Hoài niệm một loài cây

CSVN – Đều đặn sau mỗi ngày lao động vất vả, trên con đường quen thuộc, tôi vẫn thường qua lại dưới khu rừng này. Đó là con đường làng từ nhà tôi tới sân bóng chuyền.
Ảnh:Bùi Thái Dũng.
Ảnh:Bùi Thái Dũng.

Nơi ấy tôi cùng bạn bè là những người yêu thể thao, chúng tôi không ai bảo ai, mỗi khi chiều về tập trung tới sân bóng cùng nhau tập luyện, giải trí vui chơi sau những ngày lao động mệt nhọc, với những trận đấu hấp dẫn thú vị. Có khi đấu giao hữu, có khi cá độ ly nước mía, hột gà. Với những pha bóng hay, những cú đập dứt khoát, hay những cú lao mình cứu bóng vội vã ngoạn mục, làm cho người xem hồi hộp vỗ tay cổ vũ không ngớt.

Bóng chuyền là môn thể thao không thể thiếu đối với những người đam mê như chúng tôi. Vì thế không ngày nào tôi không đi qua rừng cao su trên con đường làng, thả hồn lâng lâng dưới rừng cao su, mặc cho cái nắng chói chang, cây cao su vẫn tỏa bóng mát rượi vô tư. Có những lúc tôi cố tình đứng lại thật lâu ngắm nhìn rừng cây, rồi bất chợt nở nụ cười, hít một hơi thật dài thật sâu… Chao ôi! Khoan khoái vô cùng. Lắng nghe tiếng chim líu lo lảnh lót.. .

Mỗi khi đi ngang qua rừng cây cao su dù rằng cây đang trong thời gian nghỉ dưỡng, để thay lá mới nhưng tôi vẫn luôn thấy nó gần gũi với mình đến lạ.

Từng gốc cây, từng ngọn lá mà cả đời tôi luôn nâng niu chăm chút. Bởi tương lai của tôi, của biết bao người đã và đang làm trong ngành cao su gắn liền với nó, quấn quýt bên nhau qua những dòng sữa nối dài từ đời này đến đời khác. Những dòng sữa thơm nồng tinh khiết mà nó đã ban tặng cho con người.

Thời gian mùa cao su thay lá, bà con công nhân đi tìm việc làm như hái tiêu, lượm điều hay làm dịch vụ đa dạng, thay cho mùa dịch bệnh không đi nghỉ mát. Còn tôi lại rong ruổi trên những cánh rừng tìm những nhân vật, những mô hình hay, những việc làm mới lạ để viết tin bài, vì đó là sự đam mê.

Và sau những giờ lao động vất vả, tôi lại đi ngang qua rừng cao su đến sân chơi bóng chuyền, mỗi khi đi ngang qua cánh rừng yên bình tôi không quên chạy chậm để ngắm nhìn và thả hồn mình vào không gian yên ắng mát rượi đến lạ người. Có lẽ, đối với nhiều người gắn bó với loại cây đặc biệt này – Một loại cây như những chú lính luôn chấp hành mệnh lệnh, nghiêm trang thẳng tắp, và luôn cùng với người thợ gởi niềm tin và ước vọng hướng về mùa khai thác mới nhiều thắng lợi.

NGUYỄN NHỊ