Từ dịch bệnh Covid-19: Bạn học được gì?

CSVN – Câu hỏi này chắc hẳn sẽ có nhiều đáp án trong thời điểm Covid – 19 ảnh hưởng trực tiếp đến từng ngành nghề, từng gia đình và từng cá nhân.nghi dich tang can
Sống đơn giản và biết tích lũy các khoản dự phòng

Khi các quốc gia, các ngành hàng, doanh nghiệp đang gồng mình vượt qua cơn khủng hoảng do Covid – 19 mang lại, thì mỗi cá nhân đều có những trải nghiệm “chưa từng có” từ trước đến nay. Đối với nhiều người, đây là khoảng thời gian để làm mới mình, được làm những điều mà bấy lâu nay cuộc sống xô bồ cứ cuốn đi, là những phút giây ý nghĩa khi có thêm thời gian để gắn kết tình cảm gia đình. Nhưng cũng dám chắc rằng không ít người phải khổ sở vượt qua mùa dịch.

Ở khía cạnh này, chúng tôi muốn đề cập đến những người có công việc ổn định, tuy nhiên lại không có thái độ nghiêm túc với công việc, trách nhiệm với bản thân để dẫn đến tình trạng lao đao khi sự cố bất ngờ ập đến. Và đại dịch này là một trong những sự cố mà không ai mong muốn nhưng tất cả phải chấp nhận đương đầu.

Nhiều người có công việc với mức thu nhập đáng mơ ước, thế nhưng lương – thưởng bị cắt giảm do sức tàn phá của Covid – 19 mới chợt nhận ra rằng lâu nay bản thân không hề có khoản tiết kiệm dự phòng. Cuộc sống đã quen với lương tháng nào hết tháng đó vì “tuổi trẻ có bao nhiêu lâu đâu mà hững hờ”, vậy là vô tình mải mê khám phá những điều mới lạ mà quên mất rằng điều cần làm là phải nỗ lực trau dồi làm dày thêm kỹ năng, kiến thức cho bản thân.

Đại dịch này giúp chúng ta hiểu rằng, nếu không có khoản tích lũy thì những lúc như thế này thực sự rất khủng khiếp, bế tắc. Có thời gian để sắp xếp lại nhà cửa chắc hẳn không ít người thấy có những vật dụng chưa từng sử dụng qua, áo quần thời trang nằm im lìm, mỹ phẩm đủ loại nhưng ít sử dụng đến vì thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế ra đường. Có lẽ nhờ dịch bệnh, ai nấy ít nhiều sẽ “tỉnh” ra mà điều chỉnh lại lối sống, thói quen sống càng đơn giản càng hạnh phúc và biết cân đối tài chính để không bước hụt chân khi gặp biến cố.

Có thái độ nghiêm túc với công việc

Tổ chức Lao động thế giới (ILO) thống kê có gần 1,6 tỉ người mất việc do Covid – 19. Theo báo cáo của ILO, 436 triệu doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính và có thể đóng cửa, ngành nghề ảnh hưởng nặng nề nhất là thương mại, lưu trú, bất động sản. Dịp này cũng có người chọn dừng công việc hiện tại để thực hiện dự án đã ấp ủ từ lâu hoặc có thể là tìm môi trường làm việc mới. Nếu đã có kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ về tài chính, sức khỏe thì đây chính là thời điểm để thực hiện công tắc chuyển đổi thành công.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn nghe những ca thán như “ông sếp khó tính” hay “bằng đại học ra, biết tiếng này tiếng nọ, sao phải làm chân chạy việc”… Nhưng hơn hai tháng nay, số lượng người mất việc do Covid– 19 ngày càng tăng, vì vậy khi bạn nhận được nguyên lương trong thời điểm này là may mắn hơn biết bao người.

Nếu không có sự lựa chọn khác cho hướng đi của mình thì tốt hơn hết là hãy làm việc một cách nghiêm túc để được đối xử tử tế khi có bất trắc xảy ra. Xã hội luôn tiềm tàng những thay đổi mà chúng ta không hề lường trước được, cho nên mỗi người cần chuẩn bị đủ các yếu tố cần thiết để kịp thời thích ứng với mọi hoàn cảnh, đừng để tương lai ghét bạn hiện tại.

Bài học sau giãn cách xã hội vì Covid – 19 của mỗi người rất phong phú, tin rằng, mỗi bài học đó sẽ là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người hướng đến cuộc sống lạc quan hơn, biết nỗ lực, hăng say lao động và trân quý những điều đang có.

HÀ KHUÊ