Năng suất vườn cây Cao su Phú Riềng dẫn đầu VRG

CSVNO – Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, tổ chức vào ngày 19/2. Năng suất vườn cây của công ty đạt 2,26 tấn/ha và 13 năm liên tiếp công ty nằm trong CLB 2 tấn của VRG.
[wide]youtu.be/pNioHqtaG0A/[/wide]
Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN & PTNN
Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN & PTNN

Năm 2019, Cao su Phú Riềng đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể: sản lượng khai thác của công ty 25.202 tấn (vượt 10,5% KH), vượt 2.402 tấn; năng suất bình quân đạt 2,26 tấn/ha và là năm thứ 13 liên tục công ty đạt năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha (đặc biệt có 3 NT liên tục 14 năm đạt năng suất trên 2 tấn/ha là NT 3, NT 8 và NT Nghĩa Trung).

Toàn Công ty có 11/13 NT nằm trong câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn, cao nhất là NT Minh Hưng đạt trên 2,6 tấn/ha, 1 NT đạt trên 2,5 tấn/ha là NT 1, 2 NT đạt trên 2,4 tấn/ha là NT9 và NT Nghĩa Trung, 4 NT đạt trên 2,3 tấn/ha (NT 2, NT 4, NT 5 và NT Phú Riềng Đỏ).

Đối với tổ sản xuất: Có 1 tổ đạt trên 3 tấn/ha, 20 tổ đạt 2,5 đến 3 tấn/ha, 40 tổ đạt 2,15 đến dưới 2,5 tấn/ha.

Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp
Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp

Năng suất lao động đạt bình quân 7,6 tấn/công nhân. Chất lượng mủ nguyên liệu đạt ở mức cao, hàm lượng DRC bình quân đạt 32,8%, mủ nước loại 1 đạt  99,5%.

Trong điều kiện rất khó khăn về thanh lý vườn cây nhưng công ty vẫn hoàn thành được kế hoạch tái canh với tổng diện tích là 733 ha, chất lượng vườn cây tốt, tỷ lệ sống và sinh trưởng 3 tầng lá trở lên đạt 100%, trong đó cây 4 – 5 tầng lá đạt trên 80%.

Công ty tổ chức trồng xen với tổng diện tích là 630 ha, đạt 20% diện tích cao su tái canh và KTCB năm thứ 1 + 2, tăng hiệu quả sử dụng đất, tiết giảm suất đầu tư.

NT 9 và NT Nghĩa Trung nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
NT 9 và NT Nghĩa Trung nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngoài ra, công ty còn thu mua 8.762 tấn mủ (vượt 3% KH). Tổng sản phẩm tiêu thụ năm 2019 đạt 34.007 tấn (vượt 5,3% KH), giá bán bình quân 33 triệu đồng/tấn; doanh thu trên 1.449 tỷ đồng (vượt 13,7% KH). Lợi nhuận trước thuế tên 399 tỷ đồng (vượt 55,1%); nộp ngân sách nhà nước 119,2 tỷ đồng (vượt 30%).

Thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 8,83 triệu đồng/người/tháng, (106 triệu đồng/người/năm). Ngoài thu nhập từ lương, thưởng, các hộ gia đình công nhân còn có thu nhập thêm từ kinh tế gia đình đạt bình quân trên 35 triệu đồng/hộ/năm.

Công đoàn Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ VN
Công đoàn Cao su Phú Riềng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ VN

Công ty luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, chăm lo cho đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn, tổng số tiền chi cho các hoạt động trên trong năm 2019 trên 10 tỷ đồng.

Cùng với địa phương nơi công ty đứng chân xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đường xá, đầu tư hoàn thiện các công trình phúc lợi với chi phí trên 8,8 tỷ đồng phục vụ cho đời sống của công nhân và nhân dân trong vùng.

2 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của VRG
2 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của VRG

Năm 2019, Công ty được VCCI cấp chứng nhận là Doanh nghiệp nằm trong tốp 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực triển khai thực hiện chương trình phát triển rừng cao su bền vững, thực hiện chứng chỉ rừng và chuỗi hành trình sản phẩm theo Hệ thống Chứng chỉ Rừng Quốc gia (PEFC/VFCS – CoC), đã được tổ chức chứng nhận Quốc tế GFA đánh giá và cấp chứng chỉ.

NT 3 và NT 6 nhận chứng chỉ phát triển rừng cao su bền vững
NT 3 và NT 6 nhận chứng chỉ phát triển rừng cao su bền vững

Phát huy những thành tích đạt được, năm 2020, Công ty phấn đấu đạt các chỉ tiêu, như: hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn giao 22.700 tấn, phấn đấu đạt trên 23.200 tấn, duy trì năng suất vườn cây đạt trên 2 tấn/ha; hàm lượng mủ nước (DRC) bình quân toàn Công ty từ 31% trở lên, tỷ trọng mủ nước chiếm từ 75% trở lên trong đó mủ nước loại 1 đạt từ 99% trở lên. Chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, với thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng; thu nhập từ kinh tế gia đình trên 35 triệu/hộ/năm.

Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước
Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước

Chủ động về đất, cây giống, phương tiện và lao động để trồng tổng số 1.358 ha, chất lượng vườn cây trồng tái canh tốt, tỷ lệ sống và phát triển 3 tầng lá trở lên đạt 100%, trong đó 4 – 5 tầng lá đạt trên 80%. Chăm sóc, phòng trị bệnh, thâm canh tốt, đúng quy trình kỹ thuật cho 6.085 ha vườn cây KTCB.

Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước
Các tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh Bình Phước

Tại hội nghị, lãnh đạo VRG đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó TGĐ VRG cho ông Trần Thanh Phụng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Cao su Phú Riềng. Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trần Thanh Phụng cho biết: “Nhận nhiệm vụ mới, với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác mà lãnh đạo VRG giao phó”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó TGĐ VRG cho ông Trần Thanh Phụng
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó TGĐ VRG cho ông Trần Thanh Phụng

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đánh giá cao những kết quả SXKD và những đóng góp của công ty đối với tỉnh.

“Tôi rất xúc động và ấm áp khi được quay về mái nhà chung tôi đã từng gắn bó. Theo từng năm tháng, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả nổi bật công ty đạt được trong năm 2019 đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, bà Hiền phát biểu.

Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị
Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại hội nghị

“Với vai trò anh cả của các công ty cao su trên địa bàn tỉnh, tôi mong rằng Cao su Phú Riềng hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp tiểu điền, chia sẻ những giải pháp tối ưu để đạt thành quả cao hơn nữa trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Công ty tiếp tục chung tay cùng địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội… tuyển dụng lao động trên địa bàn, đặc biệt là lao động người dân tộc. Tỉnh sẽ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty cao su thực hiện tốt SXKD, nâng cao hiệu quả sử dụng đất” – bà Hiền cho biết.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG cũng biểu dương kết quả SXKD và các hoạt động khác của Cao su Phú Riềng trong năm 2019. Đồng thời có những chỉ đạo cụ thể để công ty tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, chăm lo tốt đời sống NLĐ.

“Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, năng suất, sản lượng… đều đạt và vượt kế hoạch, Cao su Phú Riềng xứng đáng là một trong những lá cờ đầu, là điểm sáng của VRG. Công ty không chỉ dẫn đầu về công tác quản lý, chăm sóc vườn cây mà còn là đơn vị có năng suất và thu nhập bình quân đầu người cao nhất tập đoàn. Công ty cũng luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do tập đoàn phát động, nhất là phong trào Luyện tay nghề, thi thợ giỏi. Công ty cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc đổi mới công nghệ, liên tục cập nhật hiệu quả hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, là doanh nghiệp top đầu trong phát triển bền vững của VRG”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại hội nghị
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại hội nghị

“Là một đơn vị đầu ngành, trong năm 2020, tôi đề nghị lãnh đạo công ty xem xét xây dựng lại các chỉ tiêu kế hoạch, đảm bảo tăng trưởng so với năm 2019. Công ty tiếp tục phát huy thế mạnh, truyền thống, đưa ra những giải pháp đột phá, sáng tạo, đẩy mạnh nâng cao hiệu quả sử dụng đất, quản lý giá thành, chăm lo tốt đời sống NLĐ… Tôi tin rằng công ty sẽ tiếp tục đạt những kết quả cao, xứng đáng là lá cờ đầu, là điểm sáng của ngành trong tất cả các lĩnh vực” – ông Thuận nhấn mạnh.

Với những thành tích đạt được trong năm 2019, Cao su Phú Riềng có 2 tập thể được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thánh tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc là NT 9 và NT Nghĩa Trung; Tổng LĐLĐ VN tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Cao su Phú Riềng; Bộ NN & PTNN tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công ty; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Công ty; UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen lao động xuất sắc cho 18 tập thể; VRG tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể (NT 1 và Cơ quan Công ty) và bằng khen cho 5 tập thể.

TRẦN HUỲNH – ẢNH: ĐÀO PHONG