Đợt tập huấn sâu rộng cho cán bộ Công đoàn các cấp

CSVN – Hội thi Chủ tịch CĐ cơ sở giỏi lần thứ 2, năm 2019 khép lại với chiến thắng thuộc về CĐCS Bình Long. Trong một cuộc thi, ai cũng mong muốn mình sẽ đạt kết quả cao, tuy nhiên vẫn còn đó những ấn tượng đáng nhớ mỗi khi nhắc đến Hội thi.
Trao giải khuyến khích cho các thí sinh.
Trao giải khuyến khích cho các thí sinh.

So với Hội thi lần đầu tiên diễn ra vào năm 2015 tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai thì Hội thi lần này đã ít nhiều ghi đậm dấu ấn trong mỗi thí sinh tham dự và người theo dõi về cả quy mô tổ chức, nội dung các phần thi, sự chuẩn bị chu đáo để tranh tài cùng đội bạn.

Những tư tưởng lớn gặp nhau

76 thí sinh của 40 đơn vị là những chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ CĐ xuất sắc, họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong phong trào CNVC – LĐ và hoạt động CĐ, có nhiều đóng góp cho tổ chức CĐ và hơn hết là vì NLĐ. Ngoài chuyên môn nghiệp vụ, ở họ, là một cán bộ CĐ, họ hiểu được công việc mà nhiều người vẫn kháo nhau rằng “cái nghề nói khô hết cả miệng”… Vì chữ “Tâm”, vì trách nhiệm với công việc, vì sự nhiệt huyết, họ cống hiến, có những khi thể hiện ra bề nổi bằng những hành động thiết thực nhưng cũng có khi là đóng góp thầm lặng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN nhấn mạnh: “Đây không đơn thuần chỉ là một cuộc thi thông thường mà là đợt tập huấn sâu rộng cho cán bộ CĐ các cấp. Chính vì vậy, tham gia Hội thi ngoài việc nắm rõ những kiến thức pháp luật liên quan đến quyền lợi, chính sách của NLĐ thì còn là nơi thể hiện rõ kỹ năng của cán bộ CĐ”.

Hội thi chỉ diễn ra trong 4 ngày, nhưng công tác chuẩn bị của các đơn vị là cả một thời gian dài, công phu. Sau hội thi cấp công ty, những cá nhân xuất sắc được lựa chọn, tập luyện bài bản để tranh tài. Như ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch CĐ CSVN, Chánh chủ khảo Hội thi nhấn mạnh: “Đó là một sự chuẩn bị, đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, trang phục trong phần Tự giới thiệu, là sự tìm hiểu kiến thức không chỉ trong sách vở, Bộ luật mà quan trọng nhất là những trải nghiệm từ thực tế, những tình huống thường gặp trong công việc hàng ngày”.

Phần thi Tự giới thiệu của 1 đơn vị.
Phần thi Tự giới thiệu của 1 đơn vị.

Theo sát Hội thi, chúng tôi vẫn thấy những hình ảnh rất quen thuộc, các anh chị thí sinh hầu hết là cán bộ CĐ kiêm nhiệm, có những anh chị mới nhận nhiệm vụ 3 tháng nhưng đã rất nỗ lực tìm tòi, đầu tư để phần thi của mình được tốt nhất. Chúng tôi rất xúc động với những anh chị “một thân một mình” từ những nơi xa xôi như miền núi phía Bắc, Việt Lào về với Hội thi. Trong điều kiện khó khăn chung như hiện nay thì sự hiện diện của các anh chị tại Hội thi cấp ngành là cả một sự cố gắng rất lớn của chính bản thân và sự quan tâm đến hoạt động phong trào của ban lãnh đạo công ty.

Gặp anh Lò Văn Thương – Chủ tịch CĐCS Lai Châu trước giờ thi, chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với các thí sinh ở xa. Anh nói: “Tham gia Hội thi với tôi thắng thua không quan trọng, mà đây là dịp để gặp gỡ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các đội bạn. Thực ra tôi không gặp áp lực gì khi tham gia cả, bởi kinh nghiệm đều được đúc kết từ thực tế tại đơn vị, làm thế nào thì thi thế ấy”.

Hay như anh Nguyễn Bá Quý – Chủ tịch CĐCS Sơn La dù một mình thuyết trình trong phần Tự giới thiệu nhưng đã thu hút sự quan tâm của Ban giám khảo và đội bạn  về những điểm nổi bật mà đơn   vị làm được cho NLĐ như tuyên truyền vận động NLĐ nuôi ong trong vườn cao su để nâng cao thu nhập, Quỹ bệnh nhân nghèo Cao su Sơn La hỗ trợ cho những người bệnh là NLĐ và gia thuộc chữa bệnh, chuyển viện lên các tuyến trên… Bài giới thiệu này của anh nhận được nhiều sự ủng hộ, đánh giá cao và có điểm cao trong phần thi này.

Áp lực, căng thẳng nhưng không “làm khó” thí sinh

Chị Bùi Thị Duyên – Cao su Chư Păh lần đầu tiên đến  với Hội thi, với nhiệm vụ đảm trách  là Chánh Văn phòng công ty với nhiều đầu mối công việc trong một ngày nhưng chị đã sắp xếp, cân bằng thời gian hợp lý để tập luyện, ôn bài với các anh chị trong đội thi. Trẻ, năng động, tự tin, chị và một thành viên khác trong đội thi của đơn vị giành giải ba cá nhân, góp phần lớn vào giải ba tập thể. Chị cho biết: “Dù đơn vị cũng gặp không ít khó khăn nhưng được sự tạo điều kiện, hỗ trợ của lãnh đạo công ty, các thành viên trong đội thi đã quyết tâm tập luyện. Các thí sinh tham dự Hội thi đều là những điển hình trong phong trào CNVC – LĐ và hoạt động CĐ tại đơn vị, vì vậy đây là một cơ hội tốt để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau”.

Thí sinh Lò Văn Thương – Chủ tịch CĐCS Lai Châu trong phần thi Xử lý tình huống.
Thí sinh Lò Văn Thương – Chủ tịch CĐCS Lai Châu trong phần thi Xử lý tình huống.

Vẫn còn nhiều hình ảnh hồi hộp, lo lắng trước ngày thi, thậm chí ngày trước diễn ra Hội thi các anh chị vẫn thức đêm để ôn bài. Dù thế trong phần thi của các đơn vị bạn vẫn đến cổ vũ, động viên nhiệt tình. Trong 3 phần thi, phần Xử lý tình huống là phần thi áp lực nhất khi bộ câu hỏi tuy đã được đưa ra trước nhưng với nhiều nội dung, Bộ luật buộc các thí sinh vẫn phải chuẩn bị kỹ, đồng thời phải có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng xử lý từ thực tế đơn vị này. Ở phần thi này, ngoài trả lời tình huống bốc thăm, thí sinh còn trả lời thêm các câu hỏi phụ do BGK hỏi trực tiếp trên sân khấu. Tuy phần thi khá căng thẳng, hồi hộp nhưng không hề làm khó các thí sinh, với thang điểm tối đa 30 điểm, các thí sinh đều cạnh tranh gay gắt ở phần thi này, điểm số thấp nhất là 22 điểm.

Khi tham gia Hội thi, các thí sinh đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành tốt phần thi của mình và hi vọng sẽ được các giải thưởng gọi tên. Tuy nhiên, 76 thí sinh thì chỉ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 12 giải khuyến khích. Chúng tôi tin rằng, dù đạt giải hay không thì mỗi đơn vị đều đã mang đến Hội thi những sắc màu đa dạng, phong phú, mỗi thí sinh đều “thu lượm” thêm được nhiều kiến thức từ đồng nghiệp để từ đó ứng dụng vào thực tiễn, góp phần cho phong trào CNVC – LĐ và hoạt động CĐ ngày càng hiệu quả hơn, lan tỏa hơn.

QUỲNH MAI