng trăm thợ giỏi của ngành cao su, họ đại diện cho hơn 70.000 công nhân khai thác toàn ngành về tề tựu, tranh tài ở Hội thi cấp ngành. Đây là ngày hội lớn của toàn ngành và được thợ giỏi mong chờ để tranh tài. Từ Hội thi, các cá nhân được nhân rộng gương điển hình tại cơ sở và toàn ngành. Hội thi đã phát hiện, bồi dưỡng và chắp cánh cho con đường phát triển nghề nghiệp của các thợ giỏi.

Khi được xướng tên ở vị trí cao nhất tại Hội thi năm 2016, anh Trần Duy Đức (Cao su Chư Prông) chia sẻ: “Đạt được danh hiệu cao nhất trong Hội thi cấp ngành, đó là điều hy vọng và khát khao của mỗi thợ giỏi khi tham gia tranh tài. Tôi nghĩ rằng VRG đã rất quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ công nhân trực tiếp có trình độ, tạo điều kiện để công nhân trong toàn ngành được học hỏi trao đổi kinh nghiệm thông qua Hội thi cấp ngành được tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Sau  kỷ niệm quan trọng trong cuộc  đời làm nghề của mình tại Hội thi cấp ngành 2016, tôi trở về tiếp tục công tác tại đơn vị và được vinh dự chia sẻ, hỗ trợ đào tạo cho các thợ giỏi của công ty tham gia hội thi cấp ngành”.

Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành qua các kỳ tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các khách mời quốc tế, lãnh đạo các Bộ ngành TW, địa phương. Trong Hội thi Bàn tay vàng năm 2018, lần đầu tiên Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đến tham dự, trong không khí hân hoan  của ngày hội lớn thợ giỏi ngành cao su, ông đã khẳng  định:  “Ít  có ngành nào tổ chức được một Hội thi đặc sắc ghi đậm dấu ấn, có chiều sâu như Hội thi Bàn tay vàng của VRG. Lực lượng công nhân cao su sẽ giữ gìn và phát huy trọn vẹn bản sắc của giai cấp công nhân Việt Nam”.

Anh Nguyễn Viết Tú (Cao su Lộc Ninh) lần đầu tiên tranh tài    ở Hội thi cấp ngành 2018 và đạt giải khuyến khích. Với anh, được tham gia Hội  thi  cấp  ngành  đã là niềm tự hào lớn. Sau Hội thi, anh vẫn luôn nỗ lực rèn luyện, trau dồi tay nghề của mình và  tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt công việc hàng ngày. Với những cố gắng đó, anh là một trong hai cá nhân của công ty được tuyên dương gương điển hình tiên tiến tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, 2020 – 2025.

Dù trong tình hình nào, Ban lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đều định kỳ tổ chức Hội  thi Bàn tay vàng cấp ngành. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến NLĐ, những người đóng góp trực tiếp vào sự thành công chung của toàn ngành. Nhờ sự quan tâm đó, phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi ngày càng được lan tỏa sâu rộng. Năm nay, Hội thi Bàn tay vàng tiếp tục được tổ chức và từ tháng 6, Ban tổ chức đã bắt đầu triển khai các công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này.

Hội thi Bàn tay vàng ngành cao su qua các thời kỳ đã ghi nhận và biểu dương, tôn vinh đóng góp to lớn của đội ngũ thợ giỏi vào sự nghiệp xây dựng phát triển ngành cao su. Chính những đôi tay khéo léo, cần mẫn trên vườn cây đã giữ vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động, từ đó giúp đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm của VRG. Cũng chính đội ngũ thợ giỏi này đã dấy lên phong trào thi đua mạnh mẽ trong toàn ngành, thi đua vượt kế hoạch sản lượng, thi đua lao động sản xuất. Đồng thời là nguồn cổ vũ tinh thần cho sự phấn đấu không mệt mỏi của NLĐ trẻ hăng say đóng góp công sức vào sự nghiệp chung của toàn ngành.

HÀ KHUÊ