“Cần góp sức của tập thể và gia đình để chị em làm tốt công tác”

CSVN – Chị Trương Thị Phượng – Giám đốc Nông trường Lợi Hưng, Cao su Bình Long là một trong 110 cá nhân được tuyên dương nữ CNVC – LĐ ngành cao su xuất sắc lần 2. Theo chị, phụ nữ ngày nay có nhiều điều kiện để phát triển bản thân. Và để người phụ nữ làm tốt công tác quản lý thì nhất thiết phải có sự chung sức của tập thể và hỗ trợ của gia đình.
Chị Trương Thị Phượng được tuyên dương Ảnh: ĐÀO PHONG
Chị Trương Thị Phượng được tuyên dương
Ảnh: ĐÀO PHONG

Dấu mốc đánh dấu việc chị trở thành “người của cao su” là vào năm 1992 khi chị vào làm tại phòng kỹ thuật, Cao su Bình Long. Hành trình từ đó đến nay đã tròn 27 năm.

Với chị, phụ nữ làm công tác quản lý có những thuận lợi và khó khăn nhất định: “Lợi thế của phụ nữ khi làm cán bộ quản lý đó là sự khéo léo, tinh tế khi triển khai công việc, thuận lợi khi tiếp xúc với NLĐ, tuy nhiên vẫn có đôi lúc chưa cương quyết trong một số trường hợp. Thêm vào đó khó khăn lớn nhất của cán bộ nữ trong lĩnh vực nông nghiệp là không thể lúc nào cũng có mặt trực tiếp mọi lúc mọi nơi. Ở nông trường của tôi, anh em đồng nghiệp hiểu nên rất sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ công việc”.

Vẫn biết phụ nữ phải gánh vác nhiều vai trò, vừa là công việc xã hội, vừa đảm đương công việc gia đình. Muốn “tròn vai”, thì nữ làm công tác quản lý phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. Đó là hàng ngày phải triển khai thực hiện các giải pháp để “trả lời” những câu hỏi xoay quanh việc làm thế nào để hoàn thành tốt chỉ tiêu sản xuất của cấp trên giao và đảm bảo thu nhập tốt, năm sau cao hơn năm trước để nâng cao đời sống cho NLĐ.

Và chị cũng không nằm ngoài những áp lực này, chị hiểu những vất vả sớm hôm trên vườn cây của NLĐ, vì vậy chị thường xuyên cùng anh em trong ban lãnh đạo nông trường thường xuyên ra vườn cây thăm hỏi, chia sẻ động viên NLĐ, đặc biệt là vào những thời điểm khó khăn, vào mùa thi đua nước rút. Những món quà tinh thần, vật chất tuy nhỏ được chị chia sẻ gởi luôn khiến cho NLĐ thấy ấm lòng, họ cảm nhận được sự quan tâm của nữ giám đốc nông trường. Bên cạnh đó chị cũng rất quan tâm đến các chế độ cho chị em nữ, tạo điều kiện để các chị em được phát triển. Hiện nay, trong tổng số cán bộ quản lý của đơn vị, nữ giới chiếm 50%

Hỏi chị làm thế nào để cân bằng được công việc và gia đình, chị tâm sự: “Bản thân tôi thấy rằng trong thời đại ngày nay, chị em ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển, thể hiện năng lực của bản thân nhiều hơn. Đối với ngành cao su, với hơn 40% lực lượng lao động là nữ, đa số là những chị em trực tiếp trên vườn cây, nhà máy, tôi thấy dù ở vị trí nào các chị em đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nếu nói để cân bằng được giữa công việc và gia đình mà vai nào cũng xuất sắc thì rất khó nếu như không có sự hỗ trợ của mọi người. Tôi may mắn khi có được sự chung sức của anh chị em trong toàn đơn vị và đặc biệt là sự thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ cho ông xã.”.

HÀ KHUÊ