Gieo mầm từ thiện, lan tỏa yêu thương

CSVN XUÂN – Trong suốt   nhiều năm qua, nhiều CBCNV ngành cao su đã tự đứng ra kêu gọi, chung tay hỗ trợ hay tổ chức những chương trình thiện nguyện nhằm chia sẻ khó khăn của nhiều hoàn cảnh. Những việc làm ý nghĩa của họ đã phần nào góp phần động viên, hỗ trợ các gia đình và nhân lên niềm tin trong cuộc sống.
Nguyễn Duy Thái Hà (bên trái) trong một chuyến đi từ thiện.
Nguyễn Duy Thái Hà (bên trái) trong một chuyến đi từ thiện.
Cho đi là còn mãi

Cô gái có nụ cười tươi, dễ mến, Nguyễn  Duy Thái Hà – Phó Bí thư ĐTN Cao su Phú Riềng đã đứng ra thành lập Nhóm “Thiện nguyện Phú Riềng”, tổ chức nhiều  chương  trình, kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em và người già ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Không chỉ là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, Hà còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện vì cuộc sống cộng đồng.

Hà kể, năm 2015, trong một lần đi vào rẫy tại thôn Phú Thuận, xã Phú Riềng, chứng kiến cảnh những đứa trẻ người S’tiêng khó khăn, nghèo đói, cô nhận thấy cần làm một việc gì đó giúp đỡ các em. Tháng 6/2015, Hà cùng 4 người bạn thành lập Nhóm “Thiện nguyện Phú Riềng”. Hà phụ trách làm trưởng nhóm thiện nguyện cùng các thành viên trong nhóm buôn bán qua mạng với nhiều mặt hàng như: Giày dép, quần áo, mỹ phẩm… để có tiền tổ chức các chương trình từ thiện.

“Từ năm 2015 đến nay, nhóm đã vận động và phối hợp xây dựng 4 căn nhà tình thương, tổ chức gần 30 chương trình cho người nghèo, trẻ em khó khăn. Ngoài ra, nhóm còn vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, đỡ đầu cho một  số trường hợp trẻ mồ côi hiếu học… Để làm được điều đó, bản thân tôi và  cả nhóm nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Khi tham gia các hoạt động thiện nguyện tôi chỉ có suy nghĩ đơn giản “cho đi là còn mãi”, mong góp phần giúp đỡ các mảnh đời còn nhiều khó khăn, vơi bớt nỗi nhọc nhằn”, Thái Hà chia sẻ.

Anh Trần Quốc Chí - Phó Chánh Văn phòng TCT Cao su Đồng Nai.
Anh Trần Quốc Chí – Phó Chánh Văn phòng TCT Cao su Đồng Nai.
“Chỉ là hạt muối bỏ biển”

Đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều hoàn cảnh trên trang facebook cá nhân, nhận được sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân đã góp phần giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn nghề nghiệp, bị các bệnh hiểm nghèo… vươn lên trong cuộc sống, đó là anh Trần Quốc Chí – Phó Chánh Văn phòng TCT Cao su Đồng Nai.

“Cuộc sống khó đoán trước được điều gì sẽ diễn ra phía trước. Vậy nên cứ yêu thương và san sẻ yêu thương. Cần lắm sự đóng góp của những mạnh thường quân, những tấm lòng vàng đến được với nhiều hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, bất hạnh”, Quốc Chí trải lòng.

Anh Quốc Chí vốn là công nhân cạo mủ cao su hơn 10 năm, trong suốt quá trình làm việc anh đã không ngừng phấn đấu vươn lên, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, nhất là phong trào văn hóa, văn nghệ của công ty. Mọi người biết đến anh không chỉ bởi tài năng nghệ thuật, sự nhiệt tình, trách nhiệm mà còn khâm phục anh ở ý chí và nghị lực vươn lên, ngoài ra anh còn là một người tích cực vận động, cầu nối trong việc kêu gọi vận động giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Nói về những việc mình làm, Quốc Chí chỉ nghĩ giản đơn “có gì đâu, chỉ là hạt muối bỏ biển mà thôi”, nhưng từ những hạt muối ý nghĩa đó đã tạo nên một đại dương bao la, góp phần giúp đỡ cho nhiều trường hợp, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, bất hạnh.

Ấm lòng cơm chay từ thiện

Trong suốt 3 năm qua, điểm phát cơm chay miễn phí do anh Trần Văn Lập (44 tuổi) – CN Nông trường Long Thành, TCT Cao su Đồng Nai đứng ra tổ chức đã thu hút nhiều người tham gia. Mỗi tháng hai lần nhóm nấu và phát từ 500 – 600 suất ăn chay cho công nhân cao su và những người có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn.

Gia đình anh Trần Văn Lập nấu cơm chay tặng người nghèo
Gia đình anh Trần Văn Lập nấu cơm chay tặng người nghèo

Đã từ lâu, địa chỉ nhà anh Lập tại ấp An Lâm, xã Long An, huyện Long Thành, Đồng Nai đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người khó khăn đến nhận những suất ăn chay miễn phí. Anh Lập đứng ra tổ chức cùng với nhóm khoảng 10 người nấu cơm chay từ thiện. Đều đặn mỗi tháng, nhóm tổ chức nấu khoảng 2 lần vào các ngày 14, 15 hoặc ngày 30, mùng 1 âm lịch.

Anh chia sẻ: “Mình làm từ thiện bằng cái tâm của mình. Thông thường mọi người sẽ đi chợ sớm sau đó tập trung nấu các món như rau củ xào, canh rau, nấm, đậu hũ kho, chiên… tầm 5 giờ sáng đã hoàn thành xong. Các suất cơm được bỏ hộp sẵn cho mọi người đến lấy”.

Đứng bếp là bà Nguyễn Thị Lá, hơn 70 tuổi, ngoài ra các thành viên nhóm không ai bảo ai, tự xắn tay áo mỗi người một việc, từ đi chợ, rửa rau, nhặt rau, nấu ăn, sắp xếp các phần ăn gọn gàng sạch sẽ được trao đến tay mọi người.

Dần dà, nhiều bạn bè, người thân, hàng xóm, đồng nghiệp biết việc làm ý nghĩa của anh Lập nên tình nguyện chung tay đóng góp tiền bạc, mỗi người một ít để duy trì bếp ăn.

Anh Lập cho biết thêm: “Với những cố gắng của các thành viên, sau 3 năm, nhóm đã tổ chức thêm những hoạt động từ thiện. Cuối mỗi năm, góp được chút quỹ, chúng tôi mua quà tặng cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, để họ có một cái Tết ấm cúng hơn”.

MINH TÂM