Chống dịch Covid-19 tại cao su Việt Lào

CSVN – Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Công ty TNHH Cao su Việt Lào triển khai thực hiện tốt với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.
Nhân  viên  y  tế  phun  thuốc  khử trùng trong công ty.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng
trong công ty.
Thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch bệnh

Công ty đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường phun thuốc khử trùng, cấp phát khẩu trang y tế cho CBCNV và bố trí các điểm có nước rửa tay diệt khuẩn tại nơi làm việc, nơi thường xuyên có người ra vào, dán các thông báo tại công ty cũng như các đơn vị trực thuộc nhằm khuyến cáo NLĐ thực hiện nghiêm chỉnh phòng chống dịch bệnh.

Để đề phòng dịch bệnh có thể lây lan cho cộng đồng, công ty đã thông báo hướng dẫn chi tiết về việc phòng, chống cũng như tự cách ly khi có dịch bệnh. Công ty tuyên truyền đến từng NLĐ nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, Bộ Y tế Lào và Trung tâm Y tế Cao su Việt Nam. Đồng thời thực hiện cách ly 14 ngày đối với những trường hợp đi từ vùng dịch về, thực hiện kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, báo cáo với chính quyền địa phương nước sở tại, kiểm tra y tế theo đúng quy định.

Chị Nguyễn Thị Trang – Nhân viên y tế cho biết, tình hình dịch bệnh hiện nay tại Lào diễn biến rất phức tạp vì công dân lao động người Lào sống và làm việc tại Thái Lan đang trở về nước rất nhiều, trong đó tỉnh Champasak cách cửa khẩu Thái Lan 50 km do đó nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Tuy nhiên Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh như tạm thời đóng các cửa khẩu, khuyến cáo không tụ tập đông người…

Chung tay tuyên truyền cho cộng đồng

“Ở nông trường, nhà máy khi đi làm thì phải đeo khẩu trang, công nhân khi hoàn thành xong công việc ngoài lô thì nghỉ cho tới khi có thông báo mới. Công ty cũng phun thuốc khử khuẩn phòng dịch xung quanh khu vực làm việc, khu vực NLĐ ở. Bản thân tôi cũng luôn nhắc nhở mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn, hạn chế ra ngoài và luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài có việc cần thiết”, chị Trang cho biết thêm.

Anh Trần Minh Tài – Trợ lý Kế hoạch Nông nghiệp, Nông trường Bachiang I cũng chia sẻ: “Trước khi Lào phát hiện những ca bệnh đầu tiên giữa bão dịch toàn cầu, tôi cũng rất lo ngại sự phản ứng chậm chạp của chính quyền nước sở tại, sự yếu kém về hệ thống y tế, sự chấp hành mệnh lệnh của cơ sở đối với các chỉ thị của cấp trên còn mang tính hình thức. Thế nhưng khi có ca nhiễm đầu tiên và liên tục tăng theo từng ngày thì chính quyền đã có những động thái phòng, chống và dập dịch bằng rất nhiều biện pháp quyết liệt. Đến nay tôi cảm thấy yên tâm hơn và cùng công ty chung tay tuyên truyền để góp phần làm giảm sự lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng”.

Hiện nay tại Champasak vẫn chưa có ca nhiễm nào nhưng Cao su Việt Lào tiếp tục kiểm soát và thực hiện cách ly tất cả công nhân, NLĐ trở về từ các nước ASEAN theo quy định. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường, Chính phủ Lào cũng đưa ra những quyết định như đóng cửa khẩu không cho nhập cảnh, ra lệnh tạm dừng các phương tiện vận tải công cộng, các dịch vụ giải trí, các hoạt động xã hội tập trung hơn 10 người tạm thời không được phép hoạt động. Do đó công ty cũng yêu cầu CBCNV hạn chế ra ngoài như: tránh tụ tập ở các quán ăn, chợ, siêu thị, những nơi tập trung đông người… khuyến nghị nên mua các vật dụng cần thiết đủ để sử dụng và yêu cầu công việc cần phải tiếp xúc với người ngoài thì phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, xà phòng…. theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

 CẨM LY