Duyên nợ

CSVN – Tôi là một cô gái Hà Nội đơn giản, theo người yêu vào Nam để đến với “tiếng gọi trái tim”. Ngày ấy, khi quyết định sẽ đến vùng đất Bình Phước, một tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, bạn bè thân thiết của tôi không một đứa nào đồng ý.
Ảnh sưu tầm
Ảnh sưu tầm

Đứa thì nói rằng, con gái không nên đi xa. Đứa hiểu biết một chút thì lại nói, Bình Phước chỉ toàn cao su và đất đỏ, buồn tẻ và nghèo khó. Đứa thì cho rằng, tôi bị… hâm. Gia đình thì rất tôn trọng quyết định của tôi, vì tôi là một cô gái tự lập. Nhưng lúc ấy, tôi lại có một tâm trạng hào hứng, tôi muốn đến một vùng đất mới, nơi mà con người sống với nhau vui vẻ và chân thật, thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt và lạnh lùng đến khắc nghiệt ở Hà Nội.

Ngày đầu tiên đặt chân lên đất Bình Phước vào năm 2003, thật như tôi đã mong đợi. Gió hòa với đất trời, cây cối như một bản giao hưởng có sức cám dỗ mãnh liệt. Tôi không gặp khó khăn nào khi hòa nhập với cuộc sống người dân nơi đây. Và đúng là duyên nợ, tôi được nhận vào một trường trung cấp trực thuộc Tổng Công ty Cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn CNCS Việt Nam), đó là Trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Cao su (nay là Trường CĐCN Cao su). Từ một cô gái chẳng biết gì về cao su,   tôi đã tiếp cận nhanh chóng với ngành cao su, với những người công nhân cao su từ những lớp học của mình.

“Cao su đi dễ khó về

Khi đi trai tráng, khi về bủng beo”

Câu ca dao trong những tiết văn học ngày còn học phổ thông đã không còn phù hợp với những  gì tôi biết về cây cao su hiện nay. Khi được phân công về giảng dạy các lớp trung cấp, cao đẳng tại các nông trường thuộc Công ty Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Điện Biên, Công ty Cao su Đồng Phú…Tôi hiểu hơn những công việc của người công nhân cao su. Nếu như giờ làm việc của những người công nhân bình thường là 6h sáng thì giờ làm việc của người công nhân cao su là 12 giờ đêm hoặc 2, 3 giờ sáng vì lúc này là thời điểm thích hợp để cạo mủ. Vào mùa không cạo, người công nhân lại làm các công việc khác như dọn vườn, chống nấm, chống cháy. Vất vả là vậy nhưng đó là công việc đã gắn bó với họ suốt một thời gian dài, và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Để khuyến khích và tạo điều kiện cho người công nhân yên tâm làm việc, Tập đoàn Công nghiệp Cao su đều có những chế độ chính sách phù hợp dành cho người lao động. Ngoài việc trả mức lương phù hợp với sức lao động mà người công nhân bỏ ra, Tập đoàn đều có những chế độ đãi ngộ khác như quan tâm đến sức khỏe của người lao động thông qua các chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tốt các hoạt động Công đoàn để tạo một môi trường làm việc lành mạnh cho người công nhân. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội thao ngành, các hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về ngành cao su để người lao động hiểu biết hơn về đất nước, con người và ngành cao su của mình. Đặc biệt, Tập đoàn rất quan tâm đến việc đào tạo cán bộ công nhân viên trong ngành. Đối với công nhân sẽ tổ chức các lớp ngắn hạn, nâng cao hoặc trung cấp, cao đẳng để họ nâng cao kiến thức và tay nghề. Đối với cán bộ quản lý sẽ được cử đi tập huấn nâng cao kiến thức quản lý, ngoại ngữ hoặc nâng cao trình độ đại học hoặc sau đại học.

Thời gian vài năm gần đây, khi giá cao su giảm sâu, học sinh theo học về cao su cũng giảm dần. Đó là một khó khăn rất lớn đối với trường chúng  tôi khi nhà trường quyết định tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên. Nhưng bằng quyết tâm, nghị lực và sự chỉ đạo hết sức nhanh nhạy của Ban Giám hiệu nhà trường, trường chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn là đưa tất cả các hoạt động đào tạo từ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về trường để tăng nguồn thu và nâng cao chất lượng giảng dạy. Qua đó gắn kết mật thiết hơn với các công ty cao su, nâng cao công tác nghiên cứu khoa học, đưa giáo dục đến gần với sản xuất thực tế.

Có thể nói, sau hơn 15 năm công tác trong ngành giáo dục trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, tôi thật sự rất tự hào là người con của trường, của ngành cao su.Với mong muốn, trường có thể mở được nhiều ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu của các công ty trong Tập đoàn cũng như của xã hội, để giúp cho nhà trường cũng như Tập đoàn ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam và trong khu vực.

BÙI THANH HỒNG

(TRƯỜNG CĐ CN CAO SU)