Hào hùng truyền thống 45 năm cao su Đồng Nai

CSVN – Tập thể NLĐ các thế hệ của TCT Cao su Đồng Nai có quyền tự hào khi nhìn lại chặng đường 45 năm xây dựng, ổn định và trưởng thành của đơn vị. Chặng hành trình đó, dù biết bao thăng trầm nhưng vượt lên trên hết là sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể đã gầy dựng thành quả to lớn được các cấp ghi nhận. Những thành quả đó tô thắm thêm trang sử vẻ vang của đội ngũ công nhân cao su Đồng Nai.
Lãnh đạo VRG trao Cờ thi đua Chính phủ cho TCT tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, vào năm 2015. Ảnh: Vũ Phong.
Lãnh đạo VRG trao Cờ thi đua Chính phủ cho TCT tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, vào năm 2015.
Ảnh: Vũ Phong.
2/6/1975 – mốc son lịch sử của TCT Cao su Đồng Nai

Ngay sau mùa Xuân đại thắng năm 1975, non sông thu về một mối, thời điểm đó Thường vụ Khu ủy Đông Nam bộ có chủ trương khôi phục lại sản xuất cao su, giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho công nhân cao su, tiến tới xây dựng vùng chuyên canh cao su XHCN. Để triển khai thực hiện chủ trương trên, Công ty quốc doanh Cao su Đồng Nai được thành lập ngày 2/6/1975. Cũng trong ngày này, toàn thể NLĐ Cao su Đồng Nai trên khắp các nông trường, nhà máy đồng loạt ra quân lao động, khôi phục và mở rộng sản xuất cao su. Được lao động sản xuất trong một tư thế mới – tư thế của người làm chủ đất nước, làm chủ công việc, tập thể công ty đã có nhiều nỗ lực, ra sức thi đua khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định sản xuất, xây dựng đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Diện tích vườn cây khi tiếp quản từ 12 đồn điền cao su của 4 công ty tư bản Pháp là 21.000 ha cao su nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Lúc này, công ty đứng trước tình hình “3 kiệt”, đó là vườn cây suy kiệt, vật tư trang thiết bị suy kiệt và nguồn lực lao động suy kiệt. Hầu hết vườn cây cao su bị bom đạn trong chiến tranh tàn phá trở nên suy kiệt, mật độ cây còn lại hơn 30%. Năng suất bình quân chỉ 550kg/ha/năm. Các nhà máy cũ kỹ với công nghệ lạc hậu, thiếu phụ tùng thay thế, công suất chế biến chỉ còn 50%. Lực lượng lao động lúc bấy giờ là 5.131 người, trong đó 70% là lao động nữ lớn tuổi, năng lực lao động giảm sút nghiêm trọng. Đội ngũ cán bộ cốt cán được quy tụ từ nhiều nơi, chuyên môn nghiệp vụ chưa cao.

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo Cao su Đồng Nai đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp truyền thống cách mạng của công nhân cao su, kiên trì vượt khó để ổn định đơn vị, từng bước gầy dựng lại vườn cây, cơ sở vật chất và chăm lo đời sống cho NLĐ. Mỗi giai đoạn, công ty đều xây dựng chiến lược phát triển đúng với chủ trương của ngành cao su, của địa phương và phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Nhờ những bước đi đúng đắn, công ty đã dần khẳng định vị thế của một đơn vị anh cả miền Đông, xứng danh truyền thống công nhân cao su Đồng Nai. Bên cạnh làm kinh tế, lãnh đạo của công ty qua các thời kỳ đặc biệt quan tâm đến việc ổn định và nâng cao đời sống cho NLĐ. Công ty từng bước xóa toàn bộ nhà tranh tre, đưa điện lưới quốc gia đến phục vụ sản xuất, đời sống sinh hoạt cho NLĐ và gia thuộc. Hiện nay, hầu hết hộ gia đình NLĐ có nhà ở kiên cố, 100 % hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trong toàn TCT không còn hộ nghèo. Xây dựng hệ thống đường nhựa đến trung tâm các nông trường… hệ thống trạm xá, bệnh viện, nhà trẻ được hình thành. Đến nay, các nông trường, nhà máy được xây dựng khang trang.

Không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các tổ chức đoàn thể của TCT luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, đồng hành, chung tay cùng xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Song song với việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ trong đơn vị, TCT còn thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương… Trong 45 năm qua, TCT đã xây dựng gần 12.000 căn nhà, hàng ngàn cây số đường nhựa, đường cấp phối, hàng chục cây số đường điện…

Khẳng định vị thế TCT trong giai đoạn mới

Chặng đường 45 năm qua, dù bất cứ giai đoạn nào với những khó khăn, thuận lợi nào, TCT vẫn chủ động phát huy truyền thống anh dũng kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, và cần cù sáng tạo, anh hùng trong lao động xây dựng đất nước, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ các cấp giao.

Sản lượng cao su khai thác hàng năm của TCT tăng gấp hàng trăm lần so với trước. Diện tích đất quản lý tại Đồng Nai là 36.917 ha, trong đó diện tích cao su 30.598 ha. Sản phẩm của TCT luôn được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, thương hiệu Cao su Đồng Nai được giữ vững, liên tục đạt được các giải thưởng lớn. Hoạt động SXKD của TCT đã đạt tốc độ phát triển nhanh, bình quân hàng năm tăng 14,5%, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm sau luôn cao hơn năm trước, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao. Nộp ngân sách Nhà nước hàng năm trên 200 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho gần 5.000 NLĐ trên địa bàn và các tỉnh thành trên cả nước.

Đối với NLĐ thu tuyển từ các tỉnh xa đến được TCT bố trí ở tập trung tại các khu vực, cơ sở vật chất hiện hữu, trang cấp phương tiện phục vụ đời sống, sinh hoạt gia đình tương đối đầy đủ. TCT đã đề ra và thực hiện đúng định hướng duy trì, xây dựng đội ngũ công nhân cao su có trình độ, có chuyên môn, gắn bó lâu dài với đơn vị, đúng với bề dày truyền thống suốt 45 năm qua. Vì vậy, TCT luôn chú trọng đến việc nâng cao thu nhập cho NLĐ. Thu nhập bình quân của NLĐ những năm gần đây luôn theo chiều hướng tăng. Trong giai đoạn 2015 – 2020, bình quân thu nhập tăng 9%/năm.

Nói về thành quả của TCT, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG nhấn mạnh: “Nhìn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, TCT đã đạt được những thành tựu vượt bậc, rất to lớn và toàn diện. Hiện nay, TCT Cao su Đồng Nai là đơn vị có quy mô diện tích quản lý lớn nhất trong toàn ngành cao su và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ngành cao su. Nhân dịp đặc biệt này, thay mặt lãnh đạo VRG, tôi xin được chúc mừng những kết quả tốt đẹp của TCT. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, TCT tiếp tục có những bước phát triển mới, đột phá mới để đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Đồng Nai và chung tay xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển bền vững”.

Ghi nhận những thành tựu mà TCT đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác cho TCT Cao su Đồng Nai.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT chia sẻ: “Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập TCT, tôi xin thay mặt Ban lãnh đạo TCT gởi lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành của tỉnh, các thế hệ lãnh đạo VRG đã quan tâm, tạo điều kiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, xin được gửi lời tri ân tới tất cả các thế hệ NLĐ đã góp công sức, trí tuệ, đổ máu và nước mắt làm nên những thành quả của TCT Cao su Đồng Nai ngày hôm nay. Tôi tin tưởng rằng, toàn thể TCT sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đó để tiếp tục viết thêm vào trang sử vẻ vang, chói lọi của công nhân cao su Đồng Nai trong thời kỳ mới”.

HÀ KHUÊ