Phát triển kinh tế – bảo vệ môi trường – trách nhiệm với xã hội

CSVN – Ngày 29/5, VRG tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp và công bố Chương trình phát triển bền vững (PTBV). VRG đã ký kết Quy chế phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp; Thỏa thuận hợp tác với tổ chức Oxfam, PanNature; ký hợp đồng tư vấn thực hiện chứng chỉ rừng giữa các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Viện Nghiên cứu Lâm sinh và Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp nhiệt đới thuộc Bộ NN&PTNT.
Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện 2 tổ chức Oxfam và PanNature.
Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện 2 tổ chức Oxfam và PanNature.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, VRG đã xây dựng giá trị cốt lõi và định hướng, chủ trương và kế hoạch PTBV bằng sự quyết tâm với tất cả nội lực và mở rộng hợp tác với các tổ chức trong nước cũng như ngoài nước có thiện chí hỗ trợ doanh nghiệp PTBV.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG, cho biết, là một Tập đoàn có quy mô lớn và ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, Ban lãnh đạo VRG nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của một doanh nghiệp PTBV là gắn liền với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế – Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Chủ trương và định hướng đó được thống nhất và cụ thể hóa thông qua những Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy, Nghị quyết của HĐQT Tập đoàn và các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện của Ban điều hành VRG.

Tập đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo PTBV tại Tập đoàn; tại các công ty thành viên và thành lập Tổ Thực hiện chứng chỉ rừng bền vững và Quan hệ – tham vấn cộng đồng. Chương trình PTBV của Tập đoàn được công bố trên Website Tập đoàn và các phương tiện truyền thông khác.

Tập đoàn đã ban hành “Hướng dẫn tham vấn ý kiến cộng đồng” và “Sổ tay quản lý rừng cao su bền vững theo tiêu chuẩn chứng chỉ rừng quốc tế” để các công ty cao su thành viên áp dụng; phổ biến Tài liệu “Hướng dẫn tự nguyện giảm thiểu rủi ro về môi trường – xã hội cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp tại tiểu vùng sông Mekong”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Tập đoàn đã phối hợp với Hiệp hội Cao su VN tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm về chủ đề PTBV. Làm việc, trao đổi với các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ ngành cao su Việt Nam PTBV, hướng đến được cấp giấy chứng nhận cho nguyên liệu và sản phẩm cao su theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Song song đó, Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty cao su thành viên phải triển khai quyết liệt, đồng bộ chiến lược PTBV, xem đây là nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện song song với phát triển SXKD. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao chuẩn mực kinh doanh để hội nhập quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn thâm nhập thị trường quốc tế và chinh phục khách hàng.

Tại buổi lễ, ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo PTBV VRG báo cáo Chương trình PTBV của VRG giai đoạn 2019 – 2024 và kế hoạch năm 2019.

Theo đó, chủ trương nhất quán của VRG là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, như nhà ở công nhân, nhà ở gia đình, nhà vệ sinh công cộng… để môi trường sống của NLĐ ngày một tốt hơn.

Ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Cao su Bình Long và Viện Nghiên cứu Lâm sinh.
Ký kết hợp tác giữa Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Cao su Bình Long và Viện Nghiên cứu Lâm sinh.

Bà   Nguyễn Hải Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), nhận định: “VRG đã gắn các mục tiêu, kế hoạch hành động vì sự PTBV của Tập đoàn, không mở rộng về lượng mà đi sâu về chất, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế; nâng cao giá trị gia tăng cho ngành; đi kèm với các lợi ích môi trường xã hội, như: chống biến đổi khí hậu thông qua giảm phát thải do suy thoái rừng và mất rừng, bảo tồn thiên nhiên, phục hồi sinh thái hay quản lý rừng cao su bền vững theo các bộ tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; tôn trọng các quyền lợi hợp pháp và giá trị truyền thống, văn hóa hay hỗ trợ sinh kế bền vững cho các cộng đồng và người dân địa phương tại các khu vực đầu tư. Trong thời gian tới, PanNature cam kết sẽ tiếp tục đồng hành của VRG trong Chương trình PTBV”.

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tin tưởng rằng, các nội dung được ký kết giữa VRG với các đối tác hôm nay sẽ được triển khai một cách thực chất, phù hợp và hiệu quả, góp phần để Tập đoàn phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.

“Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của quý cơ quan, tổ chức, khách hàng, đối tác và các cơ quan truyền thông đối với chương trình PTBV của Tập đoàn trong thời gian tới. Về phía VRG, chúng  tôi cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy triển khai quyết liệt và đồng bộ chương trình PTBV gắn với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế – Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và bền vững của ngành cao su Việt Nam” – ông Thuận nhấn mạnh.

NGỌC CẨM.