Đảm bảo quyền lợi cho lao động đặc thù

CSVN – Quốc hội vừa thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi), trong đó có điều khoản quan trọng là tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ, (tuổi nghỉ hưu hiện tại là nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi), bắt đầu từ năm 2021 tăng theo lộ trình để đến năm 2028 thì nam đạt độ tuổi nghỉ hưu là 62, năm 2035 nữ sẽ đạt độ tuổi nghỉ hưu là 60.
Lao động nữ ngành cao su
Lao động nữ ngành cao su

Trước thông tin này, không ít công nhân cao su lo lắng bởi nếu như vậy thì tuổi nghỉ hưu của họ có tăng hay  không. Hiện  tại công nhân cao su làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại được nghỉ hưu ở độ tuổi 55 đối với nam và 50 đối với nữ.   Tuy nhiên, thực tế công nhân cạo mủ cao su đa số không đủ sức khỏe để làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, đặc biệt   là đối với nữ công nhân cạo mủ cao su. Theo thống kê, gần 90% số công nhân này phải giám định y khoa để nghỉ hưu hoặc xin thôi việc trước khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định. Bởi vậy, nếu tăng tuổi nghỉ hưu cho công nhân cao su là điều thiệt thòi và bất hợp lý.

Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu ở đây là lao động trong điều kiện làm việc bình thường và sức khỏe bình thường. Theo Bộ trưởng, với người lao động nặng nhọc, độc hại, ở vùng đặc biệt khó khăn hay trong điều kiện đặc biệt độc hại, nặng nhọc có lộ trình điều chỉnh hoàn toàn khác. Ví dụ như những đối tượng này cộng thêm suy giảm sức khỏe 61% có thể nghỉ hưu sớm hơn nữa. Cả nước có 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực, công   việc nặng nhọc, độc hại và vùng khó khăn. Số này khoảng 3 triệu người, họ chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sớm hơn.

Tinh thần chung là vậy, tuy nhiên, rất mong sớm có những hướng dẫn cụ thể của các bộ ngành liên quan để đảm bảo quyền lợi, chế độ, chính sách cho công nhân cao su nói riêng cũng như lao động thuộc ngành nghề đặc thù khác trên cả nước, để họ an tâm làm việc, cống hiến, vì sự phát triển của ngành và đất nước.

QUỐC AN