Khi thi đua trở thành khát vọng cống hiến

CSVN – Chúng ta đang sống trong những ngày tháng đẹp nhất của cuộc đời người thợ. Khi không khí thi đua lan tỏa trên các nông trường, nhà máy…

Ảnh: Trần Khánh Hưng.

Tất cả đang chạy đua với thời gian trong niềm hân hoan phấn khởi chào mừng Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V, Đại hội đại biểu Đảng bộ VRG lần thứ IX nhiệm kỳ 2020- 2025, kỷ niệm 91 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam.

Tinh thần cống hiến, khát vọng chiến thắng

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành liên tục, thường xuyên”, mỗi đơn vị và từng cá nhân trong VRG tích cực, tự giác tham gia phong trào thi đua yêu nước, phấn  đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thi đua trở thành động lực, mệnh lệnh thôi thúc trái tim của từng cá nhân, tập thể, ý thức trách nhiệm trong từng công việc, bằng hành động cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, hiện thực hóa mục tiêu “Tập đoàn mạnh – Công nhân giàu”.

Nhìn lại Hội thi thợ giỏi khai thác mủ ngành cao su năm 2018 tại Đồng Nai, những giọt nước mắt của niềm vui chiến thắng, những giọt nước mắt ngậm ngùi vì thất bại…Còn có cả nỗi niềm chia sẻ, hạnh phúc rạng ngời của Bàn tay vàng Mai Duy Tuấn – Cao su Phú Riềng, người đạt giải Nhất hội thi, với anh: “Thành tích của tôi là thành tích của tập thể. Tôi đến với nghề, gắn bó, theo đuổi nghề đã nuôi mình khôn lớn”.

Là cảm xúc rưng rưng của thí sinh người Lào đạt giải xuất sắc nhất của Công ty Cao su Việt Lào – Thảo Don: “Trước đây gia đình em cực khổ lắm, từ khi vào làm công nhân cao su, có tiền lương, cuộc sống ổn định, vợ con cũng đỡ vất vả hơn”.

Đó còn là thí sinh tuổi nghề chưa cao, nhưng Sak Sey của Cao su Đồng Nai – Kratie đến với hội thi mang theo tinh thần cống hiến: “Em rất tin tưởng vào tay nghề của mình, qua phần thi thực hành, có thể dự đoán hơn 90% là có giải”…

Những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương

Hẳn chúng ta còn nhớ, hình ảnh những khoanh “củ nâu” trên ngực và bả vai người lái đò ngoài 70 tuổi trong Tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. Bằng những ngôn từ đẹp nhất, nhà văn trân quý, ca ngợi sức lao động của con người là “vàng 10 đã thử lửa”, và gọi tên vết bầm ấy là những “Huân chương Lao động siêu hạng” mà nghề nghiệp đã ban tặng cho người lái đò – Anh hùng lao động – Người nghệ sĩ tài hoa…

Nói như thế, chúng tôi lại liên tưởng những làn da rám nắng, những đôi bàn tay thô ráp, chai sần là chiến lợi phẩm mà nghề nghiệp trao tặng cho NLĐ. Những đường cạo thuần thục, thanh thoát như những nốt nhạc vui dưới ngàn sao trời và ánh đèn người thợ, âm thanh giọt nhựa trắng rơi đều lại là bản tình ca ngân nga về tình yêu lao động, tinh thần vượt khó, thủy chung, gắn bó với nghề của người thợ cạo – Những bàn tay vàng – Anh hùng lao động.

Tại Đại hội thi đua yêu nước lần V, 91 tập thể và cá nhân sẽ được vinh danh. Họ là những bông hoa đẹp nhất, tỏa ngát hương của phong trào thi đua yêu nước toàn ngành.

Họ hiện thân của những con người bình thường nhưng vĩ đại – những Anh hùng lao động, bền bỉ cống hiến vì sự phát triển bền vững của VRG, như lời của đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT  VRG Trần Ngọc Thuận tin tưởng: “Với truyền thống của ngành cao su, các phong trào thi đua yêu nước của VRG trong  5  năm tới nhất định sẽ có bước phát triển mới. Các đơn vị sẽ cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, phát triển SXKD và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần NLĐ. VRG sẽ ngày càng phát triển bền vững, có vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thị trường cao su thế giới, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”.

NGUYỄN LÝ