Chủ động phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa

CSVN – Mặc dù dịch bệnh chưa xuất hiện, nhưng tình trạng người dân mắc sốt xuất huyết (SXH) đang trở thành nỗi lo, nhất là mùa mưa đã bắt đầu. Trước tình hình đó, các cơ sở y tế đang khẩn trương phòng chống dịch, trong đó có các trung tâm y tế ngành cao su.
Dọn dẹp vệ sinh phòng chống dịch SXH tại NT Ia Tiêm – Cao su Chư Sê
Dọn dẹp vệ sinh phòng chống dịch SXH tại NT Ia Tiêm – Cao su Chư Sê
Chủ động đối phó với dịch

Một trong những biện pháp quan trọng nhất là “Nâng cao nhận thức cho công nhân (CN) ở cơ sở, nhất là tại vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, lưu ý đến đối tượng là CN dân tộc thiểu số về dịch bệnh cũng như mức độ nghiêm trọng của dịch SXH đối với sức khỏe của bản thân”. Đó là chia sẻ của bác sỹ Võ Thành Long – GĐ Trung tâm y tế Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông.

Bác sỹ Long cho biết thêm: “Trước mùa mưa hàng năm, chúng tôi đều nhận được sự chỉ đạo của những cơ quan chuyên ngành cấp trên như sở y tế, trung tâm y tế ngành về chủ động trong việc phòng chống dịch SXH. Về phía chúng tôi, tại những buổi giao ban trung tâm y tế cũng có thông báo và nhắc nhở các đơn vị về tình hình dịch bệnh, rồi phối hợp với các NT tiến hành phun thuốc diệt muỗi, dọn dẹp vệ sinh nơi mình sinh sống. Nhất là công tác tuyên tuyền đến từng CN trong vấn đề chủ động phòng chống muỗi đốt trong mùa mưa, khi đi làm”.

Theo ghi nhận, các trung tâm  y tế thuộc công ty  cao  su  trên địa bàn Gia Lai đã có nhiều biện pháp, tích cực và chủ động trong việc đối phó với dịch. Những biện pháp chính vẫn là tuyên tuyền để CN hiểu và chủ động đối phó, bên cạnh là những giải pháp bắt buộc phải phun thuốc diệt muỗi, dọn dẹp vệ sinh…Bác sỹ Phan Hải – GĐ Trung tâm y tế Cao su Chư Păh cho hay: “Đối với Trung tâm y tế Cao su Chư Păh, chúng tôi đã cử riêng một bác sỹ để theo dõi, phụ trách nhằm chỉ đạo đối với hệ thống y tế của đơn vị”.

Mặc dù hiện nay trên địa bàn Tây Nguyên chưa xuất hiện dịch bệnh, nhưng rất nhiều người đã mắc phải, trong đó CN cao su cũng không ngoại lệ.

Đủ năng lực và điều kiện để điều trị cho bệnh nhân SXH

Qua tìm hiểu tại một số trung tâm y tế của các công ty cao su trên địa bàn khu vực Cao su Mang Yang và Chư Sê, SXH đang phát triển mạnh. Bác sỹ Huỳnh Cao Sinh – GĐ Trung tâm y tế Cao su Chư Sê cung cấp: “Tính đến thời điểm này trung tâm đã tiếp nhận trên 20 bệnh nhân đến điều trị về SXH, trong đó chỉ vài trường hợp là CN cao su. Hầu hết những ca này trung tâm chúng tôi đều điều trị được, theo ghi nhận số lượng bệnh nhân ít hơn năm trước”. Còn tại các trung tâm y tế cao su khác như Chư Păh, Kon Tum và Chư Prông, số lượng các ca mắc SXH năm nay cũng tương đối ít.

Hiện nay, hệ thống y tế của các công ty cao su trên địa bàn Tây Nguyên hoàn toàn có đủ khả năng để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc SXH trên địa bàn cũng như trong CN cao su. Bác sỹ Nguyễn Trị – GĐ Trung tâm y tế Cao su Mang Yang cho biết: “Với quy mô 30 giường bệnh, chúng tôi hoàn toàn có đủ năng lực tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị. Chúng tôi được trang bị những máy móc hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản trong xét nghiệm và chẩn đoán như máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm màu, máy chụp X – quang và xe cấp cứu chuyên dụng. Đội ngũ y, bác sỹ sẵn sàng phục vụ các yêu cầu cấp thiết trong công việc”.

Với việc ngày càng được đầu tư về trang thiết bị, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, các trung tâm y tế thuộc các công ty cao su sẵn sàng và đủ điều kiện đảm đương trong việc điều trị SXH khi bệnh nhân nhập viện.

VĂN VĨNH