Nhiều hoạt động sôi nổi trong Tháng Công nhân năm 2019

CSVNO – Ngày 26/4, tại Khách sạn Fita (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Công đoàn Cao su VN đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân lần thứ VII, trao danh hiệu Công nhân Cao su VN ưu tú lần thứ III và ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên”.
Ông Phan Mạnh Hùng - – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN
Ông Phan Mạnh Hùng  – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN trao kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm Công đoàn” cho các đơn vị

Đây là lần thứ 7 CĐ Cao su VN tổ chức phát động và thực hiện Tháng Công nhân đầy hào hứng, sôi nổi, hiệu quả. Những năm gần đây, thời gian Tháng Công nhân được kéo dài 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7, để các cấp công đoàn có nhiều thời gian hơn, làm nhiều việc có ý nghĩa hơn cho NLĐ.

Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú được vinh danh tại buổi lễ
Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú được vinh danh tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN, cho biết: “Mỗi năm Tháng Công nhân có một chủ đề thiết thực, như: Tri ân thành viên NLĐ, Lợi ích đảm bảo – phúc lợi tốt hơn, Mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên. Năm 2019 là chủ đề Tháng Công nhân – Tháng hành động vệ sinh an toàn lao động. Với những chủ đề đó, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa bằng nhiều chương trình, kế hoạch sát thực, tổ chức thực hiện chủ động, sáng tạo, hiệu quả”.

"Công nhân Cao su VN ưu tú" người đồng bào dân tộc được vinh danh
“Công nhân Cao su VN ưu tú” người đồng bào dân tộc được vinh danh

Qua 7 năm thực hiện Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong toàn ngành đã thực hiện 80 tỷ đồng cho các hoạt động chăm sóc cho NLĐ; xây dựng và sửa chữa 276 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” với số tiền gần 21 tỷ đồng; xây dựng hàng trăm công trình “Ánh sáng Công đoàn”, thiết chế văn hóa với số tiền 36 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà CNLĐ khó khăn 13.000 suất với kinh phí 13 tỷ đồng; tặng quà CNLĐ bị tai nạn lao động 607 người với số tiền 531 triệu đồng; vinh danh 734 công nhân cao su VN ưu tú với số tiền 1,5 tỷ đồng; tổ chức trại hè cho 2.436 cháu thiếu nhi với số tiền 6,2 tỷ đồng…

CNVC LĐ tự hào khi được vinh danh Công nhân Cao su VN ưu tú
CNVC LĐ tự hào khi được vinh danh Công nhân Cao su VN ưu tú

Sau 2 năm thực hiện Tháng hành động về vệ sinh an toàn lao động, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của VRG. Công đoàn các đơn vị đã tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ – PCCN cho 37.761 lao động. Phối hợp với Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ – Cục An toàn Lao động mở khóa huấn luyện giảng viên ATVSLĐ nhóm 4 và nhóm 5 cho 162 học viên. Đặc biệt, CĐ Cao su VN đã tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi từ cấp cơ sở đến cấp ngành cho 40 đơn vị và 200 người tham gia với kinh phí 1 tỷ đồng.

ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Lao động, Bộ LĐ & TBXH
Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Lao động, Bộ LĐ & TBXH trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ATVSLĐ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Lao động, Bộ LĐ & TBXH biểu dương kết quả CĐ các cấp trong thời gian qua: “Công đoàn các cấp đã có chương trình hoạt động cụ thể về an toàn vệ sinh lao động, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức công tác bảo hộ lao động. Xây dựng nội qui, qui chế lao động cụ thể, rõ ràng. Lập các phương án và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, thực hiện tốt các chế độ trang cấp các thiết bị bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ… Tôi mong rằng, CĐ các cấp ngành cao su sẽ tiếp tục sáng tạo trong công tác tuyên truyền NLĐ về ANVSLĐ và xây dựng văn hóa an toàn lao động từ trong ý thức của mỗi CNLĐ”.

ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Lao động, Bộ LĐ & TBXH biểu dương các kết quả các CĐ các cấp trong thời gian qua
Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Lao động, Bộ LĐ & TBXH biểu dương kết quả CĐ các cấp trong thời gian qua

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG đánh giá cao hiệu quả thiết thực của Tháng Công nhân trong những năm qua. “Tháng Công nhân do CĐ Cao su VN phát động thực hiện vào năm 2012, cũng là lúc VRG gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do giá mủ cao su giảm mạnh. Trong những năm qua, CĐ Cao su VN đã thực hiện rất tốt Tháng Công nhân, kết nối NLĐ với doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa, gắn bó, đoàn kết, chung sức phấn đấu vượt qua khó khăn. Tháng Công nhân được phát động và tổ chức thực hiện đã có sự đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ. Tháng Công nhân đã tạo sự lan tỏa, phấn khích, kết hợp hài hòa giữa tuyên truyền, vận động, giáo dục với lợi ích vật chất, thiết thực với nhu cầu và cuộc sống của NLĐ” – ông Đức nhận định.

ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG đánh giá cao hiệu quả thiết thực của Tháng Công nhân trong những năm qua
Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG đánh giá cao hiệu quả thiết thực của Tháng Công nhân trong những năm qua

Tại buổi lễ, Bộ LĐ & TBXH đã trao 2 cờ thi đua xuất sắc cho Cao su Phú Riềng, Cao su Chư Păh và 3 bằng khen cho Công đoàn Cao su Dầu Tiếng, Phước Hòa, Bình Long vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ năm 2018.

Các tập thể nhận cờ và bằng khen của Bộ LĐ & TBXH vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ
Các tập thể nhận cờ và bằng khen của Bộ LĐ & TBXH vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNLĐ

Cục An toàn Vệ sinh Lao động đã trao 4 bằng khen tập thể (Cao su Chư Sê, Hà Tĩnh, Tân Biên, Sơn La) và 6 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Cục An toàn Vệ sinh Lao động vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an toàn vệ sinh lao động
Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Cục An toàn Vệ sinh Lao động vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào an toàn vệ sinh lao động

Tổng LĐLĐ VN tặng cờ cho Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An và 3 bằng khen cho Cao su Tân Biên, Bình Long, Công ty CP CN & XNK Cao su vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
Các đơn vị nhận cờ và bằng khen của Tổng LĐLĐ VN vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xanh – sạch – đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Tại buổi lễ, CĐ Cao su VN đã tuyên dương, trao tặng danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” năm 2019 cho 234 CB.CNVC LĐ có nhiều công lao đóng góp và tặng quà cho 20 (trên tổng số 94) CN bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, trị giá 1 triệu đồng/người.

CN bị tai nạn lao động
CN bị tai nạn lao động được tặng quà tại buổi lễ

CĐ Cao su VN đã trao chi phí hỗ trợ 90 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 4,05 tỷ đồng; trao 569 triệu đồng thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn” và thiết chế văn hóa cho 8 công đoàn cơ sở.

thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn” và thiết chế văn hóa
8 công đoàn cơ sở được hỗ trợ chi phí thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn” và thiết chế văn hóa

Bên cạnh đó, CĐ Cao su VN đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Trung tâm Y tế Ngành Cao su và 20 công đoàn cơ sở. Theo đó, Trung tâm Y tế Ngành Cao su sẽ giảm 10% chi phí khám chữa bệnh cho đoàn viên CĐ Cao su VN.

CĐ Cao su VN đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Trung tâm Y tế Ngành Cao su và 20 công đoàn cơ sở
CĐ Cao su VN ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với Trung tâm Y tế Ngành Cao su và 20 công đoàn cơ sở

TRẦN HUỲNH – VŨ PHONG