Có một “Pleiku xưa” trong lòng thành phố

CSVN – Với những ai đam mê và có thú chơi sưu tầm đồ cổ thì tiệm “Ve chai Pleiku Xưa” là một địa chỉ không mấy xa lạ. Nơi đây lưu giữ rất nhiều những đồ vật không chỉ có giá trị thời gian mà con mang đậm dấu tích, kỷ niệm của một thời gian khó.

 

Một góc cửa hàng Pleiku độc, dị và lạ.
Một góc cửa hàng Pleiku độc, dị và lạ.

Nằm kiêm tốn trên một con phố nhỏ tại TP.Pleiku, tỉnh Gia  Lai,  chỉ với hơn 25m2, “Ve chai Pleiku Xưa” được biết đến như một tiệm đồ cổ với những món hàng được coi là “độc, dị và lạ”. Gọi là “ve chai” cũng không sai bởi ở đây trưng bày đủ loại cổ vật, không theo một chủ đề hay một thể loại nào nhất định. Đồ vật ở đây có những vật giá trị từ vài chục ngàn cho hàng chục triệu, nhưng cái chính chỉ có ai đam mê đồ cổ mới thấy hết giá trị của nó.

Điều dễ nhận thấy nhất khi bước vào tiệm đồ cổ này là những đồ dùng quen thuộc của một thời gian khó ngày xưa như bàn ủi con gà, máy cassette Liên Xô, chiếc đèn dầu…cho đến những kỷ vật có giá trị của “một thời hoa lửa” có giá trị lịch sử cao. Mỗi đồ vật đều ẩn chứa một câu chuyện sinh đông, một giá trị chân thực .

Khách đến thăm quan cửa hàng.
Khách đến thăm quan cửa hàng.

Anh Đoàn Vĩnh Lợi – một khách quen của cửa hàng chia sẻ: “Mình là người dân Pleiku, mình hay có những hoài niệm về Pleiku xưa nên mình hay lui tới đây, từ những đồ vật cho đến những hình ảnh nó rất là hay, mình có những bạn ở tỉnh khác họ hay hỏi về Pleiku thì mình cũng dẫn tới đây chơi họ coi lại những hình ảnh của Pleiku xưa hoặc là những người bạn đi xa bao nhiêu năm thì họ cũng muốn tìm về”.

Để có được một không gian với không biết bao nhiêu kỷ vật cổ đầy tính hoài niệm là cả một quá trình dài đam mê, tìm tòi, sưu tập của không chỉ riêng anh Nguyễn Thái Sơn – chủ tiệm đồ cổ này, mà nơi đây đang dần dà trở thành một nơi hội họp, giao lưu, trao đổi giữa những người yêu và có thú sưu tầm đồ cổ. Anh Sơn cho biết: “Đây cũng như là một khu gói nhỏ của Pleiku nằm ở những hiện vật mà mình sưu tầm, ấp ủ để anh em lui tới, phải những người từ 8x trở lên mới biết được giá trị của những đồ xưa được. Mình cũng đang muốn tập trung tất cả những anh em lại để làm một không gian Pleiku xưa, trưng bày tất cả những đồ vật liên quan để người ta biết đến Pleiku mình”.

Ở rất nhiều tỉnh thành có bề dày lịch sử văn hóa như Hà Nội, Hội An, TP. Hồ Chí Minh, họ đã có những khu riêng gọi là “chợ đồ cổ” như một không gian văn hóa đặc sắc để bày bán, trao đổi và tham quan những kỷ vật mang đậm dấu ấn của thời gian.

Còn đối với Gia Lai, số người có thú vui tao nhã này khá nhiều nhưng không tập trung, chưa có một sân chơi thực thụ. Hy vọng rằng với những ấm ủ và niềm đam mê, những kỷ vật về Pleiku một thời xưa cũ sẽ mãi được giữ gìn và lưu truyền, để những ai yêu Pleiku, những con người yêu cái đẹp xưa luôn có nơi để tìm về và trân trọng một Pleiku xưa trong lòng thành phố trẻ.

HÀ ĐỨC THÀNH