Nông trường Bờ Ngoong, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang: sẽ hoàn thành sản lượng trước 30 ngày

CSVN – Đến hết tháng 10/2019, nông trường đã khai thác được 87% kế hoạch cả năm, so với năm 2018 đã vượt 9%. Dự kiến, nông trường sẽ hoàn thành kế hoạch giao 1.163 tấn trước ngày 30/11, tức hoàn thành sản lượng sớm trước 30 ngày.
Nét mặt rạng rỡ của CN trên đường đi trút mủ.
Nét mặt rạng rỡ của CN trên đường đi trút mủ.
Nhiều cách làm mới

Kết thúc năm 2018, Nông trường (NT) cán đích với 78% kế hoạch, một tỷ lệ không ai mong muốn. Đầu mùa khai thác năm 2019, lãnh đạo công ty quyết định củng cố nhằm lấy lại hình ảnh của một NT lớn.

Từ sự thay đổi đó, NT đã có những chuyển biến tích cực, nhất là về mặt sản lượng, qua đó bứt phá từ đơn vị yếu kém đã sớm vươn lên đứng trong  top  đầu  của công ty về tỷ lệ hoàn thành  kế hoạch. Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc NT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã tổ chức một hội nghị già làng, thôn trưởng nơi có cao su đứng chân để thắt chặt lại mối quan hệ giữa đơn vị với các thôn, làng qua đó các già làng thôn trưởng có tiếng nói để bà con không đi mót mủ, không trộm cắp, đập phá vật tư hay phá vườn cây đang khai thác. Đồng thời, chúng tôi cũng làm việc với một số ban giám hiệu nhà trường trên địa bàn để trong mỗi buổi chào cờ đầu tuần các thầy cô nhắc nhở các em học sinh không tham gia vào việc đi mót mủ…”.

Chúng tôi tìm gặp thôn trưởng Kpă Pil của Làng Ka để hiểu rõ hơn. Thôn trưởng Pil cho hay: “Năm trước đúng là bà con trong làng có tham gia đi trộm mủ, nhưng sau khi NT họp với các già làng, thôn trưởng hồi đầu năm thì về làng tôi có nói với bà con không được đi lấy trộm mủ nữa, đó là việc xấu nếu ai vi phạm sẽ bị phạt nặng nên bà con đã chấp hành nghiêm”.

Ngoài ra, lãnh đạo NT cũng quán triệt đến từng người công nhân (CN) trong vấn đề thất thoát mủ và nghỉ cạo không có lý do, nếu ai vi phạm phải làm kiểm điểm, viết cam kết không vi phạm…

Hiệu quả rõ rệt

Ngoài những yếu tố thuận lợi của thời tiết, sự đầu tư phân bón mạnh mẽ của công ty thì lãnh đạo NT Bờ Ngoong cũng có những biện pháp thiết thực để thực hiện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra. Đó là đã có sự quản lý tốt về lao động, chế độ cạo, thời gian đi cạo của CN, trang bị máng chắn mưa đúng cách và chất lượng. Hạn chế thất thoát mủ do bớt xén mủ từ chính người CN cũng như hạn chế tối đa tình trạng trẻ em, thanh niên mót mủ, trộm cắp mủ nhờ tăng cường quan hệ với chính quyền địa phương và các già làng, thôn trưởng.

Anh Phan Bá Vượng – Tổ trưởng Tổ 12 cho biết: “Tổ có 98,9 ha cao su khai thác với 31 lao động, trong đó có đến 26 người là CN dân tộc thiểu số. Nhờ có nhiều cách làm mới của lãnh đạo NT nên từ đầu năm đến nay tổ của tôi chưa có CN nào nghỉ không lý do, cũng chưa mất ngày cạo nào. Tổ tôi được NT giao khai thác 97 tấn thì đến hết tháng 10 đã đạt được 109% nên lãnh đạo NT giao khai thác thêm 28 tấn, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/11”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thắng tâm đắc: “Trong nhiều biện pháp đã triển khai, tôi cho rằng việc giữ được bộ lá cho vườn cây là hết sức quan trọng, đặc biệt là công tác ngăn chặn việc trộm cắp mủ, bớt xén của CN, nhất là lấy được mủ đông tạp đã giúp đơn vị có sự bứt phá về sản lượng. Đến hết tháng 10 năm nay toàn NT đã thu về được trên 298 tấn mủ đông tạp và khai thác được 87% kế hoạch giao, chắc chắn NT chúng tôi sẽ hoàn thành sản lượng sớm trước 30 ngày”.

VĂN VĨNH