Trung thực – đức tính cần ở mỗi người!

CSVN – Hồi còn ngồi trên ghế trường trung học phổ thông, tôi đã được cô giáo cho các dạng đề bài nghị luận về đức tính trung thực của mỗi người trong học tập và cuộc sống.images

Tôi vẫn nhớ mãi bức thư của Abraham Lincoln – Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ (1861 – 1865) đã gởi cho thầy giáo của con trai mình: “Kính thưa thầy! Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có những con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đôla kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với 5 đôla nhặt được trên hè phố…”

Và hôm nay, vào thời điểm dịch Covid- 19 đang có những diễn biến phức tạp với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ “gồng mình” chống chọi sự lây lan ghê gớm, đe dọa đến tính mạng mỗi người, đến sự tồn vong của mỗi dân tộc, thì đức tính trung thực ở mỗi con người là điều kiện cần hơn bao giờ hết.

Ở Việt Nam, nhân sự việc trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid- 19 thứ 17 không trung thực khai báo đầy đủ thông tin đang khiến cộng đồng hết sức lo lắng vì nguy cơ bỏ sót bệnh nhân không được tầm soát, cách ly từ sớm, dẫn đến lây lan trong cộng đồng, cụ thể là bệnh nhân thứ 17 đã đi đến vùng dịch của Ý, nhưng điểm xuất phát trước khi về Việt Nam là từ Anh, bệnh nhân đã không khai báo đầy đủ thông tin dẫn đến cơ quan chức năng đã bỏ sót các trường hợp phải cách ly bắt buộc, tập trung.

Đáng buồn thay, không chỉ bệnh nhân số 17, mà còn một số cá nhân nằm trong diện phải cách ly, do nguy cơ lây nhiễm cao, họ đã dùng mọi cách “né tránh”, không khai báo chính xác tình trạng sức khỏe của mình, thậm chí đáng trách hơn có trường hợp còn để nhân viên đi cách ly thay… Có thể thấy loại vi rút thiếu trung thực, sống ích kỷ, vô trách nhiệm với chính bản thân và xã hội “âm thầm mai phục” trong mỗi con người còn đáng sợ hơn bất cứ loại vi rút chết người đang hiện hữu.

Chính vì sự thiếu ý thức với bản thân, vô trách nhiệm với cộng đồng của một số người, việc để “lọt lưới” bệnh nhân 17 nhiễm Covid -19 đã khiến đất nước ta từ một điểm đến có độ an toàn cao được bạn bè quốc tế công nhận, nay đang bước vào một giai đoạn mới – kết thúc hơn một tháng căng mình nỗ lực “chống dịch như chống giặc” đạt những kết quả khả quan.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tại buổi ra mắt 2 ứng dụng (app), gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nước ngoài nhập cảnh, liên quan đến dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhấn mạnh, vi rút gây dịch bệnh Covid-19 đã vào Việt Nam từ rất nhiều phía, vì thế, phải cảnh giác hơn, quyết tâm hơn, nhưng cũng tự tin hơn vì qua giai đoạn 1, chúng ta đã có rất nhiều kinh nghiệm và lường trước mọi kịch bản, tình huống .… Hành động quyết liệt và sự vào cuộc của Chính phủ với mục tiêu để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch.

Trung thực với bản thân, ý thức trách nhiệm với cộng đồng là điều cần thiết. Trung thực được xem như di sản quý giá của mỗi người. Mỗi cá nhân cần ý thức hơn về trách nhiệm và quyền lợi công dân của mình. Tự kiểm soát bản thân, trung thực khai báo trình trang sức khỏe tức là góp phần ngăn chặn dịch bệnh đem lại sự an toàn để cuộc sống tốt đẹp hơn.

MINH KHÔI