Tự hào đội văn nghệ cao su Đồng Nai

CSVN – Ngày 20/4, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai tổ chức họp mặt Đội văn nghệ Cao su Đồng Nai nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Đội văn nghệ là điểm sáng trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của Cao su Đồng Nai đối với CNLĐ trong suốt quá trình hình thành và phát triển.
Nhạc sỹ Ngọc Du biểu diễn tại buổi họp mặt.
Nhạc sỹ Ngọc Du biểu diễn tại buổi họp mặt.
Đội văn nghệ chuyên nghiệp

Tham dự buổi họp mặt có ông Phan Viết Phùng – Trưởng ban Thi đua Tuyên truyền Văn thể VRG, bà Vũ Thị Mỹ Lệ – Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty, ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo các Ban Đảng ủy và hơn 50 anh chị trong Đội văn nghệ Cao su Đồng Nai qua các thời kỳ.

Tại buổi họp mặt, các anh chị trong Đội văn nghệ đã điểm qua quá trình hình thành và thành tích nổi bật của trong suốt thời gian hoạt động. Theo đó, trước yêu cầu phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của công nhân cao su Đồng Nai, Ban Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai đã quyết định thành lập Đội văn nghệ vào ngày 20/4/1984.

Số lượng cán bộ, diễn viên lúc mới thành lập vỏn vẹn 28 người, chia thành các bộ môn: ca, múa, nhạc, kịch, đến năm 1987 có  thêm bộ môn xiếc. Thời gian đầu, Đội văn nghệ hoạt động tập trung như một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, mặc dù hầu hết xuất thân từ năng khiếu, ít người được đào tạo bài bản. Đội được lãnh đạo công ty giao biểu diễn phục vụ công nhân và nhân dân địa phương tại các nông trường, với chỉ tiêu 105 suất/năm.

Từ năm 1987 đến 1990, Đội văn nghệ phát triển thành Đoàn nghệ thuật Công ty Cao su Đồng Nai, ngoài diễn phục vụ công nhân, Đoàn còn tổ chức biểu diễn lấy doanh thu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Sau hơn 6 năm hoạt động tập trung, do điều kiện khách quan, Đội không còn biên chế riêng và giải thể từ ngày 2/9/1990. Từ đó Đội hoạt động với hình thức tập trung theo đợt.

Ngoài một số diễn viên nòng cốt, Đội được bổ sung lực lượng diễn viên được chọn lựa từ các cơ quan, nông trường trực thuộc TCT để tiếp tục tham gia các cuộc hội thi, hội diễn và đồng thời thực hiện một số chuyến lưu diễn phục vụ công nhân trong công ty. Thời gian này, một số anh chị thuộc đội ngũ chuyên nghiệp của Đội đã đi cơ sở phụ đạo, dàn dựng chương trình, đẩy mạnh phong trào văn nghệ cơ sở.

Sau khi Đội chuyên nghiệp giải thể vào năm 1990, một số anh chị em chuyển công tác đến các đơn vị khác tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và có nhiều cống hiến cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của các địa phương. Hiện nhiều anh là Hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, công tác và giữ trọng trách tại Hội VHNT tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu như Nhạc sỹ Khánh Hòa, Hoàng Lương, Ngọc ..

Trải qua thời gian dài hoạt động, tham gia nhiều cuộc thi trong ngành cao su từ năm 1992 đến nay, ngoài giải nhì (năm 2017) và giải ba (2015), các cuộc thi còn lại Đội văn nghệ Cao su Đồng Nai luôn đạt giải nhất và luôn đứng đầu khi tham gia các cuộc thi, hội diễn do tỉnh Đồng Nai tổ chức. Đỉnh cao là năm 2000, Đoàn Nghệ thuật quần chúng Cao su Đồng Nai được đại diện cho Tổng Công ty CSVN (nay là VRG) xây dựng chương trình tham gia hội diễn của Bộ NN&PTNT tổ chức, với 4 giải vàng, 2 giải bạc/6 tiết mục tham gia, giành giải nhất toàn đoàn.

Đông đảo cán bộ, nhạc sỹ, diễn viên tham dự họp mặt.
Đông đảo cán bộ, nhạc sỹ, diễn viên tham dự họp mặt.
Góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ cơ sở

Có thể khẳng định, sự phát triển từ một Đội văn nghệ của một công ty trở thành đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 1987 (từ năm 1984 – 1987) là bước nhảy vọt về chất lượng của sự nỗ lực đầu tư, lao động nghiêm túc của cán bộ, diễn viên Đội văn nghệ Công ty Cao su Đồng Nai chỉ sau 4 năm thành lập.

Với nhiều thành tích tập thể và các giải thưởng hàng đầu tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng, liên hoan ca khúc chính trị, liên hoan giọng hát hay của ngành, khu vực và của tỉnh Đồng Nai, Đội đã được giới chuyên môn đánh giá cao.

Hoạt động của Đội văn nghệ chuyên nghiệp đã tác động đến nhiều phong trào văn nghệ quần chúng tại các nông trường, làm nâng cao chất lượng hoạt động của các đội văn nghệ cơ sở. Sự hình thành và phát triển của phong trào văn nghệ Cao su Đồng Nai đã chắp cánh cho một số anh, chị trưởng thành trong nghề, bước vào hoạt động chuyên nghiệp, cũng như xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng, văn nghệ thiếu nhi trong đơn vị.

Thành tích cao của Đoàn nghệ thuật quần chúng Cao su Đồng Nai, hình ảnh của Đoàn qua các cuộc hội thi, lưu diễn đã góp phần tích cực xây dựng thương hiệu Cao su Đồng Nai. Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT phát biểu trong buổi họp mặt: “Thành quả của Đội văn nghệ Cao su Đồng Nai, đã trở thành một trong những truyền thống tốt đẹp của đơn vị. Truyền thống ấy chính là điểm sáng trong hoạt động chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần của TCT đối với cán bộ, CNLĐ trong suốt quá trình hình thành và phát triển; góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc của nhiều thế hệ, tạo nên sức mạnh để mọi người chung tay ra sức xây dựng TCT ngày càng phát triển bền vững trên vùng đất miền Đông “gian lao mà anh dũng”.

PHAN VŨ BỘI

(Phó trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy TCT Cao su Đồng Nai)