Đối thoại với công nhân: Khó khăn càng gần nhau hơn

CSVN – Giá cao su vẫn đang ở mức thấp, đời sống CN phải đối diện với những khó khăn. Để tạo niềm  tin cho NLĐ, tổ chức CĐ đã cùng chính quyền đơn vị, đối thoại trực tiếp với CN để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và thấu hiểu nhau hơn.
Công nhân NT Hà Tây nêu ý kiến với ban đối thoại.
Công nhân NT Hà Tây nêu ý kiến với ban đối thoại.
Kịp thời giải đáp thắc mắc

Chúng tôi vừa tham dự một buổi tiếp xúc công nhân (CN) tại NT Hà Tây, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, một nông trường vùng xa, CN chủ yếu là người dân tộc Bana.

Đây là đơn vị đang cho sản lượng chủ lực của công ty với 2.300 tấn trên tổng số 7.700 tấn được VRG giao cho công ty. Do vậy, áp lực cho ban lãnh đạo cũng như CN là khá lớn khi đã đặt ra mục tiêu vượt 5% kế hoạch giao. Đây là đơn vị cách xa công ty khoảng 50 km, giao thông nội vùng chưa tốt, sông suối còn nhiều nên hầu hết CN đều có ý kiến với lãnh đạo cần nhanh chóng làm và tu sửa một số tuyến đường trong lô, nạo vét và khơi thông một số cống rãnh để thuận tiện đi lại và vận chuyển mủ trong mùa mưa.

CN Mê ở tổ 8 cho hay: “Đường vào lô cạo chưa tốt, mùa mưa đến anh em phải cùng nhau đẩy từng chiếc xe máy chở mủ qua những khúc đường lầy lội, trơn trượt, có chỗ thậm chí không thể đi nổi…”. Ngoài ra, nhiều CN cũng đề nghị lãnh đạo công ty và CĐ công ty cần hỗ trợ CN vay vốn nhiều hơn để phát triển kinh tế gia đình. “Những năm trước cho vay từ quỹ phúc lợi mỗi hộ chỉ được 5 triệu đồng nên không thể mua bò giống hay làm việc lớn hơn”, CN Thúi đề nghị. Về vấn đề giao thông, đại diện phòng xây dựng  cơ bản cho rằng: Do vùng CN ý kiến chỉ có 5 – 10 ha, trong khi đầu tư đoạn đường khoảng 5 km thì hiện giờ công ty chưa có điều kiện, sẽ đầu tư đường cho CN khi giá cao su được cải thiện. Riêng phần cống, rãnh sẽ trình lãnh đạo công ty cấp kinh phí để đơn vị thuê người thực hiện. Còn việc cho vay từ quỹ phúc lợi thì đại diện ban đối thoại giải thích: Từ năm 2018 VRG hoạt động theo mô hình CPH nên theo quy định phải thu hồi nguồn quỹ này về, do vậy từ đó đến nay việc cho vay từ quỹ phúc lợi không còn thực hiện nữa.

Chia sẻ khó khăn để gần nhau hơn

Trao đổi với chúng tôi, TGĐ Cao su Chư Păh Phạm Đình Luyến cho hay: “Đây là việc làm thường xuyên của công ty. Mỗi lần tiếp xúc, CN được gặp gỡ và lắng nghe những người lãnh đạo cao nhất của công ty giải đáp thắc mắc và có thể khẳng định việc gì thực hiện được, việc gì cần xin ý kiến, chủ trương của cấp trên. Chúng tôi quan tâm nhiều đến những ý kiến của NLĐ, qua đó sẽ giúp hoàn thiện việc điều hành sản xuất cũng như chăm lo đời sống cho NLĐ tốt hơn”.

Theo ghi nhận, nhiều NLĐ tham gia góp ý hầu hết là sẻ chia cùng đơn vị, thay vì những thắc mắc kiến nghị. Nhiều CN khẳng định với chúng tôi, hiện nay các chế độ, chính sách và tiền lương của CN là khá tốt so với các đơn vị khác cũng như lao động bên ngoài, nên hứa với lãnh đạo đơn vị, công ty sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để khai thác hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao, nhất là việc hưởng ứng các phong trào của công ty phát động như “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” hay phong trào thi đua nước rút.

VĂN VĨNH