Ngô Thị Nga – người nói ít làm nhiều

CSVN – Tiếp xúc với chị Ngô Thị Nga, công nhân (CN) tổ 6 NT Dục Nông – Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, chúng tôi cảm nhận rõ được tính khiêm tốn, ngại ngùng khi nói về bản thân cũng như thành tích mà chị đã đạt được.
Ngô Thị Nga trên vườn cây nhận khoán.
Ngô Thị Nga trên vườn cây nhận khoán.

Trao đổi với chúng tôi,  chị  cho hay: “Tôi làm CN của NT  Dục Nông từ năm 2001, gần 18 năm nay tôi luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với 12 năm làm CN khai thác, tôi luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ thuật cạo mủ, thường xuyên hoàn thành và vượt mức sản lượng. Hiện nay tôi nhận khoán của NT 2,69 ha cao su khai thác. Từ năm 2014-2018 với diện tích trên tôi đã khai thác được 24.372 kg mủ quy khô, là một trong những CN có sản lượng cao của NT và công ty”.

Chị Nga còn luôn đi đầu trong các phong trào do công ty và Công đoàn các cấp tổ chức, phát động như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thi đua nước rút cuối năm”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; “Xanh sạch đẹp”. Nhất là trong phong trào “Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm”.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Can Lộc – Hà Tĩnh, sau khi tốt nghiệp Trung cấp lâm sinh, Ngô Thị Nga cùng một số bạn bè đi vào vùng đất nhiều gian khó, đến với núi rừng Tây Nguyên để bắt đầu cuộc sống mới với công việc làm một CN trồng mới cao su. Những năm làm CN, chị đã chứng kiến nhiều thăng trầm của ngành cao su, có thời điểm giá bán không bù nổi giá thành, tiền lương CN không đủ trang trải cuộc sống. Nhiều người không bám nổi nghề đã bỏ vườn cây để tìm công việc khác. Nhờ sự động viên, quan tâm của chi bộ, lãnh đạo đơn vị, cũng như các đoàn thể NT chị đã không dao động, quyết tâm bám trụ, gắn bó trọn đời với cây cao su.

Ngô Thị Nga chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm phải học tập và làm theo Bác Hồ bằng những công việc hàng ngày, cụ thể, ý thức tự giác cao, sống vui vẻ, chan hòa với mọi người, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc, hưởng ứng và tham gia các hoạt động do tổ đội, NT hay công ty phát động. Vì vậy, ngoài nhiệm vụ chính là CN cạo mủ, tôi còn tích cực làm kinh tế gia đình với 1,5 ha cao su khai thác năm thứ 2, thu nhập trên 40 triệu đồng/ năm. Bản thân tôi cùng với chồng đã nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, học hành đến nơi đến chốn, gia đình luôn êm ấm, hòa thuận. Hàng năm đều được xã tặng danh hiệu gia đình văn hóa”.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng trong lao động sản xuất chị Ngô Thị Nga đã được các cấp khen thưởng, trong đó đáng chú ý là Kỷ niệm chương vì sự nghiệp cao su của VRG và Bằng khen của Bộ NN & PTNT năm 2017. Ngoài ra, chị còn được TGĐ công ty, Chủ tịch CĐ công ty và GĐ NT tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc góp phần tích cực vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất chung của đơn vị.

VĂN VĨNH