Khi những người bạn ngành cao su “biến” thành “thợ lò”

CSVN – Với rất nhiều người trong đoàn công tác của VRG đến thăm khai trường Thành Công của Công ty Than Hòn Gai (TKV), lần đầu tiên được khoác lên mình trang phục thợ lò và thám hiểm những con đường lò là một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Bí thư Đoàn Thanh niên Cao su Đồng Nai chuẩn bị xuống hầm mỏ.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy – Bí thư Đoàn Thanh niên Cao su Đồng Nai chuẩn bị xuống hầm mỏ.
“Nếu không cấm, em xin được xuống lò!”

Vóc dáng nhỏ nhắn, nụ cười rạng rỡ và một giọng nói ngọt ngào, dễ thương của người con Nam Bộ, Nguyễn Thị Thanh Thúy – Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai là cô gái duy nhất trong đoàn công tác. Cô nói, đó là một niềm vinh hạnh và may mắn của mình.

“Mình là người làm công tác Đoàn, bản thân cũng là người thích khám phá, thích tìm hiểu, nên trong chuyến đi này, mình thấy hào hứng lắm” – Thúy chia sẻ sau khi kết thúc hành trình thăm quan tại lò chợ giá khung của Phân xưởng Khai thác 5 Thành Công. “Mình thực sự thấy rất khâm phục những người thợ mỏ. Mình cảm ơn ban lãnh đạo Công ty than Hòn Gai rất nhiều vì đã tạo điều kiện để đoàn công tác được thăm quan dưới lò. Ngành cao su hay ngành than cũng có những vất vả, sự thăng trầm của riêng mình. Qua chuyến đi này, mình nhận ra: Không cần biết mình làm ở vị trí nào, chỉ cần mình tôn trọng, mình có yêu nghề hay không. Khi trở về, mình sẽ truyền lại những gì đã trải nghiệm cho các đoàn viên thanh niên bên mình về sức lao động và bản lĩnh người thợ TKV nơi đây”, Thúy cho biết.

..Là những ấn tượng không bao giờ quên

Đoàn công tác của VRG lần này có mặt nhiều anh em công nhân cao su tiêu biểu, mỗi người trong số họ là đại diện cho một công ty con của VRG, thay mặt hàng ngàn cán bộ công nhân đơn vị mình để góp mặt trong chuyến tham quan thực tế lần này.  Và với họ, dịp được “hóa thân” thành thợ lò đã để lại trong họ những ấn tượng không thể nào quên.

Như đối với anh Phạm Thường Duy, công nhân Cao su Bình Long, chia sẻ: “Bước chân xuống lò, mình thấy như đang được đi thám hiểm vậy. Khi đoàn đi tới đâu, anh em dưới đó đều ngưng làm để đoàn đi qua. Dưới đó cực lắm, nhưng họ lại rất nhiệt tình, bắt tay chào hỏi người trong đoàn rất cởi mở. Nếu công việc bên mình đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo thì bên ngành Than cần rất nhiều đến sức khỏe vì môi trường làm việc hai bên khác xa nhau”.

Khác với Duy, anh Nguyễn Thành Phi – TCT Cao su  Đồng Nai lại ấn tượng với chiếc tời khỉ và trạm y tế dưới lòng đất: “Ban đầu mình không nghĩ là được đi chuyến đi này luôn. May mắn lắm luôn đó, vì công ty mình 5-6 ngàn người lận mà mình lại được lựa chọn. Khi ngồi tời khỉ đi xuống, mình thấy hay lắm, rất ấn tượng với thiết bị này về cả sự sáng tạo và độ an toàn của nó. Mình được đi thăm cả trạm y tế dưới lòng đất nữa, quá là đặc biệt luôn”.

Còn với Nguyễn Viết Hùng – Công nhân Công ty Cao su Phú Riềng, anh lại nhớ nhất là nụ cười rạng rỡ của người thợ mỏ dưới ánh đèn lò: “Người công nhân  cao su mình làm việc trên mặt đất, không khí trong lành, mát mẻ dưới ánh sáng mặt trời. Còn người thợ lò vất vả hơn rất nhiều. Dưới lò than tối tăm, mình độc chỉ có mỗi ánh đèn trên mũ để giúp nhìn mọi thứ. Ấn tượng nhất là, dưới lò mặt ai cũng nhem nhuốc do bụi than, nhưng họ vẫn rất lạc quan. Mình càng thấy vinh dự khi được mặc chiếc áo thợ lò”.

Chuyến đi đã kết thúc thành công tốt đẹp, nhưng những nụ cười, những cái bắt tay đầy tình cảm, những món quà trao nhau và cả những ấn tượng về người thợ lò sẽ mãi lưu lại trong trí nhớ và trái tim những người bạn đến từ VRG. Đó sẽ là một khởi đầu  tốt đẹp cho sự gắn kết nghĩa tình trong tương lai giữa hai Tập đoàn VRG và TKV.

NGUYỄN DIỆP(TẠP CHÍ TKV)