Cán bộ trẻ đồng bào dân tộc: Khi năng lực được khẳng định

CSVN – Có rất nhiều những cán bộ, trí thức trẻ là người đồng bào dân tộc từ Jrai, Bana ở Gia Lai hay Ê Đê ở Đắk Lắk đến Xê Đăng trên Kon Tum…, với nhiều sáng kiến, cách làm hay đã và đang dần khẳng định và thể hiện được năng lực, vai trò của mình trước nhà quản lý, người sử dụng lao động.
R’cơm Blĩu nhận giải thưởng Sao vàng Cao su năm 2019. Ảnh: Đào Phong
R’cơm Blĩu nhận giải thưởng Sao vàng Cao su năm 2019. Ảnh: Đào Phong
Hạt giống đỏ trong các phong trào

Tốt nghiệp Khoa kinh tế nông lâm – Đại học Tây Nguyên năm 2003, ra trường với tấm bằng đỏ, Siu Rơma Sarry được nhận về công tác tại Phòng kinh tế huyện Ia Grai hơn một tháng thì chuyển về làm việc tại Phòng Tổ chức – Lao động và Đào tạo Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh. Đến thời điểm này anh là một trong những cán bộ trẻ trong các công ty cao su Tây Nguyên công tác ở hội sở.

Một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu khác đã gặt hái được nhiều thành tích, tạo được tiếng vang và được nhiều bạn trẻ biết đến là anh R’cơm Blĩu, hiện đang giữ chức Phó giám đốc NT Ia Phú, kiêm Chủ tịch Công đoàn  (CĐ) NT từ năm 2015, ủy viên BTV CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Cử nhân kinh tế của Trường Đại học Tây Nguyên, sau tốt nghiệp anh trở về quê nhà tiếp tục công việc của cha mình là tổ trưởng tổ chăm sóc của NT Ia Pếch thuộc Cao su Chư Păh. Trong suốt thời gian công tác, anh đã nỗ lực phấn đấu hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Blĩu luôn là người đầu tàu trong việc phát động các phong trào của CĐ, Đoàn thanh niên (ĐTN) từ công ty đến NT. Với vai trò và trách nhiệm của một phó giám đốc, chủ tịch CĐ anh thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất tại đơn vị, nhất là công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

A Yung với một tiết mục đạt HCV
A Yung với một tiết mục đạt HCV

Một cán bộ trẻ khác cũng khá xuất sắc, sinh năm 1985, rất quen thuộc với những người yêu thích văn hóa văn nghệ, là A Yung, ca sỹ xuất sắc của ĐTN Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang. A Yung là người dân tộc Bana, sinh ra và lớn lên tại xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Là một cán bộ ĐTN, khi nghe tên A Yung, các công ty cao su Tây Nguyên ai cũng biết. Gắn bó với cao su từ năm 2005, nhưng nhờ chất giọng trẻ trung, đặc biệt là dòng nhạc Tây Nguyên anh đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của mọi người, tạo được sự chú ý với lãnh đạo đơn vị, do vậy anh được lãnh đạo công ty  rút về làm hạt nhân trong phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN). Chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã khẳng định được vai trò và năng lực của mình trong công tác VHVN, tạo nên không khí sôi nổi, rộng khắp công ty và góp phần quan trọng vào thành tích đứng nhất toàn đoàn của Công ty Mang Yang khi tham gia Hội diễn “Tiếng hát công nhân cao su” khu vực II do VRG tổ chức tại Kon Tum năm 2015.

Tính tình vui vẻ và sự đam mê ca hát đã giúp anh được chọn vào đội xung kích của ĐTN công ty. Có anh, phong trào VHVN của Cao su Mang Yang như được chắp thêm đôi cánh mới. Sự nhiệt huyết của anh đã mang lại nhiều thành tích cho cá nhân và công ty như: Huy chương vàng, bạc cá nhân năm 2011, 2013, 2015… Không những là cán bộ Đoàn xung kích trong phong trào VHVN mà anh còn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao từ CN khai thác, tổ trưởng, đến Ủy viên Thường vụ ĐTN công ty nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Siu Sơma Sarry (bìa trái) trong một hoạt động xã hội của Đoàn Thanh niên
Siu Sơma Sarry (bìa trái) trong một hoạt động xã hội của Đoàn Thanh niên
Thành tích vượt trội

15 năm công tác, Sarry đã 28 lần hiến máu cứu người. 5 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 3 lần liên tục là Lao động tiên tiến; Lao động dân tộc thiểu số tiêu biểu; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2017; Đạt giải khuyến khích cuộc thi viết tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam; Giải nhì toàn quốc cuộc thi viết “Những hoạt động vì quyền lợi của người lao động” do Báo Lao động và Quỹ Châu Á phối hợp tổ chức…Ngoài ra, Sarry hiện đang là Chủ tịch Hội LHTN của công ty.

Còn với R’cơm Blĩu, sự nỗ lực của bản thân trong gần 20 năm công tác ở Cao su Chư Păh, anh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ như 5 năm liền từ 2014 – 2018 là Lao động tiên tiến, Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, bằng khen của TW Đoàn; tỉnh Gia Lai, CĐ CSVN và VRG. Đặc biệt, năm 2019 anh đã được VRG tặng thưởng danh hiệu “Sao vàng Cao su” cho những nỗ lực của trí thức trẻ trên vai trò quản lý.

Riêng A Yung dù chỉ tham gia trong lĩnh vực VHVN nhưng với những nỗ lực của mình, anh đã được các cấp khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Tỉnh đoàn Gia Lai, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, TW Hội LHTN Việt Nam, 3 năm liền là “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, Bằng khen của Bộ NN&PTNT; Thanh niên tiêu biểu ngành cao su Việt Nam. Tuy đạt được nhiều thành tích nổi bật nhưng A Yung vẫn luôn khiêm tốn, giản dị, không ngừng nỗ lực, học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ công tác Đoàn, góp phần thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ do Đảng ủy, Ban Lãnh đạo công ty giao.

Và còn rất nhiều những cán bộ, tri thức trẻ là người đồng bào dân tộc trên cương vị là tổ trưởng tổ khai thác, chăm sóc cao su với nhiều sáng kiến, cách làm hay đã và đang dần khẳng định và thể hiện được năng lực, vai trò của mình trước nhà quản lý, người sử dụng lao động.

VĂN VĨNH