Dấu ấn tháng 5

CSVN – Trong hành trình chuỗi sự kiện nhằm kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công nhân cao su (28/10/1929 – 28/10/2019), trong tháng 5 này tôi đã được dự một số sự kiện mang đậm chất đặc thù cao su, đầy ý nghĩa.
Lãnh đạo Trung ương Đoàn và VRG trao giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu ngành cao su VN” lần thứ VII năm 2019. Ảnh: Đào Phong
Lãnh đạo Trung ương Đoàn và VRG trao giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu ngành cao su VN” lần thứ VII năm 2019. Ảnh: Đào Phong
Màu áo xanh trên quê hương Bác

Tháng năm của cả nước năm nay có rất nhiều sự kiện tầm vóc quốc tế. Đó là Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 tổ chức tại Việt Nam; là tháng của Quốc tế lao động 1/5; là kỷ niệm 129 năm sinh nhật Bác Hồ (19/5), người Anh hùng giải phóng dân tộc – Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam; là ngày thành lập Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) – đường Hồ Chí Minh tròn 60 năm huyền thoại.

Theo chân các bạn đoàn viên thanh niên – các doanh nhân trẻ của Tập đoàn tổ chức các hoạt động tại Nghệ An trong 2 ngày, hàng chục cháu thiếu nhi học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng Nhà Nhân ái cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nghĩa Đàn phía tây của tỉnh.

Đến đâu các thành viên của đoàn cũng nhận được tình cảm quý mến của Đảng – chính quyền và nhân dân địa phương, ngược lại các thành viên cũng cảm nhận được sự vinh dự, tự hào có mặt trên mảnh đất lịch sử thiêng liêng không những trong nước mà cả thế giới đều ngưỡng mộ.

Ông Võ Sỹ Lực – Nguyên Chủ tịch HĐTV VRG (thứ ba từ trái sang) tham gia thực hiện nghi thức khởi công xây Nhà Nhân ái do ĐTN VRG tài trợ tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đào Phong
Ông Võ Sỹ Lực – Nguyên Chủ tịch HĐTV VRG (thứ ba từ trái sang) tham gia thực hiện nghi thức khởi công xây Nhà Nhân ái do ĐTN VRG tài trợ tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đào Phong
Kỷ niệm đẹp và ấn tượng

Nổi bật các hoạt động ấy là Đại hội đại biểu Hội Doanh nhân trẻ VRG lần thứ 6. Sau khi đánh giá nhiệm kỳ 3 năm hoạt động, Đại hội đã bầu ra Ủy ban Hội DNT và các chức danh chủ chốt, được chủ tịch Hội DNT Việt Nam đánh giá cao công tác tổ chức hoạt động và nhiệt liệt biểu dương Hội DNT của VRG, đồng thời nêu một số hoạt động chiều sâu nâng tầm của Hội ngày càng hoạt động hiệu quả thiết thực hơn.

Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG, nhấn mạnh Hội DNT của Tập đoàn là Hội được thành lập đầu tiên trong các doanh nghiệp nhà nước và vẫn duy trì hoạt động đến nay. Nhiều doanh nhân trẻ từ nhiệm kỳ đầu đã trưởng thành, là một nguồn quan trọng cho công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý lãnh đạo từ công ty đến Tập đoàn, hoạt động của Hội, nhất là người đứng đầu phải có tâm – có tầm.

Anh Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ Công ty CPCS Phước Hòa, TGĐ Công ty CP KCN Tân Bình, được bầu giữ chức Chủ tịch Hội, nhiệm kỳ 2019 – 2022, thay anh Trần Công Kha – Phó TGĐ VRG, đã làm chủ tịch hội 2 nhiệm kỳ.

Chủ tịch Hội DNT VRG nhiệm kỳ mới đã thay mặt Hội, hứa trước Trung ương Hội và lãnh đạo Tập đoàn, tiếp tục phát huy thành quả tổ chức hoạt động ngày càng hiệu quả xứng đáng sự tin yêu của lãnh đạo tập đoàn và các cấp lãnh đạo. Ngày hôm sau tại Nhà văn hóa lao động thành phố Vinh, Đoàn Thanh niên VRG đã tổ chức khá ấn tượng Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 16, trao giải thưởng thanh niên tiêu biểu ngành cao su lần thứ 7 và trao thưởng Sao vàng Cao su lần thứ 16. Các hoạt động trên hết sức ý nghĩa trang trọng với sự có mặt của chủ tịch tỉnh Nghệ An, của Bí thư thường trực Trung ương Đoàn.

Những tập thể, cá nhân được tuyên dương khen thưởng  rất  xúc động tự hào khi được nhận thưởng ngay tại quê hương Bác. Tin chắc rằng mỗi tập thể, cá nhân được tôn vinh khen thưởng hôm nay sẽ có một kỷ niệm đẹp ấn tượng, trở thành chất xúc tác tăng cường động lực phấn đấu, thi đua với động cơ mục tiêu vượt khó vì doanh nghiệp, vì cộng đồng.

Ngày 15/4, tôi được tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết hợp tuyên dương 50 tập thể và 79 cá nhân tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, do Công đoàn Cao su VN tổ chức tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Ông Y Thanh Hà Niê KĐăm – Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao thưởng cho các tập thể tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Đào Phong
Ông Y Thanh Hà Niê KĐăm – Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao thưởng cho các tập thể tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Đào Phong

Thật ý nghĩa, buổi lễ hôm ấy có mặt đ/c Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp TW, thường trực các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và lãnh đạo địa phương. Tại buổi lễ, những thước phim tư liệu sống động chân thực về sự hình thành bản Di chúc do chính tay Bác viết – đánh máy và bổ sung sửa chữa, có sự chứng kiến của đồng chí Lê Duẩn, lúc đó là Tổng Bí thư.

Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là một tài liệu quý giá, mà còn chứa đựng tâm tư, tình cảm của một vị lãnh tụ của nhân dân ta mà cả với phong trào cộng sản quốc tế. Bản di chúc ấy như ngọn hải đăng định hướng cho con thuyền cách mạng vượt qua bão giông cập bến khải hoàn. Di chúc ấy là chắc lọc những tinh túy của một con người nhân văn vì dân vì nước, để định tâm cho mọi cán bộ, Đảng viên – Người đã phê phán thói quan liêu “quan cách mạng”, Người khuyên cán bộ phải là “Đầy tớ” mà nhấn mạnh là “Đầy tớ” thật trung thành của nhân dân.

Sau khi nghe báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chỉ đạo tiếp tục và thường xuyên thực hiện chỉ thị 05 mạnh mẽ hơn, chú trọng “làm theo”. Đây cũng là tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, học tập phải đi đôi với làm theo, tránh hình thức chỉ có học tập chứ không vận dụng công việc thực tế tại đơn vị với chức trách nhiệm vụ được phân công, hoặc học tập qua loa chiếu lệ.

Phần tuyên dương 50 tập thể và 79 cá nhân tiêu biểu cũng rất trang trọng đầy ý nghĩa. Qua đợt hoạt động này sẽ có nhiều tập thể, cá nhân tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Được tham dự các hoạt động của Công đoàn – Đoàn Thanh niên Tập đoàn trong tháng 5 đầy ý nghĩa, tin chắc rằng các chuỗi sự kiện nhằm kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su sẽ tiếp tục có những hoạt động sôi động thiết thực, thúc đẩy tinh thần thi đua, tác động tốt đến các hoạt động SXKD và chăm lo đời sống NLĐ của Tập đoàn.

MINH ANH