Trung tâm Y tế Cao su: Tăng cường chăm lo sức khỏe người lao động

CSVNO – Ngày 13/5, Chi bộ Trung tâm Y tế Cao su đã tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Lê Quốc Chính- Giám đốc Trung tâm được bầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ.
Tặng hoa chúc mừng Bí thư, Phó Bí thư khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ
Tặng hoa chúc mừng Bí thư, Phó Bí thư khóa mới ra mắt nhận nhiệm vụ

Nhiệm kỳ 2015-2020, Trung tâm Y tế Cao su luôn được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Đảng bộ Tập đoàn, Ban Tổng Giám đốc và các Phòng, Ban VRG; Sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của lãnh đạo Bộ Y tế và các Vụ, Viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh có các Công ty Cao su trong Ngành trú đóng; sự phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, các Công ty Cao su trong Ngành cũng như các tổ chức đoàn thể trong đơn vị; Đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong đơn vị và truyền thống đoàn kết, nhất trí cao nên đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị – xã hội được phân công.

Những khó khăn, thách thức trong nhiệm vụ được giao là rất lớn, do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng giảm. Công tác khám sức khỏe định kỳ gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su luôn ở mức thấp, số lượng công nhân giảm mạnh, các Công ty giảm chỉ tiêu trong khám sức khỏe định kỳ, nên nguồn thu trong khám sức khỏe định kỳ từ đó cũng giảm theo.

Theo lộ trình tự chủ tài chính của đơn vị, năm 2017: 38%, năm 2018: 62%, năm 2019: 76% và năm 2020: 100% nên gặp nhiều khó khăn về tài chính…

Bỏ phiếu bầu cử tại đại hội
Bỏ phiếu bầu cử tại đại hội

Hệ thống Y tế ngành Cao su có 10 Bệnh viện, 14 Phòng khám đa khoa; Hiện nay Hệ thống Y tế ngành Cao su gồm 10 Bệnh viện, 09 Phòng khám đa khoa. (một số PKĐK giải thể như: Thanh Hóa, Chư Mom Ray, Sa Thầy, Quảng Nam, Kon Tum).

Hiện nay Tổng số giường bệnh được Tập đoàn phê duyệt là: 800 giường (trong đó 650 giường bệnh viện, 45 giường PHCN và 105 giường phòng khám đa khoa). Bệnh viện Đồng Nai, Chư Prông đã tự chủ được tài chính và Y tế ngành Cao su tự chủ tài chính 100% từ năm 2020. Đây sẽ là khó khăn rất lớn đối với các đơn vị trong thời gian tới.

DSC_4396
Đồng chí Phan Mạnh Hùng- Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Công tác khám chữa bệnh cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó một số đơn vị có công suất sử dụng giường bệnh đạt cao như: Bệnh viện Cao su Chư Prông, Bệnh viện đa khoa Cao su Dầu Tiếng và Bệnh viện đa khoa Cao su Đồng Nai. Các Phòng khám đa khoa có công suất giường bệnh đạt thấp.

Hằng năm Trung tâm Y tế Cao su thành lập đoàn Kiểm tra đi kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động 10 Bệnh viện trong Ngành, Năm 2018 và 2019 phối hợp với Sở Y tế các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Gia Lai tham gia đoàn kiểm tra đi kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của các bệnh viện theo bảng tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế và thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra các PKĐK trong Ngành.Các đơn vị Y tế trong Ngành thực hiện tốt các Chương trình như: Phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chăm sóc trẻ em, …

DSC_4406
Biểu quyết thông qua các chỉ tiêu kế hoạch Nghị quyết nhiệm kỳ

Trong nhiệm kỳ liên hệ với Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Quy Nhơn nhập, cấp phát thuốc sốt rét và hóa chất cho các đơn vị Y tế cơ sở kịp thời, với tổng số tiền thuốc là hơn 962 triệu đồng. Chủ động liên hệ với các trường Đại học Y và các Bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh về công tác đào tạo, đào tạo lại, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên y tế trong Ngành.

Hằng năm đơn vị kết hợp với Công đoàn Cao su Việt Nam khám từ thiện, cấp phát thuốc và quà  cho công nhân các Công ty trong Ngành khu vực vùng sâu, vùng xa và 02 nước bạn Lào và Campuchia.

Tặng hoa và quà cho Ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 không tái cử
Tặng hoa và quà cho Ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 không tái cử

Phát huy kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Chi bộ trong nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ quyết tâm lãnh đạo đơn vị xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị BCHTW khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các cuộc vận động khác của Đảng, Nhà nước và của Bộ, Ngành phát động. Đổi mới toàn diện công tác quản lý trong đơn vị nhằm nâng cao chất lượng trong quản lý Y tế Ngành và công tác khám, chữa bệnh trong đơn vị. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện, giữ vững an ninh chính trị nội bộ, tăng cường mối liên hệ với các cơ quan cấp trên…

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐCSVN đánh giá cao nhiệm kỳ qua Trung tâm Y tế đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tham mưu cho lãnh đạo tập đoàn về công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho NLĐ trong ngành. Trung tâm Y tế  là 1 trong 4 đơn vị thực hiện lộ trình cổ phần hóa. Đây là khó khăn, thách thức lớn, đơn vị tự chủ về tài chính duy trì bộ máy hoạt động. Chứng tỏ sự cố gắng nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ trung tâm đã đoàn kết, chung lưng đấu cật vượt qua khó khăn.

Nhiệm kỳ tới, Trung tâm Y tế cần tiếp tục công tác tham mưu cho tập đoàn đề ra các giải pháp tăng cường chăm lo đời sống, sức khỏe cho công nhân, CB CNV và gia thuộc. Đồng thời có các kiến nghị, đề xuất như tuổi nghỉ hưu, bệnh nghề nghiệp cho công nhân cao su. Đẩy mạnh phát triển đảng viên, xem xét bổi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, chăm lo tốt đời sống sức khỏe NLĐ toàn ngành…

Đại hội cũng đã bầu Bí thư, Phó Bí thư khóa mới và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ VRG lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 -2025.

MINH TÂM. ẢNH: ĐÀO PHONG