Phó Chủ tịch Quốc hội tham quan mô hình chăn nuôi 4F của Quế Lâm

CSVNO – Chiều 3/7, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Quốc Hội Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã ghé thăm và tìm hiểu về dự án Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F của Công ty Cổ phần Tập đoàn Quế Lâm.

Đoàn công tác của Quốc hội tham quan mô hình chăn nuôi 4F của Quế Lâm tại Huế

Đi cùng đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo các sở ngành liên quan của tỉnh.

Tổ hợp chăn nuôi theo chuỗi 4F: “Farm – Food – Feed – Fertilizer” là một quần thể khép kín, khác biệt, độc đáo chưa từng có với những mô hình chăn nuôi từ trước tới nay tại Việt Nam.

Qua đó góp phần hình thành hệ sinh thái bền vững, đảm bảo an toàn sinh học, kiểm soát tất cả đầu vào cho tới đầu ra, theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất trên thế giới, phù hợp với nông thôn Việt Nam.

Mô hình chăn nuôi không nước tắm, không nước rửa chuồng, không nước thải, chỉ có nước uống

Sự độc đáo, đa hiệu quả của trang trại thuộc tổ hợp 4F đạt được là sự hội tụ tổng hòa các giải pháp về chuồng nuôi, áp dụng an toàn vệ sinh cho chuồng nuôi và quản lý môi trường, thức ăn, thức uống, con giống.

Trang trại 4F của Tập đoàn Quế Lâm thực hiện không nước tắm, không nước rửa chuồng, chỉ tiêu tốn 3-4 lít nước/lợn/ngày để uống và hoàn toàn không nước thải, không mùi hôi. Áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới trong quản lý môi trường chăn nuôi như ứng dụng chế phẩm vi sinh vật từ Nhật Bản cung cấp cấp vào nước uống thức ăn, đệm lót.

Men vi sinh trong đệm lót và phun sương bao phủ toàn bộ chuồng nuôi khiến vi sinh vật gây bệnh không thắng được vi sinh vật có lợi để tấn công vật nuôi…

Ông Nguyễn Hồng Lam- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Quế Lâm cho biết: “Quy mô đầu tư dự án bao gồm nhà máy xay xát, chế biến lúa gạo hữu cơ, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi.

Quy mô đầu tư dự án trại chăn nuôi heo theo công nghệ Nhật Bản với công suất thiết kế 50 con heo nái/năm và 10 con heo đực giống/năm, sản phẩm, dịch vụ cung cấp mỗi năm khoảng 1.000 con heo thịt”.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam giới thiệu mô hình chăn nuôi 4F với đoàn công tác

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao tính hiệu quả của dự án và cho rằng: “Quế Lâm là đơn vị có tư duy tiên phong, đổi mới trong sản xuất nông nghiệp, giúp giải quyết được các bài toán khó trong chăn nuôi lợn. Mô hình này giúp người chăn nuôi luôn có đầu vào và đầu ra ổn định, có lãi; không gây ô nhiễm môi trường; an toàn dịch bệnh…

Đây là mô hình phát triển nông nghiệp cần được nhân rộng giúp nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững”.

Ông Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo điều kiện để Quế Lâm mở rộng quy mô nhằm hình thành vùng sản xuất, chế biến nông sản hữu cơ lớn, có thương hiệu.

KHẢ HÂN