Các công ty Campuchia phải vượt 4 – 5% kế hoạch sản lượng năm 2020

CSVNO – Đó là kết luận của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại cuộc họp trực tuyến về tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19 và hoạt động sản xuất kinh doanh quý I năm 2020 của các công ty cao su đang đầu tư tại Vương quốc Campuchia, vào ngày 7/4. Các công ty Campuchia đã tăng dần tỷ trọng sản lượng, chiếm hơn 23% của VRG và sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Điểm đầu cầu chính VRG
Điểm đầu cầu trực tuyến chính VRG

Đây là cuộc họp trực tuyến đầu tiên của lãnh đạo VRG với 16 công ty và văn phòng đại diện Tập đoàn tại Campuchia. Cuộc họp có 7 đầu cầu trực tuyến đã đạt hiệu quả thiết thực, lãnh đạo VRG quyết định sẽ tiếp tục triển khai họp trực tuyến với các công ty cao su khu vực Campuchia 1 lần/tháng.

Thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trong thời gian qua, các công ty khu vực Campuchia luôn chấp hành và triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn, chỉ đạo của cac cơ quan ban, ngành TW Campuchia, chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, Thường trực Ban Chỉ đạo PTCS VRG Campuchia.

Các công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo thành lập các tiểu ban thường trực tại các nông trường nhằm ứng phó kịp thời với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sở tại trong công việc tổ chức tuyên truyền cho người lao động (NLĐ) công tác phòng chống dịch bệnh trên các áp phích tại các tổ, đội sản xuất; Nông trường; Phòng Ban chuyên môn; Khu nhà ở công nhân, NLĐ (dán các tài liệu hướng dẫn về phòng chống dịch; triệu chứng của dịch bệnh virus Covid-19; các địa phương của Campuchia đã có người nhiễm bệnh; tạo nhóm trên các phần mềm, phương tiện thông tin xã hội như Telegram, Zalo, Facebook… để liên tục cập nhật, trao đổi thông tin báo cáo cho các đơn vị biết tình hình diễn biến của dịch bệnh).

Trang bị dụng cụ y tế như máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay, khẩu trang y tế cho CB.CNV LĐ. Tại các đầu dự án vào công ty, đều có bố trí trực gác kiểm soát NLĐ ra vào dự án, đo thân nhiệt nếu phát hiện có biểu hiện sốt tạm thời không cho vào trong dự án và báo cáo đến các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Điểm đầu cầu trực tuyến tại Cao su Bà Rịa Kampong Thom
Điểm đầu cầu trực tuyến tại Cao su Bà Rịa Kampong Thom

Hoàn thành tốt kế hoạch trong quý I

3 tháng đầu năm, các đơn vị đã khai thác được 7.075 tấn mủ cao su (đạt 8,7% so với kế hoạch 81.720 tấn); chế biến được 9.369 tấn mủ cao su các loại; tiêu thụ 6.439 tấn mủ cao su; giá bán bình quân 30 triệu đồng/tấn.

Công tác phòng chống cháy luôn được các công ty quan tâm hàng đầu, ngoài tổ chức lực lượng công nhân trực gác theo quy định, các đơn vị còn bố trí thêm lực lượng bảo vệ trực và thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt công tác phòng chống cháy đến toàn thể CB.CNV LĐ. Công tác phòng chống cháy tại các công ty luôn duy trì thường xuyên với tinh thần cảnh giác cao độ đảm bảo an toàn cho vườn cây, cơ sở vật chất cũng như an toàn cho NLĐ.

Công tác mở miệng cạo đúng tiến độ, các công ty đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư phục vụ cho công tác mở cạo trong năm 2020. Các đơn vị đã chủ động xây dựng mối quan hệ với chính quyền địa phương các cấp, xây dựng lực lượng bảo vệ tại chỗ, phối hợp với các cơ quan, như: công an tỉnh/huyện/xã để hỗ trợ, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự trong quý I được đảm bảo tốt.

Điểm đầu cầu trực tuyến tại Cao su Chư Sê Kampongthom
Điểm đầu cầu trực tuyến tại Cao su Chư Sê Kampongthom

Khó khăn trong việc thu tuyển dụng lao động

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số CB.CNV LĐ các công ty tại Campuchia là 11.249 người, thiếu hơn 2.000 công nhân cạo mủ. Hầu hết các công ty trong tháng 2 vừa qua, đã đi đến các địa phương vùng sâu, vùng xa để thu tuyển LĐ, phối hợp với chính quyền địa phương để vận động bà con, tuyên truyền các chế độ chính sách để thu hút LĐ đến làm việc tại các dự án. Kết quả đã có một số LĐ đăng ký nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chính quyền địa phương thông báo chậm lại chờ qua Tết Cổ truyền Khmer (hết tháng 4) mới xem xét cho các đơn vị tuyển số lao động này vào làm việc. Do vậy, các công ty (Bean Heak, C.R.C.K, Mê Kông, Đồng Phú Kratie, Đồng Nai Kratie, Krông Buk và Hoàng Anh Mang Yang K) có khả năng thiếu hụt lao động cho giai đoạn mở cạo.

Lãnh đạo VRG chủ trì cuộc họp
Lãnh đạo VRG chủ trì cuộc họp

Đẩy mạnh những biện pháp hỗ trợ các công ty

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các công ty thành viên trong thời gian 2 nước Việt Nam – Campuchia tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG yêu cầu Ban chỉ đạo K, Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Campuchia có những biện pháp, hỗ trợ, giúp đỡ các công ty trong hoạt động SXKD và phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả.

“Các công ty hiện có trường hợp CB.CNV người Việt Nam mới sang làm việc hoặc mới tuyển dụng tại công ty đang trong thời gian chưa đóng Visa tháng và Visa E đề nghị Văn phòng đại diện Tập đoàn tìm giải pháp, hỗ trợ, giúp đỡ để được đóng Visa theo đúng quy định. Tập đoàn sẽ có chính sách hỗ trợ cho các ty thành viên về mặt tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ cho công ty tạm ứng tiền theo hợp đồng dài hạn 31/VRG-BH-LT đã ký với VRG. Song song đó, lãnh đạo VRG sẽ yêu cầu các công ty mẹ có công ty con tại Campuchia tích cực hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Các công ty phải chủ động, sáng tạo xây dựng kịch bản, phương án cho từng giai đoạn cụ thể để ứng phó với khó khăn, thách thức. Các tổ chức đoàn thể các cấp (công đoàn, đoàn thanh niên) đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho CNLĐ tại Campuchia…” – ông Thuận chỉ đạo.

Lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc với Ngân hàng SHB để các công ty được vay vốn lưu động sản xuất, trả lương cho người lao động. Đồng thời xin giảm lãi suất và gia hạn thời gian trả nợ gốc cho các công ty. Thường trực Ban Chỉ đạo K và Văn phòng Đại diện Campuchia chủ động đề nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành Campuchia và Đại sứ quán VN tại Campuchia hướng dẫn các thủ tục để nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước Campuchia đối với các doanh nghiệp trong dịch bệnh Covid-19 như miễn giảm các quỹ môi trường xã hội, giãn thời gian nộp thuế năm 2020.

Các công ty tại Campuchia đã ra lá ổn định và được trang bị vật tư đầy đủ, hơn nữa trên địa bàn tỉnh các công ty đang đứng chân chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Vì vậy, Tập đoàn sẽ xem xét cho các công ty được cạo mủ sau ngày 15/4. Tuy nhiên, các công ty sẽ không tổ chức lễ ra quân khai thác và tích cực duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

TRẦN HUỲNH