Chiến lược phát triển của VRG phù hợp với tiềm năng thế mạnh của địa phương

CSVN – Đó là phát biểu của ông Nguyễn Hoàng Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong chuyến công tác của Ủy ban và Đảng ủy Khối DN Trung ương tại 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông vào ngày 10 và 11/9.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước
Mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề, nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước, nhận xét về các doanh nghiệp (DN) trực thuộc các tập đoàn, TCT Nhà nước đóng chân trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã đánh giá cao vai trò rất quan trọng của DNNN, trong đó có VRG tại Bình Phước trong hỗ trợ, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như củng cố an ninh – quốc phòng tại địa phương.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các tập đoàn, TCT đã báo cáo tình hình SXKD và định hướng phát triển thời gian tới của các đơn vị trực thuộc đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN hoạt động hiệu quả.

Đối với VRG, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn cho biết, hiện nay VRG có các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cao su là Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long, Công ty CP Cao su Đồng Phú, Phú Thịnh với diện tích cao su trên 55.000 ha; 1 công ty sản xuất nệm gối (Công ty CP Cao su Kỹ thuật Đồng Phú) 2 công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp (KCN), 1 công ty gỗ MDF và Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su. Đây là những đơn vị nằm trong tốp đầu, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận hàng năm của VRG. Ngoài đất đai màu mỡ, Bình Phước còn có vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển công nghiệp. “Và để phát huy thế mạnh về đất đai cũng như kinh nghiệm trong quản lý các KCN của mình tại Bình Phước, trong giai đoạn 2020 – 2025, chúng tôi mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu ngành nghề tại tỉnh này bằng việc chuyển đổi 15.000 ha cao su sang  đầu tư các lĩnh vực khác có giá trị cao hơn. Trong đó, đầu tư KCN và nông nghiệp công nghệ cao là 2 lĩnh vực được ưu tiên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần có sự đồng thuận, sự phối hợp tốt của chính quyền địa phương để sớm đưa vào quy hoạch tổng thể về việc sử dụng đất cũng như quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bình Phước”, ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Đánh giá về chiến lược phát triển của VRG, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm ủng hộ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu ngành nghề của Tập đoàn, trong đó đánh giá cao các dự án phát triển mở rộng các KCN cũng như lĩnh vực chế biến gỗ, đồng thời thống nhất việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của tỉnh trong đó có quy hoạch chuyển đổi đất theo cơ cấu ngành nghề mà VRG đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Phước đã đạt được cũng như định hướng phát triển. Đồng thời, yêu cầu tỉnh tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy DN phát triển thời gian tới. Đối với VRG, ông Nguyễn Hoàng Anh đã đánh giá cao hướng đi, chiến lược phát triển của Tập đoàn tại tỉnh Bình Phước. “Với việc chuyển đổi này, tôi hoàn toàn ủng hộ VRG vì nó phù hợp với tiềm năng thế mạnh của tỉnh Bình Phước”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Cũng trong chuyến công tác, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN và Đảng ủy Khối DN Trung ương đã trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông và Bình Phước mỗi tỉnh 500 triệu đồng để phục vụ công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Cũng trong chuyến công tác, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN và Đảng ủy Khối DN Trung ương đã trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông và Bình Phước mỗi tỉnh 500 triệu đồng để phục vụ công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Tập trung khắc phục sự cố tại thủy điện Đắk Sin 1

Ngày 11/9, Đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để nắm bắt tình hình hoạt động của các DNNN trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo VRG, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN, Tập đoàn Điện lực VN… đã báo cáo tình hình hoạt động SXKD, định hướng phát triển cũng như kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn để đưa DN phát triển hơn nữa.

Tại đây, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận đã báo cáo tình hình hoạt động của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên đóng chân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 3 đơn vị thành viên gồm Công ty CPCS Đồng Phú – Đắk Nông, Nông Lâm trường Cao su Tuy Đức (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng) và Công ty CP Thủy điện VRG – Đắk Nông. 3 dự án này đã hoạt động ổn định, tuy nhiên đối với Công ty CP Thủy điện VRG – Đắk Nông hiện nay đang gặp sự cố do thiên tai làm sạt lở đồi dọc theo tuyến vào nhà máy thủy điện Đăk Sin 1. “Ống áp lực bị dịch chuyển khiến nước tràn vào nhà máy, một phần bị ngập sâu, dự kiến phải sửa chữa ít nhất 3 tháng. Do vậy chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh phối hợp hỗ trợ khắc phục để sớm đưa nhà máy vào hoạt động trở lại. Đặc biệt là đoạn đường dẫn vào nhà máy”, ông Trần Ngọc Thuận chia sẻ. Cũng tại đây ông Trần Ngọc Thuận đề nghị chuyển gần 7.279 ha rừng của Nông Lâm trường Cao su Tuy Đức về địa phương quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã đánh giá cao hoạt động và đóng góp của các công ty, tập đoàn, TCT Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đồng thời đề nghị các DN đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông và chế biến sâu. Tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động tại tỉnh.

NG. CƯỜNG