Khu công nghiệp Tân Bình: Thu hút đầu tư nhờ chủ động tạo lợi thế cạnh tranh

CSVN – Chủ động tạo lợi thế cạnh tranh đã giúp cho Công ty Cổ phần KCN Tân Bình có mức lợi nhuận vượt 220% so với kế hoạch năm 2019. Đây cũng là đơn vị có lợi nhuận cao nhất trong các đơn vị cùng lĩnh vực trực thuộc VRG.
Dịp Tết vừa qua, KCN Tân Bình tổ chức Đêm hội chăm lo Tết cho công nhân. Ảnh: CTV
Dịp Tết vừa qua, KCN Tân Bình tổ chức Đêm hội chăm lo Tết cho công nhân. Ảnh: CTV
Thu hút 7.800 lao động trên địa bàn

Từ khi cho thuê lô đất đầu tiên vào năm 2014 đến nay, công ty đã thu hút được 64 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tổng diện tích cho thuê toàn KCN là 202 ha, chiếm gần 83% đất thương phẩm. Hiện KCN có 52 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó 22 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 1.613 tỷ đồng và 30 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư là 133 triệu USD.

Các doanh nghiệp hoạt động trong KCN đã thu hút 7.800 lao động trên địa bàn và các tỉnh lân cận đến làm việc. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất gỗ do vị trí KCN nằm ngay cửa ngõ vùng nguyên liệu gỗ, bên cạnh đó các doanh nghiệp sản xuất keo dán gỗ các loại, sản xuất nội thất cũng đầu tư vào KCN để làm đối tác cung ứng nguyên vật liệu cho nhau.

Nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, công ty đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển. Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư các vấn đề pháp lý thành lập doanh nghiệp và các giấy tờ có liên quan. Mức giá cho thuê hợp lý, đi kèm với chất lượng của sản phẩm dịch vụ đảm bảo, công ty cũng hỗ trợ thông tin xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Cân đối các lĩnh vực dịch vụ đi kèm nhằm kịp thời đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN. Việc đầu tư phát triển tốt các loại hình dịch vụ trong KCN sẽ giúp cho công ty kinh doanh hạ tầng, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, tạo điều kiện để thúc đẩy sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa trong KCN. Chủ động liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ cho khách hàng được vay vốn thực hiện dự án.

Nhờ đó, năm 2019, công ty đã cho thuê được gần 13 ha (vượt 29 % kế hoạch), doanh thu 475 tỷ đồng (vượt 40% kế hoạch), lợi nhuận 221 tỷ đồng (vượt 220% kế hoạch). Đây cũng là đơn vị có doanh thu, lợi nhuận cao nhất trong các đơn vị trực thuộc VRG kinh doanh hạ tầng KCN trên đất cao su.

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Nói về các yếu tố thu hút đông đảo doanh nghiệp đến đầu tư trong KCN Tân Bình, ông Huỳnh Kim Nhựt – TGĐ công ty cho biết: “Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang tập trung đẩy mạnh kinh doanh hạ tầng KCN. Để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút được nhiều nhà đầu tư, các công ty kinh doanh hạ tầng KCN cần quan tâm đến yếu tố tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư trực tiếp vào KCN như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chế độ chính sách đầu tư, chất lượng dịch vụ công và dịch vụ liên quan, chi phí đầu vào cạnh tranh. Xác định được tầm quan trọng của các yếu tố đó, thời gian qua KCN Tân Bình đã chủ động có những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp nhận thấy lựa chọn KCN Tân Bình sẽ nhận được những hỗ trợ và ưu đãi tốt nhất để hoạt động”.

Bên cạnh các yếu tố trên, công ty đã liên kết với các sàn giao dịch việc làm trong tỉnh, trung tâm giới thiệu việc làm và các đơn vị cung ứng dịch vụ lao động để thu hút lao động đến làm việc trong KCN. Ngoài chế độ chính sách của các doanh nghiệp thực hiện, công ty rất quan tâm đến NLĐ. Điển hình là hàng năm, công ty đều tổ chức chương trình Xuân ấm áp, tặng quà cho các gia đình khó khăn, hỗ trợ vé tàu – xe về quên ăn Tết và nhiều hoạt động VHVN – TDTT khác.

Phát huy những kết quả năm vừa qua, năm 2020, công ty dự kiến cho thuê khoảng 6 ha đất thương phẩm để phục vụ nhà đầu tư và tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục để mở rộng giai đoạn 2 với diện tích 1.055 ha.

MINH NHIÊN