Thi đua khen thưởng: Đòn bẩy để VRG hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

CSVN – Thời gian qua, VRG đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động và các phong trào thi đua mang tính đặc thù của ngành cao su. Đó cũng là đòn bẩy để VRG và các đơn vị thành viên hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm là phong trào được 100% các đơn vị triển khai thực hiện. Ảnh: Vũ Huy Sơn
Phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm là phong trào được 100% các đơn vị triển khai thực hiện. Ảnh: Vũ Huy Sơn
Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Trung ương phát động

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua, trong những năm qua, Đảng bộ, lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN và các cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục tư tưởng của Bác về công tác thi đua. Trong đó, coi việc vận động NLĐ tham gia các phong trào thi đua là việc làm thường xuyên, gắn yếu tố thi đua vào sản xuất để làm động lực thúc đẩy NLĐ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhờ đó, giai đoạn 2015 – 2019, tổng doanh thu toàn VRG đạt được 105.382 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 17.500 tỷ đồng, nộp ngân sách 9.796 tỷ đồng, thu nhập bình quân NLĐ 7,1 triệu đồng/người/tháng.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai chủ động, thiết thực. Nội dung, phương thức tổ chức tiếp tục được đổi mới, bảo đảm tính phù hợp và tính khả thi, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Trong 5 năm qua, VRG đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động. Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, VRG đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể NLĐ với chủ đề: “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phong trào được các đơn vị thành viên hưởng ứng mạnh mẽ. VRG đã khen thưởng cho 21 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào giai đoạn 2016-2018.

Chung tay trách nhiệm với cộng đồng trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Đảng ủy VRG đã vận động toàn thể NLĐ tham gia nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019 qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia. Việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội và phát triển cộng đồng được VRG đặc biệt quan tâm. Trong 5 năm qua, thông qua các chương trình, VRG đã đóng góp gần 35 tỷ đồng cho quỹ vì người  nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Từ năm 2010 đến nay, các đơn vị trực thuộc đóng góp hơn 300 tỷ cho các công tác từ thiện xã hội và hoạt động cộng đồng.

Khi Chính phủ phát động chương trình mục tiêu quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”, VRG và các đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng bằng phong trào thi đua “Toàn ngành chung sức tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới” có hiệu quả.

Sôi nổi các phong trào thi đua đặc trưng của ngành

Chủ đề, tiêu chí thi đua luôn được VRG xác định phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và mang tính đặc trưng riêng của ngành cao su, các phong trào này chủ yếu tập trung đến đối tượng là CNLĐ trực tiếp. Chính những phong trào thi đua đặc trưng này đã đóng góp không nhỏ vào kết quả hoạt động hàng năm của VRG, là đòn bẩy, nguồn cổ vũ tinh thần to lớn cho NLĐ ra sức thi đua trên mọi lĩnh vực.

Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, Thi đua lao động sản xuất giỏi luôn là phong trào thi đua tiêu biểu của ngành cao su. Phong trào được tiến hành thường xuyên và liên tục. Nhờ đó chất lượng trình độ tay nghề của công nhân khai thác luôn được rèn luyện và nâng cao, tỷ lệ tay nghề khá – giỏi hàng năm của toàn VRG đạt trên 90%. Cứ định kỳ 2 năm/lần, VRG tổ chức Hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ cấp ngành, đây là ngày hội lớn của công nhân khai thác thể hiện trình độ tay nghề và có cơ hội giao lưu, học hỏi với các thí sinh đơn vị bạn.

Phong trào xây dựng Câu lạc bộ (CLB) 2 tấn/ha được phát động và duy trì từ năm 2006. Tính đến nay, VRG đã công nhận cho 12 công ty và 80 nông trường đạt danh hiệu CLB 2 tấn/ha. CLB nhằm tôn vinh những công ty, nông trường và đặc biệt là các tổ có năng suất vượt trội 3 tấn/ha luôn phấn đấu không ngừng trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất, phát huy sáng kiến – cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất vườn cây năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nhiều công ty liên tục ghi danh và giữ phong     độ suốt nhiều năm liền trong CLB như Cao su Phú Riềng, Lộc Ninh, Đồng Phú, Bình Long, Kon Tum, Việt Lào… Nhiều tổ có năng suất vượt trội đạt 3 tấn/ ha. Đây là thành quả đáng tự hào minh chứng cho nỗ lực trong việc nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động của các đơn vị. Phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm được VRG và Công đoàn CSVN liên tịch phát động và là phong trào được 100% các đơn vị triển khai thực hiện. Phong trào này đóng góp to lớn cho việc vượt kế hoạch sản lượng hàng năm. Công đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền để bám sát vườn cây, nhà máy, theo dõi tiến độ sản lượng và có hình thức khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể về trước kế hoạch. Nhờ đó, năm nào VRG cũng vượt chỉ tiêu sản lượng được cấp trên giao.

Những năm gần đây, phong trào “Lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” được đẩy mạnh và triển khai sâu rộng trong toàn ngành. Để khích lệ cho phong trào này, lãnh đạo VRG đã tổ chức xét tặng giải thưởng Cao su Việt Nam nhằm tuyên dương những cá nhân hoặc nhóm tác giả có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào lao động sáng tạo. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu và những sáng kiến, cải tiến làm lợi hàng tỷ đồng cho đơn vị. Trong năm 2017 – 2018, VRG có 6 đoàn viên được vinh danh tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc và nhiều cá nhân, tập thể được nhận bằng khen lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bên cạnh việc phát động và triển khai thực hiện phong trào thi đua, VRG chú trọng đến công tác xây dựng điển hình tiên tiến vì đây là nhân tố quan trọng, nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước. Từ các phong trào thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tiêu biểu để khen thưởng kịp thời và nhân rộng gương điển hình trong toàn ngành. Các đơn vị luôn tạo điều kiện để cá nhân điển hình phát huy được năng lực, sở trường trong công tác chuyên môn và đoàn thể.

Song song đó, Tạp chí CSVN, Tờ tin Công đoàn và trên các trang thông tin điện tử các đơn vị đều có những chuyên mục về gương điển hình tiên tiến, lao động giỏi, lao động sáng tạo, gương người tốt, việc tốt, mô hình mới… để tuyên truyền sâu rộng đến từng NLĐ, góp phần tạo sự lan tỏa trong xã hội và đưa các phong trào thi đua ngày càng sôi nổi hơn.

QUỲNH MAI