Y tế ngành cao su tích cực phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp

CSVN – Ngành cao su là ngành có số lượng lớn NLĐ, chính vì vậy để ứng phó, chủ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới, Trung tâm Y tế (TTYT) ngành cao su đã tham mưu cho lãnh đạo VRG chỉ đạo các công ty thành viên chủ động triển khai đến các trung tâm y tế nâng cao các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay. PV Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với Bác sĩ Lê Quốc Chính, GĐ TTYT ngành cao su.
Phun thuốc phòng bệnh tại TTYT Cao su Chư Prông. Ảnh: Văn Vĩnh
Phun thuốc phòng bệnh tại TTYT Cao su Chư Prông. Ảnh: Văn Vĩnh

Hiện nay đại dịch viêm phổi cấp do virus Corona đang bùng phát ở nhiều nước trên thế giới, để ứng phó với dịch bệnh Trung tâm Y    tế ngành cao su đã có những kế hoạch triển khai gì cho các bệnh viện đa khoa và TTYT cơ sở các đơn vị thành viên, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Quốc Chính: Trước đại dịch viêm phổi cấp do virus Corona bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và lây lan qua nhiều nước, lãnh thổ trên thế giới, để ứng phó với dịch bệnh TTYT Cao su đã tìm hiểu chuyên môn của bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona như triệu chứng lâm sàng cũng như cận lâm sàng, dịch tể, đường lan truyền.

TTYT đã tham mưu cho VRG chỉ đạo các đơn vị thành viên phòng chống dịch bệnh như mang khẩu trang, rửa tay, không tụ tập chỗ đông người, thường xuyên theo dõi thông tin Bộ Y tế hằng ngày để ứng phó dịch bệnh. Mặt khác TTYT đã có văn bản gửi tất cả các cơ sở y tế có cao su đứng chân để phối hợp phòng chống dịch bệnh. Chuyển tất cả chỉ đạo của Bộ Y tế về bệnh viêm phổi do virus Corona cho các bệnh viện và các TTYT trong toàn ngành.

Chỉ đạo TTYT cơ sở đặc biệt chú trọng, quan tâm nâng cao phòng chống dịch bệnh, lên các phương án, kế hoạch triển khai, phối kết hợp với các bệnh viện, TTYT nơi các đơn vị đóng chân trong công tác phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là.

– Với số lượng lao động ở các đơn vị thành viên đông đảo, nhất là ở các lĩnh vực khai thác, chế biến, CNLĐ ở các khu công nghiệp, các cách phòng bệnh cho NLĐ ngành là gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Quốc Chính: Với  số lượng đông đảo nhất trong lĩnh vực khai thác, chế biến, công nhân các khu công nghiệp, cách phòng bệnh đầu tiên là các công ty cần tuyên truyền cho công nhân hiểu biết dịch bệnh viêm phổi. Các trung tâm y tế cơ sở các công ty thành viên VRG cần tuyên truyền, phát tờ rơi nội dung về phòng tránh bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

Theo đó, các triệu chứng phát hiện như sốt, viêm họng, ho, khó thở, ưu tiên quan tâm những người có tiếp xúc với người có nguy cơ như người từ vùng dịch về, người đã bị bệnh. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến các cơ sở y tế gần nhất để khám chữa bệnh.

Đối với NLĐ ở các khu vực đông người, cách phòng bệnh đó là không tụ tập đông người như tham gia lễ hội… Mang khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng cồn hoặc xà phòng…Người có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh không nên đi du lịch, đến nơi đông người, chủ động đi thăm khám ở các cơ sở y tế. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh. Cần đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người bị bệnh.

Trong cao điểm có dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới, với tỉ lệ lây lan dịch cúm ngày càng tăng, NLĐ cần nhớ nên đeo khẩu trang trước khi ra ngoài. Rửa tay sạch thường xuyên với xà phòng, tránh tiếp xúc vào mắt, miệng, mũi khi tay không sạch. Ngậm nước muối loãng, súc miệng bằng nước muối sinh lý, nước súc họng kháng khuẩn; đồng thời giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên lau nhà cửa, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật bằng chất tẩy rửa…

Phun thuốc diệt khuẩn tại Bệnh viện Cao su Phú Riềng. Ảnh: CTV
Phun thuốc diệt khuẩn tại Bệnh viện Cao su Phú Riềng. Ảnh: CTV

Cơ thể cần uống đủ nước, ăn nhiều các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi…giúp cơ thể cải thiện sức đề kháng. Tập thể dục đều đặn, ăn chín uống sôi…

Đối với công nhân khai thác lúc tập trung thu trút mủ tại nhà đội hay các công nhân chế biến tại các trung tâm, nhà máy, xí nghiệp chế biến, công nhân tại các Khu công nghiệp cũng cần mang khẩu trang y tế đúng cách tránh các bệnh về đường hô hấp như tiếp xúc hóa chất …

Sau khi hoàn thành các công việc, NLĐ cần chủ động nâng cao ý thức phòng tránh bệnh, bằng cách tránh tụ tập chỗ đông người, vệ sinh nơi làm việc sạch sẽ, thông thoáng, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt cần đeo khẩu trang, đồ bảo hộ đầy đủ khi làm việc. Cần giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, tắm rửa thường xuyên sau khi từ nơi làm việc về nhà.

– Xin cám ơn bác sĩ!

BÌNH AN