Dự kiến vượt gần 8.000 tấn mủ

CSVN – Tính đến 31/10, toàn VRG thực hiện được 237.546 tấn mủ cao su, đạt 74,1% kế hoạch (KH). Dự kiến đến hết năm 2019, toàn Tập đoàn sẽ vượt 2,38% so KH.
Phó TGĐ VRG Trần Công Kha kiểm tra công tác khai thác tại các đơn vị Tây Nguyên. Ảnh: Văn Vĩnh
Phó TGĐ VRG Trần Công Kha kiểm tra công tác khai thác tại các đơn vị Tây Nguyên. Ảnh: Văn Vĩnh
Tây Nguyên vượt trội

So với cùng kỳ năm 2018 tiến độ thực hiện KH sản lượng năm nay có tỷ lệ tương đương, nhưng chậm hơn 8,3% so với năm 2017. Có  nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình hình thực hiện sản lượng. Cụ thể: Do bệnh phấn trắng, thời tiết nắng nóng kéo dài vào đầu vụ chuẩn bị khai thác làm chậm thời điểm mở cạo lại vườn cây kinh doanh 1 – 2 tháng so với hàng năm; Năm 2019 diễn biến thời tiết khá phức tạp, nhất là tình hình mưa bão trong quý III đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức khai thác thu hoạch mủ của tất cả khu vực của toàn Tập đoàn…

Ở các khu vực đều có những đơn vị là điểm sáng trong thực hiện sản lượng. Trong đó, tiêu biểu nhất là khu vực Tây Nguyên, đến hết tháng 10 đạt gần 78%, cao hơn so cùng kỳ năm 2018. Tây Nguyên năm nay được đánh giá khả năng thực hiện tiến độ sản lượng đạt tốt nhất trong các khu vực, khả năng vượt 4 – 5% so KH.

Riêng Đông Nam bộ là khu vực chủ lực với tổng sản lượng được giao chiếm 49,6% của Tập đoàn. Đến hết tháng 10 khu vực này đạt 74,3%, dự báo có khả năng vượt 2 – 3%. Tập đoàn cũng dự báo khu vực Lào có khả năng vượt 2 – 3%, trong đó Cao su Việt – Lào sẽ có tỷ lệ  vượt sản  lượng cao. Ở Campuchia, các đơn  vị  được dự  đoán  có sản lượng vượt cao như Bà Rịa – Kampong Thom, Chư Sê – Kampong Thom, Phước Hòa – Kampong Thom, Đồng Phú – Kratie, Hoàng Anh Mang Yang K.

Các khu vực khác như Tây Bắc, Duyên hải miền Trung bên cạnh những đơn vị có tín hiệu khả quan thì vẫn dự báo có nhiều đơn vị sẽ hụt sản lượng.

Giao kế hoạch bám sát thực tế, đặc thù vùng miền

Căn cứ vào đặc điểm vườn cây theo khu vực và các yếu tố khác liên quan, Tập đoàn dự kiến tổng sản lượng năm 2019 ước đạt hơn 328.400 tấn, tương ứng 102,38% KH. Trong đó, quý IV/2019 dự kiến đạt 42,7%, sản lượng tháng 10 đã thực hiện được 46.178 tấn. Tổng sản lượng cần phải thực hiện trong tháng 11 và 12 là 90.850 tấn.

Trong thời gian còn lại của năm 2019, để đảm bảo thực hiện đúng sản lượng dự báo, Ban Quản lý Kỹ thuật VRG sẽ đánh giá định kỳ tiến độ sản lượng và tình hình sản xuất thường xuyên, có biện pháp linh hoạt, hỗ trợ đơn vị có tiến độ sản lượng chậm. Đồng thời đề xuất các đơn vị tổ chức cạo bù cho số lát cạo bị ảnh hưởng mưa, đảm bảo độ hao dăm/năm theo quy định. Các đơn vị tổ chức khai thác theo mô hình thu mủ đông tại lô cần linh hoạt hơn trong giờ giấc và thu hoạch mủ. Đơn vị nào thiếu lao động phải chuyển đổi mô hình nhịp độ cạo thấp D4.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Kỹ thuật và Viện Nghiên cứu CSVN về chương trình nông nghiệp và Quy trình kỹ thuật, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đã đánh giá cao sự trao đổi, phối hợp làm việc giữa hai bên, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn để Tập đoàn có hướng phát triển phù hợp với chủ trương phát triển của ngành và xu thế chung. Ông Thuận nhấn mạnh: “Năm 2019 là một năm rất khó khăn, nhưng dự báo sản lượng vượt 2,38%, tương đương với gần 8.000 tấn, để thực hiện được con số này đòi hỏi phải có nỗ lực lớn. Bên cạnh những đơn vị đạt và vượt KH thì vẫn có những đơn vị hụt sản lượng. Vì vậy khi giao chỉ tiêu KH sản lượng cho các đơn vị năm 2020 phải căn cứ bám sát tình hình thực tế, đặc thù các vùng miền”.

MINH NHIÊN