KCN Long Khánh và Dầu Giây: Đóng góp lớn vào hiệu quả SXKD của TCT cao su Đồng Nai

CSVN – Với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp dịch vụ diễn ra mạnh mẽ tại tỉnh Đồng Nai, hiện nay các Khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đã và đang thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển. KCN Long Khánh và Dầu Giây trực thuộc TCT Cao su Đồng Nai là hai đơn vị có hiệu quả kinh doanh tốt trong năm 2018 với lợi nhuận cao, góp phần không nhỏ vào thắng lợi chung của TCT.
Tính đến cuối năm 2018, KCN Dầu Giây đã cho thuê hơn 157 ha. Ảnh: CTV
Tính đến cuối năm 2018, KCN Dầu Giây đã cho thuê hơn 157 ha. Ảnh: CTV

KCN Long Khánh và Dầu Giây được thành lập vào năm 2008. Giai đoạn đầu, các đơn vị gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên bằng sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể CB.CNV, các KCN đã vượt qua những trở ngại ban đầu, từng bước khắc phục khó khăn.

Sau hơn 10 năm thành lập, hiện nay các KCN đã có tốc độ phát triển nhanh chóng. Các hạng mục đầu tư, cơ sở hạ tầng, dịch vụ cho các nhà đầu tư đều được chuẩn bị tốt, tạo điều kiện tốt nhất để các đối tác nhanh chóng hoàn tất thủ tục cho thuê, hỗ trợ xây dựng nhà máy. Cả hai KCN đều là KCN sạch với hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn A, công tác phòng chống cháy nổ thường xuyên được tập huấn, chú trọng và đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

So với KCN Dầu Giây thì trong thời gian đầu KCN Long Khánh có tỷ lệ cho thuê thấp hơn, tuy nhiên khi có đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây thì tốc độ phát triển nhanh hơn. Tính đến cuối năm 2018, KCN Long Khánh đã cho 34 nhà đầu tư thuê với tổng diện tích 150 ha, tổng vốn các nhà đầu tư đăng ký gần 8.000 tỷ đồng, với số lao động làm việc tại KCN hơn 5.200 người.

Năm 2018, KCN Long Khánh đạt doanh thu gần 147 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 92 tỷ đồng,   tỷ lệ chia cổ tức 60%. Đang trên đà phát triển, KCN Long Khánh trong năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ phát huy thế mạnh, tăng cường mời gọi đầu tư, làm tốt công tác chăm sóc khách hàng để lấp đầy diện tích đất thương phẩm.

Tổng vốn đầu tư đã thực hiện của KCN Dầu Giây tính đến cuối năm 2018 là 382 tỷ đồng. KCN đã ký hợp đồng cho thuê với 21 nhà đầu tư, tổng diện tích cho thuê hơn 158 ha. Riêng năm 2018, KCN đã cho thuê hơn 38 ha, đạt 127% kế hoạch, doanh thu gần 75 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 54 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức 34%. Năm 2019, KCN đề ra kế hoạch sẽ thực hiện cho thuê 20 ha, tổng doanh thu gần 84 tỷ đồng, lợi nhuận trên 55 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức dự kiến là 35%.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai nhấn mạnh: “Thời kỳ đầu mới thành lập, các KCN phải chủ động có các giải pháp thu hút nhà đầu tư để mời gọi doanh nghiệp về với KCN. Tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động, với cơ sở hạ tầng, các điều kiện về môi trường, phòng chống cháy… được trang bị đầy đủ thu hút các nhà đầu tư tìm đến.

Hiện nay cả hai KCN Long Khánh và Dầu Giây đều có nguồn vốn tương đối dồi dào. Có thể nói các KCN hoạt động rất hiệu quả, doanh thu lợi nhuận những năm qua đều vượt cao so với kế hoạch đề ra, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của TCT cũng như VRG. Về lâu dài, các KCN sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics để có hiệu quả tốt hơn nữa trong kinh doanh. Tuy nhiên, phương hướng này phải song hành, phù hợp với quy hoạch của tỉnh Đồng Nai”.

MINH NHIÊN