Tỉnh Gia Lai sẽ nhanh chóng giải quyết những kiến nghị của VRG

CSVNO – Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Gia Lai trong buổi làm việc với VRG và 4 công ty cao su trên địa bàn tỉnh ngày 25/2 để đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp  trong thời gian qua.
[wide]youtu.be/wmgAd_w-TmU[/wide]
Đại diện lãnh đạo các đơn vị báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2019 với lãnh đạo tỉnh Gia Lai
Đại diện lãnh đạo các đơn vị báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2019 với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Dự buổi làm việc có các ông Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành. Về phía VRG có ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, lãnh đạo các ban chuyên môn và lãnh đạo 4 đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở Quy chế đã ký kết từ năm 2012, trong năm 2019, 2 bên đã tích cực, chủ động triển khai các nội dung đã ký kết và đạt được nhiều kết quả. Trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng đã có sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo theo quy định. Trong điều kiện giá mủ cao su thấp song với sự hỗ trợ, giúp đỡ và phối hợp của tỉnh Gia Lai, hoạt động sản xuất kinh doanh của 4 công ty cao su thuộc VRG đóng trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra; Đảm bảo giải quyết công ăn việc làm, đời sống cho người lao động; Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các dự án được UBND tỉnh Gia Lai cho chủ trương đầu tư thuộc phần đất của 4 công ty cao su. Đồng thời, 2 bên cũng đã thống nhất tổ chức tổng kết Quy chế phối hợp đã được ký kết từ năm 2012 để làm cơ sở mở rộng hợp tác toàn diện trong tháng 3 hoặc chậm nhất là đầu tháng 4/2020.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh giá cao những kết quả đạt được về thực hiện Quy chế phối hợp giữa 2 bên trong năm 2019. Đồng thời, chỉ đạo và yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp, tập trung giải quyết những kiến nghị của VRG liên quan đến công tác lập quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt các dự án thuộc phần đất của 4 công ty cao su; Đặc biệt là các dự án do VRG làm chủ đầu tư; Nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc để triển khai dự án Khu Công nghiệp Nam Pleiku vì đây là công trình quan trọng của tỉnh để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Ông Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi làm việc
Ông Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi làm việc

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng đề nghị VRG thống nhất với mức giá đền bù của tỉnh Gia Lai đối với những diện tích đất ở các công ty cao su mà tỉnh kiến nghị thu hồi phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh. Đồng thời, quan tâm tạo điều kiện cho tỉnh Gia Lai trong việc quy hoạch, đền bù khi thực hiện các dự án có đất thuộc VRG nhất là những dự án liên quan đến năng lượng điện gió vì đây là chủ trương lớn của cả nước và sẽ là cú hích để thúc đẩy nền kinh tế của Gia Lai phát triển.

Ông Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG trình bày những kiến nghị với lãnh đạo tỉnh
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG trình bày những kiến nghị với lãnh đạo tỉnh

Về phía tỉnh Gia Lai sẽ đứng ra làm trung gian kết nối giữa VRG với các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên. Cùng với đó,  lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị khi chuyển đổi 12.000 ha cao su kém hiệu quả thì VRG nên chú trọng đến đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và sớm bàn giao những diện tích cao su kém hiệu quả cho địa phương quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

VĂN VĨNH