Cao su Krông Buk – Ratanakiri: Hoàn thành kế hoạch sớm 35 ngày

CSVNO – Công ty CPCS Krông Buk – Ratanakiri được VRG giao khai thác 1.900 tấn cao su quy khô trong năm 2019, đến ngày 26/11 công ty đã hoàn thành sản lượng được giao, về trước kế hoạch 35 ngày.
Công nhân thu mủ về điểm tập kết
Công nhân thu mủ về điểm tập kết

Nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành

Công ty CPCS Krông Buk – Ratanakiri với dự án đầu tư phát triển cao su tại Vương quốc Campuchia, tổng diện tích 5.621 ha cây cao su, trong đó có 2.430 ha cao su đang khai thác và 3.191 ha KTCB.

Năm 2019, công ty bước vào thực hiện nhiệm vụ SXKD trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng đến công tác chống cháy và khai thác sản lượng mủ cao su. Lao động luôn biến động, không ổn định, giá mủ vẫn ở mức thấp ảnh hưởng đến công tác SXKD của đơn vị. Tuy nhiên với những giải pháp chủ động, sáng tạo, công ty đã gặt hái được những thành quả đáng mừng.

Ông Trần Ngọc Lành – TGĐ công ty cho biết: “Tuy đã hoàn thành kế hoạch sớm, nhưng công ty vẫn chỉ đạo để các đơn vị tiếp tục nỗ lực khai thác đạt 2.250 tấn, vượt 350 tấn, đạt 118,42% như kế hoạch công ty đặt ra”.

Để đạt được thành tích ấn tượng này, lãnh đạo công ty đã áp dụng nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành. Trong đó, đáng chú ý là công tác xây dựng lực lượng bảo vệ, tự quản để có thể bảo quản tốt sản phẩm sau khi thu hoạch, do công ty tổ chức cho công nhân cạo D4 và để mủ đông tại chén nên công tác giữ gìn sản phẩm rất quan trọng.

Quan tâm, chăm lo người lao động

Cũng theo ông Lành thì cùng với việc thực hiện một số giải pháp như các đơn vị khác ở Việt Nam như trang bị đầy đủ mái, máng chắn mưa, trang bị một số vật tư khác thì công tác đào tạo tay nghề cho công nhân rất quan trọng và cần thiết. Hầu hết công nhân thanh niên tuổi tầm 18 – 20 tuổi, chưa có tác phong làm việc theo nề nếp của một công nhân cao su truyền thống.

Ngoài ra, thu nhập ổn định của công nhân dao động từ 250 – 300 USD/tháng, các chế độ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, cấp quần áo, bảo hộ lao động khác, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân và gia thuộc cũng như nhân dân trong vùng dự án cũng là một điều kiện hấp dẫn đối với thanh niên vùng nông thôn vốn đã quen với việc làm nương rẫy, đồng áng, làm việc theo thời vụ…

Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng đến các phong trào thi đua trong toàn thể NLĐ như phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; Phong trào giỏi việc nước đảm việc nhà; Phong trào xanh sạch đẹp hay Phong trào bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa được NLĐ hưởng ứng mạnh mẽ. Phong trào giao lưu văn hóa, thể dục thể thao giữa hai đoàn Việt Nam – Campuchia giúp gắn bó và thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước.

Tổ chức Công đoàn thường xuyên chăm lo tốt đời sống vật chất cho NLĐ, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và giải quyết nhanh chóng thắc mắc một cách thỏa đáng, đề xuất lãnh đạo công ty bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NLĐ. Thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ lúc gặp hoạn nạn…đã giúp người công nhân tin tưởng và yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

 VĂN VĨNH