Cao su Việt Lào: Sôi nổi phong trào thi đua

CSVN – Bên cạnh hoạt động SXKD tốt, Cao su Việt Lào còn được biết đến là đơn vị có các hoạt động phong trào thi đua sôi nổi nhất trong các đơn vị trực thuộc VRG tại Lào. Chính các hoạt động thi đua này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.
Cao su Việt Lào đạt giải nhất Hội thi Tiếng hát công nhân cao su năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
Cao su Việt Lào đạt giải nhất Hội thi Tiếng hát công nhân cao su năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
Tay nghề giỏi

Ngoài phong trào thi đua lao động sáng tạo, cải tiến khoa học kỹ thuật có hiệu quả thì các phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, thi đua chất lượng Năng suất tốt – Chất lượng cao, thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, VHVN – TDTT…đã góp phần không nhỏ vào thành công của công ty.

Trước đây, bà con địa phương chỉ biết làm ruộng lúa, chăn nuôi gia súc gia cầm, vì vậy để thay đổi tập quán canh tác và đào tạo lực lượng đội ngũ NLĐ có trình độ kỹ thuật, tay nghề cao đòi hỏi cả một quá trình. Năm 2011, Cao su Việt Lào chính thức khơi dòng vàng trắng trên đất nước triệu voi. Để chuẩn   bị cho diện tích mở cạo ngày càng tăng, công ty rất chú trọng vào việc tập huấn, đào tạo tay nghề cho NLĐ. NLĐ trực tiếp trên vườn cây đa số là người Lào, chưa quen với tác phong công nghiệp, khai thác đúng giờ giấc, chính vì vậy công ty đã định kỳ tập huấn quy trình kỹ thuật khai thác mủ, có cán bộ kỹ thuật và giám đốc các nông trường chỉ bảo tận tình.

Không chỉ là khẩu hiệu, công ty còn đưa tiêu chí tay nghề, kỹ thuật khai thác của NLĐ làm căn cứ để bình xét thi đua, phương án trả lương hàng tháng. Vì vậy, NLĐ chịu khó học hỏi, chủ động rèn luyện tay nghề, phấn đấu khai thác đạt năng suất cao, đi làm đúng giờ giấc. Tính đến thời điểm hiện nay, công ty đã đào tạo tay nghề khai thác cho NLĐ là 3.433 lượt người. Trước mỗi mùa cạo mới, công ty đều tổ chức đào tạo lại và đào tạo mới cho CNLĐ.

Năm 2012, Cao su Việt Lào cũng là đơn vị đầu tiên tại nước ngoài tổ chức Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty để tuyển chọn thí sinh đi tham gia thợ giỏi cấp ngành. Cũng nhờ đoàn thí sinh tham gia của công ty mà Hội thi Bàn tay vàng VRG năm 2012 được nâng tầm lên hội thi mang tính quốc tế, có sự tham gia của thí sinh người Lào. Dù là đơn vị lần đầu tiên tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi nhưng các thí sinh người Lào đã để lại ấn tượng tốt đẹp với Ban tổ chức và thí sinh trong toàn Hội thi.

Kể từ đó trở đi, Hội thi Bàn tay vàng VRG đều có sự tham gia của đoàn thợ giỏi Cao su Việt Lào, có thí sinh đạt danh hiệu Kiện tướng như Nàng Bức, Nàng Vy. Sau cuộc thi, công ty cũng đã bổ nhiệm các cá nhân đạt danh hiệu kiện tướng, thợ giỏi cấp VRG vào vị trí cán bộ kỹ thuật các nông trường nhằm ghi nhận thành quả nỗ lực của thợ giỏi, đồng thời nhân rộng tấm gương điển hình tiêu biểu, là động lực để NLĐ luôn ra sức phấn đấu, học hỏi, rèn luyện và nâng cao tay nghề.

Năng suất cao

Đại diện lãnh đạo công ty cho biết: “Có nhiều yếu tố để đơn vị đạt thành tích tốt, bên cạnh các giải pháp tập trung vào SXKD và chăm lo tốt đời sống cho NLĐ thì hoạt động phong trào đã khơi dậy tinh thần thi đua lao động của tập thể công ty. Hàng năm, ngoài việc hưởng ứng các phong trào thi đua do cấp trên phát động, công ty đã xây dựng và triển khai những phong trào phù hợp với thực tế của đơn vị để thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Đối với những cá nhân, tập thể đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua, công ty đã có các hình thức khen thưởng xứng đáng như đào tạo xây dựng để đảm nhận nhiệm vụ cao hơn, đề xuất nhận khen thưởng ở các cấp cao, nhân rộng điển hình tiên tiến trong toàn đơn vị. Những điều đó đã khích lệ NLĐ thi đua, đồng hành cùng đơn vị trong việc thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra”.

Tính đến thời điểm hiện nay, Cao su Việt Lào đã 5 năm ghi tên mình vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha. Có thể khẳng định, vườn cây khai thác 9 năm nhưng đã có 5 năm đạt danh hiệu 2 tấn/ha. Dấu ấn này là cả một quá trình nỗ lực của tập thể NLĐ trong toàn bộ hệ thống, từ khâu giống, trồng, chăm sóc và kỹ thuật khai thác. Vườn cây 10.000 ha của công ty liền vùng liền khoảnh, sinh trưởng và phát triển tốt, xanh ngút ngàn là điều rất ấn tượng đối với tất cả mọi người khi đến tham quan đơn vị. Công ty duy trì thường xuyên công tác kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra chéo giữa các nông trường hàng tháng trong việc thực hiện quy trình kỹ thuật, nghiêm túc trong công tác bắt lỗi kỹ thuật cạo để rèn luyện, điều chỉnh tay nghề cho NLĐ. Hiện nay, cả 4 nông trường của công ty đều có tên trong danh sách Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG.

6 năm liền về trước kế hoạch sản lượng và vượt mức kế hoạch VRG giao. Để có thành tích đó, ngay từ những ngày đầu tháng  đầu,  công ty đã phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn thể NLĐ ra sức  thi  đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phong trào thi đua nước rút càng được triển khai sôi nổi, thu hút đông đảo NLĐ trực tiếp trên vườn cây tham gia. Những phần khen thưởng đột xuất trên lô được trao tặng như nguồn khích lệ, động viên NLĐ. Năng suất lao động, năng suất vườn cây ngày càng tăng, công tác chủ động trong điều hành quản lý đã giúp cho công ty nhiều năm liền thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập NLĐ cũng nhờ đó mà năm sau cao hơn năm trước.

Đoàn thợ giỏi Cao su Việt Lào tại Hội thi Bàn tay vàng năm 2018
Đoàn thợ giỏi Cao su Việt Lào tại Hội thi Bàn tay vàng năm 2018
Tăng tình gắn kết Việt – Lào qua hoạt động VHVN – TDTT

Phong trào VHVN – TDTT là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với NLĐ. Đây là phong trào được duy trì thường xuyên và liên tục từ cấp công ty đến các nông trường. Vào các ngày lễ lớn như Quốc khánh 2/9, 30/4, 1/5, ngày truyền thống ngành cao su, Tết truyền thống, Quốc khánh Lào… các tổ chức đoàn thể tổ chức các giải đấu bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông để NLĐ tham gia, hưởng ứng. Chính tinh thần yêu thể thao, văn hóa văn nghệ của người Việt cũng đã truyền lửa cho công nhân người Lào. Giờ đây trong các hoạt động VHVN – TDTT đều có sự tham gia của NLĐ người Lào.

Ở cấp VRG, Cao su Việt Lào là một đối thủ “đáng gờm” đối với các đơn vị trong khu vực Lào, Campuchia ở Hội thi Tiếng hát công nhân cao su và Hội thao tổ chức 2 năm/lần. Có thể điểm qua một số thành tích nổi bật như hai lần giải nhất khu vực Hội thi Tiếng hát công nhân cao su năm 2017 và 2019 do VRG tổ chức. Hai lần đạt giải ba khu vực Hội thao VRG năm 2014, 2018, giải khuyến khích năm 2012… Mỗi lần tham dự hội diễn, hội thao cấp VRG, công ty đều tạo điều kiện để công nhân người Lào tham gia. Đó cũng là dịp để quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc. Nhờ những hoạt động phong trào sôi nổi trong những năm qua, Công đoàn Cao su Việt Lào liên tục 4 năm nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVC – LĐ và hoạt động Công đoàn.

NGỌC MAI

(Xem tiếp kỳ sau: Những cặp đôi Việt – Lào)