Gỗ MDF VRG Quảng Trị: Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

CSVN – Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do sự cạnh tranh thị trường, song Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị đã tập trung triển khai, đa dạng hóa sản phẩm MDF nhằm nâng cao hiệu quả SXKD. Chia sẻ kinh nghiệm của công ty tại Đại hội Thi đua yêu nước VRG lần V.

Dây chuyền sản xuất Nhà máy Gỗ MDF VRG Quảng Trị.
Nắm bắt thị trường

Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 là một năm khó khăn đối với ngành sản xuất gỗ MDF, giá bán giảm, một số chủng loại sản phẩm có chất lượng cao như gỗ MDF HMR (hàng chống ẩm) giảm sản lượng sản xuất do cạnh tranh từ hàng nhập khẩu của Thái Lan, Malaysia. Các nhà máy MDF phải điều chỉnh giá bán để duy trì công tác sản xuất và giảm lượng hàng tồn kho…

Tuy nhiên được sự hỗ trợ của VRG cộng với sự nỗ lực của toàn thể NLĐ, hoạt động SXKD của công ty năm 2019 đã đạt được một số chỉ tiêu nổi bật. Sản lượng sản xuất 203.405 m³; Sản lượng tiêu thụ 189.654 m³; Doanh thu 1.000,8 tỷ đồng; Lợi nhuận 30,5 tỷ đồng; Thu nhập và tiền lương bình quân hơn 9 triệu đồng/người/tháng.

Với sự chuyển dịch các nhà máy sản xuất đồ gỗ và trang trí nội thất từ Trung Quốc, Malaysia sang đầu tư tại Việt Nam; các đơn hàng xuất khẩu vào thị trường nội thất Mỹ và Châu Âu được gia tăng đã tạo nhiều cơ hội và điều kiện cho các nhà máy sản xuất gỗ MDF đầu tư thêm dây chuyền; các tập đoàn khác cũng tham gia xây dựng và đầu tư mua dây chuyền máy móc thiết bị mới để sản xuất sản phẩm gỗ MDF đáp ứng theo nhu cầu của thị trường.

Nhận thấy thị trường tiêu thụ gỗ MDF nhiều tiềm năng nhưng vẫn có nhiều thách thức, công ty đã tìm hiểu, tập trung triển khai và đa dạng hóa sản phẩm MDF nhằm nâng cao hiệu quả SXKD. Nắm bắt được xu thế phát triển của sản phẩm HDF sử dụng trong

ván sàn công nghiệp. Công ty đã nghiên cứu triển khai vào sản xuất và phát triển sản phẩm gỗ HDF, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và ngày càng gia tăng về sản lượng sản xuất. Năm 2019, công ty sản xuất 48.651 m³ gỗ HDF.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty nhận thấy công tác triển khai đa dạng hóa sản phẩm không chỉ phát triển các dòng sản phẩm có tính vượt trội và nâng cao chất lượng hàng hóa mà cần phát huy việc trang trí trên bề mặt sản phẩm gỗ MDF, đó là sản phẩm phủ mặt Melamine. Thị trường tiêu thụ gỗ MDF phủ Melamine là rất lớn, không những thị trường xuất khẩu mà thị trường trong nước tiêu thụ cũng đáng kể.

Trong định hướng phát triển thị trường thời gian tới, Công ty CP gỗ MDF VRG Quảng Trị xác định phát triển thị trường trang trí bề mặt từ sản phẩm MDF là tất yếu, giảm áp lực cạnh tranh từ sản phẩm MDF cùng loại; mặt khác giá trị gia tăng từ ván MDF phủ Melamine là rất cao.

Bên cạnh phát triển thị trường ván MDF phủ Melamine, một sản phẩm trang trí bề mặt đang được các nhà sản xuất chế biến đồ gỗ nội thất ưa chuộng là ván MDF phủ Veneer, sản phẩm được gia công chế biến từ gỗ tự nhiên. Sản phẩm MDF phủ Veneer chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, sản lượng xuất khẩu khoảng 10.000 m³/năm.

BÌNH AN