Chủ động trong điều hành sản xuất kinh doanh

CSVN – Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng trên thế giới. Đối với ngành cao su, hiện nay ngoài việc nâng cao ý thức về công tác phòng chống dịch theo phương châm “chống dịch như chống giặc” thì các đơn vị còn chủ động  xây dựng kịch bản sản xuất để làm hạn chế thấp nhất những rủi ro do Covid-19 gây ra.
Các đơn vị đang chủ động, quyết liệt để ứng phó với thị trường tiêu thụ cao su gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Phan Thắng
Các đơn vị đang chủ động, quyết liệt để ứng phó với thị trường tiêu thụ cao su gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Phan Thắng
Xây dựng kịch bản điều hành phù hợp

Năm 2020, kế hoạch tiêu thụ của TCT Cao su Đồng Nai là 32.000 tấn, trong đó sản phẩm SVR 10 chiếm hơn 43% tổng sản phẩm. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp sản xuất vỏ xe nên việc tiêu thụ sản phẩm SVR 10 gặp nhiều khó khăn, số lượng tồn kho hiện nay gần 2.900 tấn. Đối với các hợp đồng dài hạn (chiếm 67% tổng sản lượng tiêu thụ) 6 tháng đầu năm đã được ký kết nên việc giao dịch vẫn được tiến hành, tiến độ giao hàng chậm hơn 1 tháng so kế hoạch.

Đối với vườn cây khai thác do thời tiết vào đông sớm, phần lớn diện tích vườn cây đã vào mùa thay lá do đó TCT đã ngưng cạo từ ngày 8/2 và chỉ còn khai thác ở những vườn cây tận thu thanh lý. Đến cuối tháng 2, TCT đã thực hiện khai thác sản lượng 1.776 tấn, đạt 6,3% kế hoạch năm.

Theo kế hoạch, trong mùa nghỉ cạo do vườn cây thay lá, TCT sẽ tổ chức các chuyến tham quan nghỉ mát cho NLĐ. Thời gian nghỉ cạo, công nhân khai thác vẫn nhận được lương hỗ trợ của TCT. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, TCT tạm ngưng tổ chức tham quan nghỉ mát và hỗ trợ mỗi NLĐ mỗi người 500.000 đồng trong thời gian phòng, chống dịch bệnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT cho biết: “TCT đã xây dựng kịch bản điều hành cho từng đơn vị nông trường trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch VRG giao. Đến nay TCT đã trang bị vật tư trên vườn cây được 40 – 45% diện tích khai thác. Một số nông trường có kế hoạch mở cạo trước 15/4 đã tạm hoãn theo chỉ đạo của VRG do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp”.

“Về lao động, kế hoạch lao động trực tiếp của TCT năm 2020 là 4.243 người, lao động hiện có là 3.671, đạt 86% kế hoạch. Hiện nay các đơn vị tiếp tục thu tuyển tại các tỉnh Tây Ninh, Đăk Nông, Hà Giang… nhằm đảm bảo lao động đạt kế hoạch. Đối với lao động mới thu tuyển trong thời điểm này, TCT chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai kiểm tra tình hình sức khỏe trước khi bố trí chỗ ở. Đồng thời, thường xuyên phối hợp các đoàn thể tuyên truyền các công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Nhà nước và cơ quan y tế”, ông Tuấn cho biết thêm.

Phát khẩu trang, tuyên truyền chống dịch Covid-19 cho công nhân trên lô cao su. Ảnh: CTV
Phát khẩu trang, tuyên truyền chống dịch Covid-19 cho công nhân trên lô cao su. Ảnh: CTV
 Ổn định sản xuất kinh doanh, người lao động yên tâm công tác

Ngày 18/3, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đã cho xả miệng cạo 50% diện tích vườn cây khai thác và dự kiến đến 10/4 mở cạo 100% diện tích vườn cây kinh doanh. Tuy nhiên, thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng, của VRG và các chỉ đạo các cấp của tỉnh Bình Phước, công ty đã tạm ngưng khai thác trong thời gian cả nước đang trong thời kỳ cao điểm chống dịch. Trước đó, công ty đã hoàn tất công tác trang bị vật tư trên vườn cây và chuẩn bị lực lượng lao động cho mùa cạo mới.

Tính đến thời điểm hiện nay, lao động khai thác chiếm 97,3% so với kế hoạch. Đối với một số nông trường thiếu ít lao động, công ty khuyến khích NLĐ nhận thêm phần cây cạo để giúp tăng thêm thu nhập. Đối với những nơi thiếu nhiều lao động, công ty sẽ tính toán chuyển diện tích vườn cây thanh lý năm 2021 cho hộ gia đình nhận khoán để tận thu sản phẩm.

Để không bị động trong tình hình như hiện nay, lãnh đạo và các phòng ban chuyên môn công ty đã xây dựng các kịch bản điều hành phù hợp với từng giai đoạn căn cứ vào tình hình thực tế. Riêng về công tác tiêu thụ, công ty bố trí nhân sự phòng Xuất nhập khẩu và Quản lý chất lượng thường xuyên túc trực để hỗ trợ khách hàng nhận hàng.

Ông Trần Hoàng Long – Chủ tịch HĐTV công ty cho biết: “Cao su Bình Long nghiêm túc chấp hành theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, thông báo “khẩn” số 1016/TB-CSVN của VRG và văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp tỉnh Bình Phước về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công ty đã chủ động có những phương án trên tất cả các lĩnh vực. Ngoài kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh, lãnh đạo công ty giao Bệnh viện Đa khoa Cao su Bình Long phối hợp cùng Trung tâm phòng dịch Thị xã Bình Long phun khử trùng tại văn phòng làm việc của công ty, nông trường và văn phòng tổ, những nơi tập trung đông người. Đồng thời cùng với các cấp chuẩn bị sẵn sàng dự phòng nếu có trường hợp cách ly sẽ sử dụng bệnh xá Quản Lợi và thác số 4 làm nơi cách ly”.

Năm 2020, Cao su Lộc Ninh được giao khai thác 11.300 tấn mủ, thu mua 3.000 tấn, tiêu thụ 14.300 tấn; doanh thu 548 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 66,9 tỷ đồng. Để chuẩn bị cho mùa cạo mới, công ty đã hoàn tất việc thực hiện thiết kế mặt cạo, trang bị vật tư. Trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tránh tập trung đông người cùng một lúc, các nông trường đã chia nhỏ nhóm công nhân để triển khai công việc. Lao động đầu mùa cạo mới đáp ứng được 90% so với nhu cầu. Các nông trường thiếu lao động vẫn đang tiếp tục thu tuyển lao động để đảm bảo cho sản xuất.

Ông Phan Tấn Hải – TGĐ công ty cho biết: “Cao su Lộc Ninh cũng đã xây dựng các kịch bản điều hành sản xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo VRG để ổn định sản xuất kinh doanh và NLĐ yên tâm công tác. Hiện nay đang là mùa nghỉ khai thác nên công ty không có sản phẩm nhập kho. Sản lượng tồn kho năm 2019 của công ty đã ký hợp đồng dài hạn và hợp đồng chuyến nên không ảnh hưởng nhiều trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và giá bán đang xuống thấp. Tuy nhiên do tác động của dịch bệnh ảnh hưởng tới vận chuyển nên có một số khách hàng chậm lấy hàng”.

MINH NHIÊN