Máy đa năng 5 trong 1

CSVN – Sáng kiến “Máy đa năng 5 trong 1” của tác giả Đặng Kim Mùi, Nguyễn Văn LĩnhCông ty CPCS Đồng Phú đã đạt giải 3 Cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo VRG năm 2019. Đây chiếc máy đa năng, thể sử dụng cho nhiều công việc khác nhau trên vườn cây mang lại hiệu quả rất thiết thực.
Sáng kiến “Máy đa năng 5 trong 1” phiên bản đặt trên đầu máy kéo.
Sáng kiến “Máy đa năng 5 trong 1” phiên bản đặt trên đầu máy kéo.
Giải pháp vượt khó của đơn vị

Tác giả sáng kiến máy đa năng 5 trong 1, anh Đặng Kim Mùi – Chánh Văn phòng Đảng ủy, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty CPCS Đồng Phú, chia sẻ: “Tình trạng thiếu lao động và dịch bệnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, việc huy động một số lượng lớn công nhân để làm các công việc phòng trị bệnh, phun thuốc diệt cỏ cho vườn cây tái canh trồng mới, thổi lá chống cháy mùa khô, tốn rất nhiều công dẫn đến chi phí cao. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm các giải pháp và phương án đưa cơ giới hóa tự động vào trong ngành cao su nhằm giảm suất đầu tư cho ngành nông nghiệp nói chung và ngành cao su nói riêng, chúng tôi đã sáng kiến thành công Máy đa năng 5 trong 1”.

“Sau một thời gian nghiên cứu, chúng tôi cho ra đời một thiết bị phun cao áp đã được tạo ra phiên bản đầu tiên năm 2013. Sản phẩm từng bước được tối ưu hóa bằng những nút xoay, cần gạt điều khiển đặt phía trước xe cạnh ghế ngồi. Chỉ cần thao tác đơn giản là máy có thể điều chỉnh được độ cao, độ mạnh, lượng thuốc, nước khi phun mà chất lượng, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách làm thông thường. Việc ứng dụng khí động học vào trong máy giúp cho lưu lượng thuốc được phun lên cây hấp thụ triệt để tránh lãng phí.

Cùng với đó, thuốc phun cũng có thể tiếp xúc cả 2 mặt lá mà chi phí nhân công, thuốc, nước giảm một nửa so với cách làm hiện nay. Mặt khác, việc sử dụng một chếc xe đa chức năng vào nhiều mục đích đã đem lại hiệu quả cao trong việc phun xịt cỏ hoặc phân bón trong vườn cây KTCB. Đặc biệt, máy này có thể chuyển đổi thành máy thổi lá cao su giúp cho việc ứng dụng cơ giới hóa vào trong sản xuất để giảm chi phí và giá thành sản phẩm của ngành cao su khi được đem vào ứng dụng rộng rãi”, anh Mùi cho biết.

Ngoài ra, anh Mùi cho biết thêm, máy đa năng 5 trong 1 đã thực hiện thành công tại NT Minh Hưng – Cao su Phú Riềng. Bàn giao máy cho NT Minh Hưng tháng 20/8/2019, theo phản hồi từ khi bàn giao đến nay máy đã thực hiện phun diệt cỏ được 1.000 ha cỏ đông đặc trong thời gian 2,5 tháng. Ứng dụng thứ 2 là xịt thuốc phòng trừ bệnh phấn trắng tại NT Tân Hưng

– Cao su Đồng Phú, với hình thức nhận giao khoán xịt phòng trừ bệnh phấn trắng cho NT Tân Hưng và hằng năm nhóm thực hiện hợp đồng phun thuốc cho bà con nông hộ đã giải quyết xịt phòng trừ bệnh phấn trắng và phun thuốc trừ sâu cho điều mỗi năm trên 1.000 ha. Thời điểm áp dụng đại trà từ ngày 20/10/2015.

Máy đa năng đang thực hiện phun thuốc trên vườn cây.
Máy đa năng đang thực hiện phun thuốc trên vườn cây.
Hiệu quả thiết thực

Việc áp dụng Máy đa năng 5 trong 1 vào trong sản xuất tiết kiệm chi phí từ 50% – 70% so với thực hiện phương pháp thủ công và các chi phí nguyên vật liệu. Máy có 5 chức năng. Chức năng 1: Phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây cao su điều trị bệnh phấn trắng, bệnh rụng lá mùa mưa. Khả năng phun cao ở chế độ tĩnh tối đa 35m và máy phun hoạt động ở chế độ động phun cao được 25 – 30m. Được xếp vào các máy phun cao nhất hiện nay. Chức năng 2: Phun thuốc diệt cỏ và phân bón lá cho cao su. Máy có khả năng phun thuốc bảo vệ thực vật diệt cỏ và phân bón lá tự động có tầm hoạt động hiệu quả rất cao, một đường phun xa 15m, rộng 10m. Tùy điều chỉnh gồm 2 ống di chuyển qua lại kết hợp gió phân tán lượng sương lan vào từng bộ phận của cây. Do đó sản phẩm này tiết kiệm hơn 50% lượng thuốc sử dụng. Mặt khác, khi sử dụng máy tiết kiệm được rất nhiều nước và thuốc, tiết giảm chi phí khi sử dụng thiết bị lượng sử dụng để phun 280 – 320 lít/ha.

Máy đa năng 5 trong 1 phiên bản đặt trên xe ô tô cải tiến.
Máy đa năng 5 trong 1 phiên bản đặt trên xe ô tô cải tiến.

Chức năng 3: Thổi lá phòng chống cháy mùa khô. Tầm hoạt động của máy mỗi đường thổi mỗi bên xe là 5m giúp cho việc thổi lá nhanh hơn chỉ cần đi 1 lần là sạch và cách hàng bỏ hàng giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu rất cao. Chi phí nhiên liệu và nhân công cho 1 ha/1 lần thổi là 50.000đ bao gồm chi phí lái. Chức năng 4: Xông khói thuốc bảo vệ thực vật. Máy thực hiện việc xông khói thuốc bảo vệ thực vật thông qua việc ứng dụng ống pô ô tô khi hoạt động có nhiệt độ cao cho nên việc ứng dụng lấy nhiệt từ ống pô ô tô đốt tạo khói. Khói được đưa qua hệ thống quạt, phát tán nhanh lên cây, khác với những hệ thống tạo khói từ Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ tạo được khói. Chức năng 5: Tạo xung điện trừ sâu đục thân. Máy sử dụng nguồn điện phát ra từ một diamo trên xe qua bộ biến tần tạo thành dòng điện có cường độ cao để diệt sâu đục thân.

Ông Huỳnh Trọng Thủy – Phó TGĐ Công ty CPCS Đồng Phú, nhận định: “Máy đa năng 5 trong 1 có nhiều chức năng, mang lại hiệu quả cao, giá thành rẻ, thích hợp với nhiều địa hình. Khả năng áp dụng cho tất cả các đơn vị trong toàn ngành cao su và có thể áp dụng cho các công ty cùng ngành nghề, có thể áp dụng cho các hình thức kết hợp khác. Về hiệu quả kinh tế, máy đa năng tiết kiệm được chi phí trong việc giảm suất đầu tư vườn cây KTCB và vườn cây kinh doanh hiện nay. Hiệu quả kinh tế cho 1 ha đem lại khá cao. Ngoài ra, máy còn mang lại nhiều hiệu quả khác, như: giảm sức lao động của công nhân; giảm số lao động huy động; tiến độ thực hiện kịp thời vụ, một máy kéo thực hiện được 15 – 20 ha/ngày… Tiến độ thực hiện công việc nhanh hơn, đáp ứng kịp thời vụ trên diện tích rộng của các công ty cao su”.

TUỆ LINH