Sự thật lịch sử nếu không viết sẽ bị lãng quên

CSVN – Đó là chia sẻ của Tiến sỹ Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội truyền thông số VN, Trưởng Ban chỉ đạo công trình sách Ký ức người lính( KƯNL) tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo VRG.

Tiến sỹ Lê Doãn Hợp – Trưởng Ban chỉ đạo công trình Ký ức người lính tặng bộ sách cho Ban lãnh đạo VRG  Ảnh : Vũ Phong
Thể hiện trên nhiều phương diện, góc nhìn

KƯNL là công trình tri ân những người đã ngã xuống và hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, công trình được triển khai từ năm 2012, đã phát hành 13 tập, dự kiến đến cuối năm sẽ xuất bản thêm hai tập.

Bộ sách là tuyển tập ký ức của người lính và các chiến sĩ cách mạng trong các cuộc chiến tranh, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN của toàn dân tộc được thể hiện trên nhiều phương diện, nhiều góc nhìn.

Ký ức là những câu chuyện có thật về những chiến công của người lính trong những trận đánh thần tốc, bí mật, bất ngờ vào sào huyệt kẻ thù. Những tình huống gay cấn, trí thông minh và lòng dũng cảm của người lính, sự sáng suốt của người chỉ huy, sự đùm bọc chở che của nhân dân.

Ngoài ra còn là những kỷ niệm sâu sắc của người lính và người chiến sĩ cách mạng hoạt động trong lòng địch. Sự đoàn kết, tinh thần yêu nước của các lực lượng chủ lực địa phương, thanh niên xung phong, dân quân du kích, mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, là những kỷ niệm đẹp về tình đồng đội, tấm lòng thủy chung son sắt và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, nghĩa tình của đồng bào các dân tộc thiểu số trên mọi miền Tổ quốc. Cũng như sự giúp đỡ của nhân dân các nước đối với chiến sĩ cách mạng, người lính Cụ Hồ trong các cuộc chống giặc ngoại xâm và làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn.

Ký ức còn là hình ảnh những người lính bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, hải đảo và từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Những gương điển hình của người lính trong thời kỳ đổi mới, khi về với đời thường vẫn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến, trở thành những doanh nhân thành đạt xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh…

Tập 8 của bộ sách Ký ức người lính
Công trình vô giá cho hôm nay và mai sau

VRG là một tập đoàn kinh tế lớn có bề dày truyền thống cách mạng, từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bề dày truyền thống lịch sử vẻ vang gần 91 năm của công nhân ngành cao su VN sẽ là kho tư liệu phong phú và quý giá của KƯNL.

“Mong muốn Ban lãnh đạo VRG tạo điều kiện thuận lợi để Ban tổ chức (BTC) tiếp cận với những tập thể, cá nhân điển hình, nhân vật lịch sử, người có công với cách mạng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới của VRG để sưu tầm tư liệu thực hiện bộ sách KƯNL.

BTC sẽ sử dụng những mẩu chuyện, những hồi ức trong chiến tranh và xây dựng đất nước của CB.CNV VRG các thời kỳ để biên tập một cuốn sách riêng viết về VRG”, Đại tá Nguyễn Thanh Truyền – Giám đốc Trung tâm Truyền thông KƯNL, Trưởng BTC đề đạt nguyện vọng.

Chia sẻ về công trình, Tiến sỹ Lê Doãn Hợp cho biết: “Bộ sách KƯNL viết về thế hệ vàng của dân tộc Việt Nam, về sự thật lịch sử, nếu không viết sẽ bị lãng quên theo thời gian, và sẽ đi vào lòng đất. Có thể thấy, tất cả những điều được coi là bình dị trước đây nhưng có thể sẽ là vĩ đại, vô giá với hôm nay và mai sau…”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao ý nghĩa lịch sử của bộ sách KƯNL, đồng thời bày tỏ: “Lịch sử hình thành và phát triển của VRG gắn liền với hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

Vì thế viết riêng một cuốn sách nói về sự hy sinh to lớn trong chiến tranh cũng như thời kỳ xây dựng và phát triển của của các thế hệ người lính ngành cao su, sẽ là tư liệu quý giá giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau”.

MINH KHÔI