Vững vàng trên vùng đất khó

CSVN – Trải qua 43 năm xây dựng, 35 năm thành lập và phát triển   với   không ít khó khăn, thử thách, đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đã ngày càng lớn mạnh và vững bước đi lên.
Công ty nhận cờ thi đua xuất sắc của VRG. Ảnh: Ngọc Cẩm.
Công ty nhận cờ thi đua xuất sắc của VRG. Ảnh: Ngọc Cẩm.

Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận tiền thân là Trạm Kinh tế Kỹ thuật Cao su huyện Đức Linh được thành lập năm 1976 trên cơ sở tiếp quản 30 ha cao su của chế độ cũ để lại. Ngày 6/8/1984, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thuận Hải (cũ) ban hành Quyết định số 746/QĐ.UBTH thành lập Công ty Cao su Thuận Hải trên cơ sở nâng cấp Trạm Kinh tế Kỹ thuật Cao su huyện Đức Linh. Công ty trực tiếp chịu sự quản lý của UBND tỉnh Bình Thuận.

Trước yêu cầu của sự phát triển, năm 1997, Công ty Cao su Thuận Hải được chuyển giao từ UBND tỉnh Bình Thuận sang TCT CSVN. Ngày 13/7/1998, Chủ tịch HĐQT TCT CSVN ban hành Quyết định số 669/ QĐ-TC thành lập lại Công ty Cao su Thuận Hải với tên gọi mới là Công ty Cao su Bình Thuận. Năm 2010, thực hiện lộ trình tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp của Nhà nước, công ty chuyển sang mô hình hoạt động mới với tên gọi mới là Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận.

Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển với không ít những khó khăn, thử thách, đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đã ngày càng lớn mạnh và vững bước đi lên.

Công ty đã ổn định quy mô với tổng diện tích vườn cây là 4.541 ha. Trong đó, diện tích cao su kinh doanh 3.764 ha, cao su KTCB 608 ha, diện tích keo lai 169 ha trải rộng trên địa bàn hai huyện Đức Linh, Tánh Linh. Ngoài ra, còn quản lý về mặt Nhà nước hàng trăm ha cao su thuộc chương trình 327.

Nếu năm 1997 (thời điểm chuyển giao về TCTCS VN), Công ty chỉ có 2 đội khai thác, 1 đội cơ khí, 2 xưởng chế biến, nhà trẻ 2/9 và 4 phòng ban chuyên môn thì đến nay, Công ty đã có 7 đơn vị trực thuộc với 4 nông trường, 1 xí nghiệp chế biến, phòng khám đa khoa, nhà trẻ; 8 phòng chuyên môn. Đội ngũ NLĐ từ 214 người nay lên trên 1.248 người. Công ty còn có một đơn vị liên doanh là Công ty CP Chế biến Gỗ cao su Đồng Nai với phần vốn góp là 5,4 tỷ đồng.

Với sự đầu tư mạnh mẽ về vốn, lao động, khoa học – kỹ thuật, năng suất, chất lượng vườn cây được cải thiện mạnh mẽ. Liên tiếp bảy năm liền (2012 – 2018), Công ty là thành viên Câu lạc bộ Hai tấn của VRG. Đây là đơn vị duy nhất khu vực Duyên hải miền Trung nhận được vinh dự này. NLĐ có việc làm ổn định, đời sống không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận phát triển đã góp phần tích cực thay đổi diện mạo kinh tế – văn hóa – xã hội tại địa phương: giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động; tổng nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng; tham gia tích cực các hoạt động xã hội – từ thiện, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Sự phát triển của Công ty cũng đã có tác dụng tích cực trong việc xây dựng VRG lớn mạnh.

Trước những thành quả đạt được qua 43 năm xây dựng và phát triển và đặc biệt là sau 35 năm thành lập, Công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân.

P.V