Xây dựng hình ảnh công nhân thời đại mới bản lĩnh, trình độ

CSVN – “Được là thành viên trong đại gia đình có truyền thống 90 năm là điều rất  tự hào. Tôi tin tưởng, lực lượng công nhân cao su sẽ phát huy giá trị ̣truyền thống vẻ vang của các thế hệ bồi đắp và phấn đấu không ngừng nghỉ để̉ xây dựng hình ảnh công nhân cao su thời đại mới siêng năng, bản lĩnh, có trình độ, xứng đáng kế thừa những giá trị ̣tốt đẹp cha anh để̉ lại” – chị Nguyễn Thị Hồng, công nhân NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú chia sẻ.
Đại gia đình 3 thế hệ làm công nhân cao su của chị Hồng, anh Hóa trước tổ ẩm của mình.
Đại gia đình 3 thế hệ làm công nhân cao su của chị Hồng, anh Hóa trước tổ ẩm của mình.
Tiếp nối truyền thống gia đình

Cách đây gần 20 năm, khi tuổi đời vừa tròn đôi mươi, chị Lê Thị Hồng – công nhân khai thác NTCS Thuận Phú, Công ty CPCS Đồng Phú chính thức trở thành công nhân cao su. Chị thuộc thế hệ thứ 3 trong gia đình có truyền thống làm công nhân cao su từ thời Pháp thuộc. Khi nhắc đến truyền thống gia đình, chị cùng chồng là anh Võ Văn Hóa – một đồng nghiệp, luôn rạng rỡ, hạnh phúc khi được viết tiếp câu chuyện truyền thống của gia đình.

Chị Lê Thị Hồng sinh ra và lớn lên trong gia đình, có ông bà nội ngoạị là phu công tra của Đồn điền cao su Thuận Lợi. Ba mẹ, rồi em cũng nối nghiệp gia đình làm công nhân cao su. Không những vậy, cô chú, người thân bà con họ hàng chị ̣cũng đều làm cao su. Tuổi thơ của chị ̣là những hôm cùng em ra lô phụ ba mẹ sau giờ học.

Không biết tự bao giờ, chị cảm thấy quen thuộc và gắn bó thân thiết với con dao, đường cạo và những thao tác nhanh thoăn thoắt của người công nhân trên vườn cây. Sau khi tốt nghiệp cấp II, theo những khóa học và một vài công việc khác, chị nhận thấy mình không thích hợp. Chị lại trở về, gắn bó với công việc trên vườn cây, nơi mà cả tuổi thơ mình đã trải qua và trở thành một phần ký ức trong cuộc đời.

Năm 2001, chị tham gia lớp học tập khóa đào tạo kỹ thuật khai thác mủ do công ty tổ chức. Đúng là con nhà nòi, chị đạt số điểm cao, tốt nghiệp loại xuất sắc, được công ty khen thưởng và nhận vào làm công nhân của NT Thuận Phú. “Cảm giác lúc ấy như đậu tú tài vậy”, chị hồi tưởng.

Gắn bó với nghề 17 năm, thế nhưng đến nay, cảm giác của ngày cầm tháng lương đầu tiên do chính mình làm ra, chị mừng rơi nướ́c mắt và không thể nào quên. Thấm thoát 17 năm tuổi nghề, đó cũng  là  quãng  thời  gian  chị ̣ cầ̀n mẫ̃n, phấn đấu hết mình với công việc, giữ vững tay dao giỏi và tham gia nhiều cuộc thi các cấp. Vinh dự mừng vui khi chị là thành viên của đội thi công ty tham gia hội thi toàn ngành năm 2012 và đoạt giải nhất đồng đội.

Niềm tự hào được tiếp nối, khi 5 năm liền chị là cá nhân tiêu biểu, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và vinh dự được tuyên dương “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” do Công đoàn Cao su Việt Nam vinh danh năm 2019.

Một buổi sinh hoạt Công đoàn tại Tổ 2 liên Tổ 1, NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú. Ảnh: Ngọc Cẩm
Một buổi sinh hoạt Công đoàn tại Tổ 2 liên Tổ 1, NT Thuận Phú, Cao su Đồng Phú. Ảnh: Ngọc Cẩm
Gia đình có duyên hoạt động Công đoàn

Nhắc đến gia đình chị Lê Thị Hồng – Võ Văn Hóa, nhiều anh chị em công nhân dí dỏm ví đó là “gia đình Công đoàn”. Bên cạnh công việc  chuyên  môn,  chị ̣ Hồng  còn tích cực năng nổ trong hoạt  động phong  trào.  Công  việc  bề bộn là thế nhưng chị còn đảm nhận vai trò cán bộ nữ công của tổ. Với bản tính hòa nhã, vui vẻ, luôn gần gũi chị em, nên chị được mọi người trong tổ yêu thương quí mến. Là tổ trưởng nữ công, chị ̣thường xuyên quan tâm, sẻ chia với các chị em trong đơn vị để từ đó có những đề xuất, tham mưu phong trào phù hợ̣p với cơ sở của mình. Đến nay, chị đã phụ trách công tác nữ sống kinh tế đủ đầy, chăm lo tốt cho 2 con tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định. Hiện tại, anh chị vẫn sống chung và phụng dưỡng ông bà.

“Công việc tuy cự̣c nhưng mà vui, bởi làm đúng ngành nghề mình yêu thích. Với lại dù đang trong giai đoạn khó khăn chung củ̉a ngành nhưng lãnh đạo đơn vị rất quan tâm, các chế độ chính sách với người lao công gần 10 năm.

Ngoài ra, chồng chị, anh Võ Văn Hóa, ngoài công việc chuyên môn, cũng là một tổ trưởng Công đoàn với gần 20 năm phụ trách và là công nhân có tay nghề kỹ thuật cao với nhiều kinh nghiệm. Anh cũng là con của một gia đình 3 thế hệ gắn bó cùng sự phát triển của đơn vị, đi theo chủ trương vùng kinh tế mới từ vùng quê Quảng Trị.

Nhiều công nhân cho chúng tôi biết, nói đến anh Hóa, là nhắc đến người thầy của bao thế hệ, bởi anh là người trợ giảng xuất sắc của các lớp đào tạo công nhân khai thác mủ cao su của công ty (10 năm nay). Không chỉ cho Công ty CPCS Đồng Phú mà còn là thầy giáo của các lứa khai thác mủ đầu tiên của Công ty CPCS Sa Thầy – nơi anh tham gia làm trợ giảng cho các cán bộ kỹ thuật công ty liên kết đào tạo. Ngoài ra, anh còn là một thành viên tích cực tham gia các cuộc thi chuyên đề. Trong đó, tiêu biểu là thành viên của đội thi An toàn vệ sinh viên của công ty đạt giải II toàn ngành cao su tại Hội thi An toàn viên giỏi năm 2014.

“Đã vào nghề là gắn bó lâu dài”

Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn. Vợ chồng anh chị tạo dựng cơ nghiệp bắt đầu bằng con số 0. Quá trình phấn đấu không mệt mỏi của anh chị trong suốt gần 20 năm làm công nhân là cuộc sống kinh tế đủ đầy, chăm lo tốt cho 2 con tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định. Hiện tại, anh chị vẫn sống chung và phụng dưỡng ông bà.

“Công việc tuy cự̣c nhưng mà vui, bởi làm đúng ngành nghề mình yêu thích. Với lại dù đang trong giai đoạn khó khăn chung củ̉a ngành nhưng lãnh đạo đơn vị rất quan tâm, các chế độ chính sách với người lao động vẫn đầ̀y đủ̉. Ban lãnh đạo công ty còn tạo điều kiện cho anh chị ̣em được học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Đây cũng là điều khiến tôi mãn nguyện vì quyết định vào cao su ngày đó là đúng đắn. Và tôi xá́ c định đã vào với nghề là gắn bó lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai, dù lương xuống thấp cũng quyết tâm bám trụ”, chị Hồng trải lòng.

Ngoài ra, chị còn tâm sự thêm được là thành viên trong gia đình có truyền thống làm công nhân cao su là điều rất đáng tự hào. “Gia đình tôi rất tự hào khi là gia đình truyền thống nhiều thế hệ làm công nhân cao su. Nhờ sự tiếp nối giá trị truyền thống ấy, gia đình tôi có được như ngày hôm nay. Bây giờ nhìn gia đình các con đều ổn định cuộc sống, phận làm cha làm mẹ như chúng tôi rất vui mừng. Năm nay, kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su, không những bản thân tôi mà rất nhiều người trong ngành tự hào khi nói đến ngành nghề của mình. Tôi tin tưởng rằng lực lượng công nhân cao su sẽ phát huy giá trị ̣truyền thống vẻ vang của các thế hệ bồi đắp bằng những trang sử vàng và phấn đấu không ngừng nghỉ để xây dựng hình ảnh công nhân cao su thời đại mới siêng năng, bản lĩnh, có trình độ, xứng đáng kế thừa những giá trị tốt đẹp cha anh để̉ lại”, chị Hồng chia sẻ.

MINH TUẤN