Vườn hoa thi đua khoe sắc

CSVN – Trong phong trào thi đua yêu nước của ngành cao su, những cá nhân tiêu biểu, xuất sắc là nhân tố quan trọng, có tác dụng nhân điển hình tiên tiến toàn ngành. Cùng điểm lại một số gương mặt nổi bật là công nhân lao động thời gian qua.

Lê Thị Thương 3 lần đạt giải cao hội thi cấp ngành
Lê Thị Thương có nhiều đóng góp cho thành tích Bàn tay vàng của Cao su Phú Riềng.

Chị Lê Thị Thương là tấm gương điển hình công nhân khai thác giỏi của Cao su Phú Riềng. Với thành tích nổi bật, chị vinh dự nhận nhiều bằng khen các cấp, vinh dự là gương đảng viên trẻ tiêu biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Lê Thị Thương sinh năm 1985 trong gia đình có truyền thống  công nhân cao su. So với những anh chị kỳ cựu làm trong ngành  mấy chục năm thì tuổi nghề của chị Thương còn ít, nhưng với tay nghề xuất sắc, chị đã 3 lần “chinh chiến” ở Hội thi Bàn tay vàng toàn ngành. Năm 2014, chị cùng với 4 thành viên còn lại trong đội tuyển đã giúp công ty giành giải nhì đồng đội.

Năm 2016, đội thi của chị đã giúp công ty ghi tên mình vào bảng vàng Hội thi và chị Thương giành giải ba cá nhân. Lần đầu tiên trong lịch sử Hội thi cấp ngành có đơn vị đạt điểm số tối đa 500/500 điểm. Năm 2018, chị cùng với 4 thành viên còn lại trong đội tuyển đã giúp Cao su Phú Riềng tiếp tục giành giải nhất tập thể và chị Thương giành giải nhì cá nhân, làm dày thêm bảng thành tích “Bàn tay vàng” qua các hội thi.

THIÊN HƯƠNG
Mot Vy – Công nhân người Campuchia xuất sắc
Mot Vy là điển hình của phong trào Luyện tay nghề – thi thợ giỏi của các công ty tại Campuchia.

Mot Vy – Công ty CPCS Đồng Nai Kratie đã xuất sắc giành giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2018. Mot Vy cũng nhận giải Bàn tay vàng và thí sinh người Campuchia có thành tích tốt nhất tại hội thi.

tốt nhất tại hội thi.

Mot Vy sinh năm 1997, là công nhân khai thác Tổ 3, Nông trường 1, Công ty CPCS Đồng Nai Kratie. Vào làm công nhân cao su từ năm 2013, năm 2018 là lần thứ hai Mot Vy tham dự hội thi cấp ngành. Anh là một trong 8 bàn tay vàng đạt số điểm tuyệt đối tại hội thi. Đặc biệt, Mot Vy là thí sinh người nước ngoài nói tiếng Việt khá tốt. Đây là thành quả xứng đáng của quá trình tập luyện.

Ông Trần Hoài Khải – Phó TGĐ Công ty CPCS Đồng Nai Kratie, chia sẻ: “Mot Vy là gương công nhân khai thác điển hình của đơn vị. Mot Vy rất ham học hỏi và luôn tận tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng được giao”. Điều đó cho thấy, tuy là các công ty ở nước ngoài, mới đưa vào khai thác mủ cao su trong những năm gần đây, nhưng phong trào Luyện tay nghề – thi thợ  giỏi được các đơn vị quan tâm và chất lượng ngày càng cao.

TUỆ LINH
Trần Xuân Bách – Người thợ trẻ giỏi toàn quốc
Trần Xuân Bách nhận giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020.

Anh Trần Xuân Bách – Công nhân khai thác, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Nông trường, Bí thư Chi đoàn 1, Tổ trưởng Công đoàn Tổ 4 NT Minh Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng không  chỉ là người thợ trẻ giỏi mà còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, nhiệt huyết, luôn đồng hành cùng thanh niên trên mọi mặt trận,  xung phong đi đầu thực hiện mọi hoạt động tại đơn vị.

Là một cán bộ Đoàn trẻ, một công nhân trực tiếp lao động sản xuất trên vườn cây, Trần Xuân Bách luôn gương mẫu, cần cù,  chịu khó, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Không những vậy, với vai trò là một Bí thư Chi đoàn, UV.BCH Đoàn NT, tổ trưởng Công đoàn, anh Bách thường xuyên vận động các bạn đoàn viên thanh niên, đoàn viên Công đoàn tham gia thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản lượng. Anh còn giúp đỡ tạo điều kiện rèn luyện tay nghề cho công nhân có tay nghề yếu kém, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về quy trình kỹ thuật sau giờ giải lao.

Với những nỗ lực của mình, anh đã đạt các thành tích nổi bật như: Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020; Gương “Người thợ trẻ giỏi” tỉnh Bình Dương năm 2019; Giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu ngành Cao su Việt Nam” lần thứ VII năm 2019; Giải khuyến khích Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su và Danh hiệu Kiện tướng Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su VRG năm 2018…

PHƯƠNG THẢO
Bùi Xuân Thành – 3 năm liên tục vượt sản lượng nhờ sáng kiến hiệu quả
Bùi Xuân Thành nhận khen thưởng tại Hội nghị Điển hình tiên tiến Cao su Chư Prông.

Bùi Xuân Thành là công nhân Đội 3 – NT Thống Nhất, Cao su Chư Prông. Trong 3 năm gần nhất anh đều vượt sản lượng, cụ thể năm 2017 khai thác đạt 125,26%; năm 2018 đạt 109,4% và năm 2019 đạt 109,4%.

Anh chia sẻ: “Hàng năm, tôi thường xuyên rèn luyện, không ngừng nâng cao tay nghề trong việc khai thác mủ cao su. Chính nhờ vậy, năm nào tôi cũng là một trong ba cá nhân của đơn vị hoàn thành kế hoạch sản lượng của đơn vị giao đầu tiên”. Điều đặc biệt, trong quá trình lao động sản xuất Bùi Xuân Thành đã có 2 sáng  kiến giá trị là sáng kiến “Kỹ thuật cạo mủ” và “Xử lý cây khô miệng cạo có hiệu quả”. Nhờ 2 sáng kiến này, hiệu quả công việc đã được cải thiện đáng kể trong năm 2018.

Theo đó, số cây cạo được mủ tăng lên được 10% so với người khác, từ đó sản lượng tăng từ 2-3%. Đây là những sáng kiến được lãnh đạo công ty đánh giá cao và là tiền đề quan trọng để công ty công nhận anh là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở 4 năm liên tục từ 2015 – 2018 cùng nhiều bằng khen của các cấp khen thưởng, nhưng anh vẫn tâm đắc nhất với danh hiệu “Bàn tay vàng” cấp Tập đoàn trong 2 lần tham dự hội thi vào các năm 2016 và 2018. Chia sẻ về hội thi sắp tới, Bùi Xuân Thành cho hay: “Tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng cố gắng để đạt được thành tích tốt nhất.

Chưa giành được giải nhất, tôi vẫn không từ bỏ ước mơ”.

VĂN VĨNH
Kiều Đình Thỏa – “Cây sáng kiến” ở Cao su Tân Biên
Các sáng kiến của anh Kiều Đình Thỏa góp phần vào hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Anh Kiều Đình Thỏa sinh năm 1987, quê ở Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su năm 2007, sau đó anh vào làm tại Công ty CPCS Tân Biên. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ đánh đông thuộc Xí nghiệp Cơ khí chế biến công ty, trực tiếp quản lý công nhân nên Kiều Đình Thỏa thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người lao động. Từ thực tế đó, anh mày mò nghiên cứu cho ra những sáng kiến hữu ích góp phần giúp đơn vị tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Yêu ngành, yêu nghề và có niềm đam mê sáng tạo, từ năm 2014 đến nay, anh Thỏa đã có nhiều sáng kiến kỹ thuật được áp dụng vào trong quá trình sản xuất. Tiêu biểu như sáng kiến Giảm tối thiểu sự biến dạng của thùng sấy, giảm tỷ lệ mủ rớt hạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; Chế tạo bộ phận cắt, dập đai liên hợp; Bộ dụng cụ cảo pallet sắt và pallet gỗ; Giảm tỷ lệ mủ thành phẩm SVR CV60, SVR CV50 rớt hạng do nám đáy và Máy cán mủ mini sử dụng động cơ…

Đầu năm 2019, anh Thỏa đã cho ra đời sáng kiến “Hệ thống tráng phi mủ tiểu điền” đã được áp dụng vào sản xuất, hiệu quả mang lại rất cao trong việc thu hồi lượng mủ xả bỏ ra ngoài môi trường. Các sáng kiến này góp phần vào hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Những ý tưởng, sáng kiến của anh đưa ra luôn được ban lãnh đạo công ty quan tâm và được tạo điều kiện tốt nhất để anh nghiên cứu, thử nghiệm và đưa vào thực hiện.

Với những đóng góp trong lao động sản xuất và trong công tác Đoàn, anh Thỏa nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của VRG, Bộ NN&PTNT, Trung ương Đoàn, như: Chứng nhận danh hiệu  Thanh niên tiêu biểu của ngành Cao su Việt Nam; Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Giải thưởng  Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn dành cho bí thư Đoàn cấp cơ sở có thành tích xuất sắc trong lao động và công tác Đoàn. Năm 2019, anh vinh dự nhận Giải thưởng “Cao su Việt Nam” trong Lễ tổng kết kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam.

MINH TÂM
Trần Đức Linh – Không ngừng rèn luyện để có tay nghề cao
Trần Đức Linh đạt giải Nhì Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2016.

Anh Trần Đức Linh sinh năm 1978, hiện là công nhân khai thác Đội 3, Công ty CP Cao su Hòa Bình.

Anh Linh vào làm công nhân Cao su Hòa Bình từ năm 2000 cho đến nay. Tròn 20 năm công tác anh luôn được đánh giá là một công nhân tiêu biểu xuất sắc có tay nghề kỹ thuật cao, được anh chị em đồng nghiệp quý mến, cấp trên tin tưởng. Anh là tấm gương điển hình tiêu biểu xuất sắc ở đơn vị để anh chị em đồng nghiệp học tập và noi theo.

Ở đơn vị, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền luôn đạt và vượt sản lượng. Anh tham gia hầu hết các hoạt động, phong trào VHVN, TDTT của nông trường, công ty. Ở phong trào hoạt động nào anh cũng đều gương mẫu, hòa đồng. Bằng sự cần cù chịu khó, không ngừng rèn luyện, học hỏi từ đồng nghiệp và lãnh đạo kỹ thuật, tay nghề anh ngày một nâng cao. Với sự ghi nhận của đơn vị, đến nay anh đã đạt nhiều thành tích nổi bật, đạt nhiều bằng khen, giấy khen của đội, của công ty và Tập đoàn, Công đoàn CSVN.

Năm 2006, anh đạt giải Nhất Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ do công ty tổ chức. Năm 2010, 2012 anh đạt giải Khuyến khích Hội thi thu hoạch mủ của công ty. Năm 2014 anh đạt giải Ba hội thi; Năm 2016 anh đạt giải Nhất hội thi do công ty tổ chức. Đặc biệt, cùng năm đó, bước ra sân chơi lớn cấp ngành anh đã vinh dự đạt giải Nhì hội thi do Tập đoàn tổ chức.

BÌNH AN
Ngô Trưởng – Luôn về trước kế hoạch từ 1-2 tháng
Ngô Trưởng luôn nỗ lực rèn luyện tay nghề.

Ngô Trưởng hiện là công nhân cạo mủ Tổ 1, Nông trường Minh Hưng, Cao su Bình Long. Là công nhân khai thác, anh luôn xác định phải khai thác được nhiều mủ, làm tốt việc chăm sóc vườn cây để có thu nhập cao nhằm ổn định đời sống.

Xác định năng suất lao động là yếu tố then chốt quyết định cho việc để nâng cao thu nhập. Tăng năng suất lao động đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng của sống. Vì vậy, 15 năm qua, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, có ý thức trong việc trau dồi, rèn luyện tay nghề và tham gia tích cực các phong trào thi đua.

Với anh, đối với công nhân khai thác, phong trào thi đua nước rút cuối năm là phong trào có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quyết định hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng của công ty. Vì vậy, anh cùng anh em trong tổ nhiệt tình hưởng ứng, nhờ đó sản lượng vượt của anh năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2019, anh vượt hơn 2 tấn so với kế hoạch đề ra. Nhờ đó tiền lương thuộc top cao trong đơn vị. Tiền lương cả năm 2019 của anh đạt hơn 151 triệu đồng.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc, anh cho biết: “Bản thân tôi luôn nhắc nhở mình cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Khai thác mủ đảm bảo quy trình kỹ thuật. Đi làm đảm bảo ngày, giờ công lao động. Cạo hết phần cây, tận thu hết mủ. Làm tốt công việc chăm sóc và phòng trị bệnh trên vườn cây. Làm máng chắn mưa và màng che chén sớm so với thời gian quy định của nông trường để thu hoạch được mủ trong những ngày mưa. Có trách nhiệm cộng đồng, tinh thần giúp nhau trong tổ sản xuất. Luôn có niềm tin, yêu ngành, yêu nghề”.

Với trách nhiệm đó, những năm qua anh luôn về trước kế hoạch sản lượng 1 – 2 tháng. Với những đóng góp xuất sắc cho đơn vị, anh liên tục được nhận nhiều bằng khen của tỉnh Bình Phước, VRG, vừa qua anh vinh dự nhận danh hiệu Công nhân cao su ưu tú do Công đoàn CSVN trao tặng.

MINH NHIÊN
H’Muôi Niê – Gương sáng vượt khó
H’muôi Niê đón nhận phần quà từ bà Trương Thị Huế Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh chị em, H’muôi Niê – Công nhân tổ 5 của Nông trường Ia Tia, Cao su Ea H’Leo sớm phải sống trong cảnh thiếu thốn, ngay từ nhỏ, gắn với con dao, cái cuốc theo cha mẹ lên nương. Niê bắt đầu cuộc đời mới từ khi Cao su Ea H’leo có chủ trương đưa cây cao su đến với buôn Đa Rănh của chị. Cuộc sống của đại gia đình Niê với 9 miệng ăn dần thay đổi theo sự lớn nhanh của cây cao su.

8 năm trồng và chăm sóc, 4 năm khai thác cao su chưa khi nào H’muôi Niê không hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, trong thời gian là công nhân khai thác mủ Niê luôn là người vượt trội so với các đồng nghiệp. Trong đó, 2 năm gần đây là 2018 và 2019 Niê đều được Công đoàn CSVN và lãnh đạo VRG khen thưởng, và cũng trong 2 năm này chị đều được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Với sự xuất sắc trong lao động sản xuất, lại chịu khó học hỏi, siêng năng trong công việc và nhiệt tình trong các hoạt động, Niê nhanh chóng được đồng nghiệp tổ 5 bầu làm tổ trưởng tổ Công đoàn. Trên cương vị mới, H’muôi Niê đã phát huy được hết những đức tính vốn là thế mạnh của mình trong công tác tuyên truyền vận động bà con trong buôn nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước, nội quy của nông trường như không tham gia mót mủ, trộm mủ, giữ gìn an ninh trật tự trong buôn…

Đối với công việc của tổ CĐ Niê luôn là người triển khai những nội dung tuyên truyền, thông báo hay mỗi khi nông trường, công ty phát động phong trào thì tổ khai thác 5 luôn là tổ hưởng ứng sớm và nhiệt tình nhất. Điều này được thể hiện qua việc tổ 5 là đơn vị đứng thứ nhất trong 5 tổ của nông trường về mọi mặt, từ hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng sớm nhất đến các phong trào.

VĂN VĨNH